Năm 2024 nghỉ hưu, đóng đủ 22 năm Bảo hiểm xã hội: Lương hưu mỗi tháng được bao nhiêu tiền?

18:10, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu người lao động nghỉ hưu năm 2024 và có thời gian đủ 22 năm tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thì mỗi tháng được nhận bao nhiêu?

Nếu người lao động nghỉ hưu năm 2024 và có thời gian đủ 22 năm tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thì mỗi tháng được nhận bao nhiêu?Lương hưu là một khoản tài chính quan trọng đảm bảo cuộc sống an yên cho tuổi già khi sức khoẻ giảm sút, không thể tham gia lao động. Nếu người lao động nghỉ hưu năm 2024 và có thời gian đủ 22 năm tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thì mỗi tháng được nhận bao nhiêu?

Lương hưu mỗi tháng của người lao động nghỉ hưu năm 2024, tham gia đủ 22 năm BHXH

Hiện nay, điều kiện được hưởng lương hưu được quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019. Theo đó, người lao động đủ tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí.

Theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội lao động nam là 20 năm và nữ là 15 năm.

Người lao động đủ tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí.

Người lao động đủ tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí.

Sau đó, cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này sẽ được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75% tiền lương tháng đóng BHXH.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 56 và Điều 74 Luật BHXH năm 2014, lương hưu của người lao động được xác định theo công thức chung sau đây:

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó: Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của người tham gia BHXH bắt buộc hoặc thu nhập tháng đóng BHXH của người tham gia BHXH tự nguyện sẽ phụ thuộc vào tiền lương, hoặc thu nhập đóng hằng tháng của người lao động và có nhân với hệ số trượt giá tương ứng.

Như vậy, nếu người lao động là nữ nghỉ hưu năm 2024, nếu đóng đủ 22 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 59% tiền lương tháng đóng BHXH.

Trong khi đó, với lao động nam, nghỉ hưu năm 2024, nếu đóng đủ 22 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 49% tiền lương tháng đóng BHXH ít hơn so với người lao động nữ 10% mặc dù cùng số năm tham gia bảo hiểm.

Tăng lương hưu lên 50% so với mức tăng lương công chức sau cải cách?

Từ 01/07/2024, cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng.

Từ 01/07/2024, cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng.

Tại phiên họp chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 03 nhóm đối tượng như sau:

+ Những người nghỉ hưu thông thường.

Mức tăng lương hưu nhóm này sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024.

+ Những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024

Nhóm này, Nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

+ Những người nghỉ hưu trước năm 1995

Với những người nhóm này, Bộ trưởng cho biết, sẽ có chính sách đặc biệt để đẩy lương hưu lên cao hơn nữa.

Theo lời nhấn mạnh của Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương công chức sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối và không để người nghỉ hưu bị thiệt thòi khi cải cách tiền lương. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản chính thức về việc điều chỉnh lương hưu sau cải cách tiền lương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: