Dù đắng đến mấy bạn cũng nên ăn ngay những loại thực phẩm này bởi chúng là 'thần dược' cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thực sự "khó nuốt" nhưng đây lại là những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Theo các chuyên gia y tế thì tính đắng của các thực phẩm này góp phần tích cực trong hoạt động tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tình trạng viêm, suy giảm miễn dịch, bệnh tiểu đường…

Mướp đắng

1

Mướp đắng hay khổ qua chứa phyto, thành phần đặc biệt, có lượng vitamin phong phú, giàu khoáng chất và chất xơ. Mướp đắng giúp cơ thể phục hồi sau thai nghén, tiêu chảy, đái tháo đường, rối loạn mắt, rối loạn giấc ngủ, táo bón, các vấn đề hô hấp và giúp tăng sức chịu đựng. Loại quả này cũng làm sạch hệ máu từ bên trong và cho làn da sáng tự nhiên.

Rau cần tây

Theo nghiên cứu gần đây nhất của trung tâm nghiên cứu bệnh tiểu đường và bệnh béo phì của các nhà khoa học Newyork, rau cần tây có vị đắng nhẹ, không quá nồng, chứa đến 95% hàm lượng nước. Một cây cần tây chứa khoảng từ 4-5 calo. Tuy nhiên, khi ăn, chúng ta phải mất từ 4-5 calo để nhai nhừ cần tây, cộng thêm khoảng 5 calo để thực hiện quá trình tiêu hóa cần tây.

Nghệ

Được biết đến là loại gia vị quan trọng có khả năng chữa bệnh. Nghệ có vị đắng, giúp thanh lọc máu, ngăn ngừa sỏi mật, duy trì dạ dày, hệ thống tiêu hóa, ruột và gan khỏe mạnh.

Măng tây 

Hàm lượng dinh dưỡng trong măng tây vô cùng phong phú, có vị mát, đắng dịu giúp kích thích sự thèm ăn, là trợ thủ đắc lực của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, thành phần kali dồi dào trong măng tây giúp lợi tiểu, làm giả áp lực cho hệ tim mạch, vô cùng có lợi cho những người mắc chứng huyết áp cao hay lượng cholesterol trong máu vượt chuẩn. Theo sách Đông y, măng tây có tác dụng thanh nhiệt tiêu đờm, hạ hỏa giải độc, có tác dụng lợi khí, tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể.

Rau bồ công anh

1_5

Bạn có thể nghĩ rằng bồ công anh chỉ là một loại cỏ trong vườn, thực tế lá của chúng có thể ăn được và bổ dưỡng. Chúng giàu vitamin và khoáng chất bao gồm: canxi, mangan, sắt và vitamin A, C và K.

Lá bồ công anh có thể ăn sống trong món salad, xào hoặc nấu với súp và mì ống. Vì rất đắng, rau bồ công anh thường được chế biến cùng tỏi hoặc chanh.

Ăn bồ công anh cũng tốt cho mắt và là nguồn cung cấp prebiotic giúp đường ruột khỏe mạnh.

Hạt vừng

Hạt vừng giàu mangan, đồng, canxi, magiê, sắt và phốt pho, giúp làm giảm đau viêm khớp dạng thấp, bảo vệ tế bào ruột kết khỏi ung thư và ngăn ngừa tăng huyết áp.

Vỏ cam quýt

Vỏ cam quýt có vị đắng do nồng độ flavonoid cao. Chất chống oxy hóa trong vỏ cam quýt có tác dụng giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

Quả nam việt quất

Quả nam việt quất mọng đỏ đắng, có thể ăn sống, nấu chín, sấy hoặc ép khô. Quả nam việt quất giàu polyphenol và chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, tốt cho tim.

Cà tím

photo-1-15215189122451007088998

Cà tím cung cấp nhiều dinh dưỡng thực vật, trong đó có các thành phần như nasunin và axit chlorogenic. Nó chứa nhiều vitamin K, đồng, vitamin C, vitamin B6, folate và niacin rất tốt cho xương. Cà tím giúp cải thiện lưu lượng máu. Ngoài ra, các chất xơ được tìm thấy trong cà tím rất hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân.

Cải xoăn

Cải xoăn được gọi là nữ hoàng rau xanh. Cải xoăn rất giàu vitamin A, vitamin C và canxi. Cải xoăn có chứa chất chống ôxy hóa mạnh mẽ như carotenoid và flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Nó cũng là loại thực phẩm giải độc hoàn hảo cho gan của bạn. Luôn chắc chắn rằng bạn thêm các loại thực phẩm có vị đắng trong chế độ ăn uống để có một cuộc sống khỏe mạnh.

