Đối mặt với bệnh sỏi thận do thói quen dùng quá nhiều kháng sinh

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với kháng sinh làm tăng đáng kể nguy cơ mắc sỏi thận.

Sỏi thận chính là kết quả của một số chất rắn tạo thành tinh thể tích tụ trong thận. Theo y học thì có 4 loại sỏi thận chính, nhưng phổ biến hơn cả là sỏi canxi (chiếm đến 80% số trường hợp mắc sỏi thận). Các dạng sỏi thận còn lại ít phổ biến hơn bao gồm sỏi struvite, axit uric và cysteine.

Theo một nghiên cứu sau khi phân tích hồ sơ sức khỏe của 13,8 triệu bệnh nhân cho kết quả rằng trẻ em và người lớn được điều trị bằng thuốc kháng sinh uống có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn.

Chuyên gia tiết niệu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Philadelphia Gregory E. Tasian, Mỹ cho biết: “Tỷ lệ sỏi thận đã tăng 70% trong 30 năm qua, tăng nhiều nhất ở thanh thiếu niên, trẻ em và phụ nữ”. Ông cũng lưu ý rằng sỏi thận hiếm khi xuất hiện ở trẻ em, nhưng trong trường hợp này, trẻ em cũng có nguy cơ mắc sỏi thận.

Theo nghiên cứu này cũng cho biết việc tiếp xúc với kháng sinh làm tăng đáng kể nguy cơ mắc sỏi thận. Ví dụ, nếu uống các kháng sinh quang phổ rộng (broad-spectrum penicillins), nguy cơ mắc sỏi thận tăng 27%. Thuốc sulfa (thuốc kháng sinh chứa các chất chống vi sinh vật chứa nhóm sulfonamide) khiến người dùng nguy cơ mắc sỏi thận cao gấp đôi so với không uống thuốc.

Các nhà khoa học cho biết, kháng sinh làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật ở người, dù không kết luận cứ dùng kháng sinh thì sẽ mắc sỏi thận, nhưng bác sĩ Tasian giải thích rằng kháng sinh có thể liên quan tới vi khuẩn đường tiết niệu và ruột từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Theo bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ, việc hình thành sỏi thận có nhiều nguyên nhân và việc điều trị sỏi thận hiện nay, bác sĩ Cừ cho biết y học hiện giờ rất tiên tiến và phương pháp chữa sỏi thận được áp dụng nhiều nhất bây giờ là tán sỏi thay vì mổ lấy sỏi như trước kia.

Bác sĩ cũng cho biết, một số phương pháp tán sỏi thương dùng hiện nay là tán sỏi qua da, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua nội soi niệu quản ngược dòng… Đây là những phương pháp tiên tiến được sử dụng nhiều hiện nay.

ks

Theo bác sĩ Cừ, việc chữa trị sỏi thận hiện giờ không quá khó nhưng người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín, tránh những biến chứng có thể cho sức khỏe.

Nếu muốn phòng bệnh sỏi thận thì bạn nên bỏ túi phương pháp uống nước lọc - tương đối đơn giản mà hiệu quả. Bạn nên nhớ chính thói quen uống đủ nước là nguyên tắc đầu tiên căn bản nhất khi bạn muốn phòng ngừa hay điều trị sỏi thận. Chất lỏng sẽ làm loãng các chất có khả năng tích tụ thành tinh thể ứ đọng trong thận. Nhưng thực tế không phải mọi chất lỏng đều có thể phòng ngừa được nguy cơ sỏi thận.

Và trong khi nước sẽ giúp làm giảm rõ rệt nguy cơ mắc sỏi thận thì các loại nước uống có gas lại là nguyên nhân gây hình thành sỏi thận mà bạn phải chú ý. Bởi các loại đồ uống ngọt có chứa fructose, làm tăng bài tiết canxi, oxalate và axit uric chính là những yếu tố nguy cơ sẽ dẫn đến hình thành sỏi thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link