Những tác dụng tuyệt vời của vị đắng cho sức khỏe

Giảm béo

Các thực phẩm có vị đắng cũng đã được chứng minh có thể ức chế sự hấp thụ chất béo – chuyển động glucose thành tế bào mỡ, giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể sau mỗi bữa ăn, ngăn chặn kháng insulin, lưu trữ chất béo và giảm sự thèm ăn một cách tự nhiên. Vì vậy, loại thực phẩm này còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Giúp hấp thụ chất dinh dưỡng

Mặc dù vị đắng ở thực phẩm thường khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng sự tương tác giữa các thành phần tạo ra vị đắng trong thực phẩm và các thụ thể cảm nhận vị đắng trong cơ thể sẽ kích thích sản xuất axit trong dạ dày (axit dạ dày). Điều này giúp kích thích tiêu hóa và hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

b92bf36d0a2be375ba3a

Vị đắng có thể kích thích vị giác của lưỡi, gây tác động đến các dây thần kinh vị giác, tăng sự tiết nước bọt, đồng thời cũng gây ra sự tiết dịch dạ dày và đường mật. Sau khi tất cả những hiệu ứng này được kết hợp, nó sẽ cải thiện sự ngon miệng và tăng cường tiêu hóa, rất có lợi để nâng cao thể lực cũng như cải thiện khả năng miễn dịch.

Cân bằng vị giác

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể điều chỉnh lại vị giác của mình để thích ứng với các loại thực phẩm lành mạnh bằng cách ăn các loại thực phẩm có vị đắng. Những thực phẩm này có tác dụng cân bằng lại vị giác, từ đó làm tăng sự thèm ăn đối với các thực phẩm bổ dưỡng.

Giải độc

Thực phẩm đắng có chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật được chứng minh có tác dụng hỗ trợ gan, kiểm soát cholesterol, cân bằng nội tiết tố, giải độc máu và chuyển hóa chất béo. Ngoài ra, nó còn có lượng chất xơ phong phú có tác dụng làm sạch các chất thải lọc qua hệ tiêu hóa, giải độc gan, đồng thời làm giảm các độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Giải phóng nhiệt

Trong y học cổ truyền, thực phẩm có vị cay, đắng đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các dysphoria do sức nóng quá mức trong cơ thể. Giải phóng nhiệt độ cơ thể và thư giãn ruột không chỉ có thể làm giảm cơn sốt, nhưng cũng có thể làm cho các chất độc bài tiết ra khỏi cơ thể với các lần đại tiểu tiện, tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ và giảm tỷ lệ mắc một số bệnh khác.

Nhờ tác dụng giảm nhiệt cho cơ thể các thực phẩm vị đắng có thể đem lại lợi ích chống viêm, thư giãn ruột và loại bỏ các chất độc bài tiết ra khỏi cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón…

Chống lại các gốc tự do và kích thích chức năng miễn dịch

goc-tu-do-la-gi-vi-sao-chung-ta-can-chong-lai-su-phat-trien-cua-goc-tu-do-630

Nghiên cứu tại Mỹ gần đây đã chỉ ra rằng, thực phẩm có vị cay đắng như sôcôla đen có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Hầu hết các thực phẩm cay đắng đều có chứa một lượng lớn vitamin B17 có khả năng mạnh mẽ để tiêu diệt tế bào ung thư.

Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như beta-carotene cho làn da khỏe mạnh, folate cho một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, vitamin K đông máu khỏe mạnh và phyto – hóa chất giúp giảm viêm…

Tái tạo máu

Lý do tại sao ăn các thực phẩm có vị đắng lại có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu ở một số người. Do thực phẩm có vị đắng giúp cân bằng của các vi khuẩn trong đường ruột. Nhờ đó nó có thể ức chế các vi khuẩn có hại và giúp vi khuẩn có lợi sinh sôi nhiều hơn để cải thiện chức năng của đường ruột, đặc biệt là chức năng tạo máu của đường ruột và tủy xương.

Tốt cho tim và não

nghe

Thực phẩm cay đắng có chứa hàm lượng lớn các chất theobromine và caffeine, chất này có thể làm cho con người cảm thấy tỉnh táo và thoải mái sau khi ăn. Vì vậy, nó có thể giúp bạn thư giãn thoải mái không chỉ trong mùa hè nóng bức mà nó còn giúp bạn khôi phục lại năng lượng .

Theo y học cổ truyền, thực phẩm cay đắng có thể giảm đi sự căng thẳng về trí não, giúp bạn có một tinh thần minh mẫn, các chức năng não tốt hơn.

Thực phẩm đắng mang lại cho cơ thể chúng ta rất nhiều công dụng do đó, bạn nên tăng cường sử dụng thực phẩm vị đắng để có được kết quả chữa bệnh tốt nhất. Những thực phẩm có vị đắng là: cải xoăn, socola đen, cà phê, mướp đắng, cải xoong, mùi tây, củ cải, nghệ…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn