Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin D bất cứ ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường quan tâm vấn đề thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ, song với người lớn thiếu vitamin D cũng gây ra không ít ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vitamin D là chất ‘dẫn truyền’ quan trọng để cơ thể tổng hợp canxi, tuy nhiên loại dưỡng chất này không thể cung cấp thông qua thức ăn mà chỉ có thể hình thành khi da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong cuộc sống hiện đại, khi mọi người 24/24h mỗi ngày đều làm việc trong các tòa nhà không có ánh nắng mặt trời thì việc thiếu hụt vitamin D là nguy cơ hiện hữu với rất nhiều người.

univadis_26.2-Du_hiu_bn_b_thiu_vitamin_D-BS.TuytMai

Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em đang giai đoạn phát triển xương thậm chí còn có nguy cơ cao hơn về thiếu hụt vitamin D.

Sau đây là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu hụt vitamin D mà bạn cần lưu ý:

Thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng

Vitamin D là một chất vô cùng quan trọng với hệ miễn dịch.

Nếu cơ thể không đủ vitamin D, các tế bào của hệ miễn dịch không thể phản ứng nhanh với sự tấn công của vi khuẩn, vi rút, và cơ thể sẽ gánh chịu hàng loạt các căn bệnh do nhiễm trùng.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình luôn luôn bị các căn bệnh do nhiễm trùng (như cảm cúm, viêm mũi, viêm họng…), hoặc các bệnh này kéo dài dai dẳng mãi không khỏi, thì có thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.

Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang tìm hiểu tác động của tình trạng thiếu hụt vitamin D trong việc gây ra các bệnh như ung thư vú, ung tư tuyến tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại trực tràng.

Bị đau khớp hoặc xương yếu

Dau-hieu-canh-bao-co-the-thieu-vitamin-D_5

Vitamin D rất cần thiết để điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, giúp các khớp, cơ và răng có thể phát triển lành mạnh.

Thiếu vitamin D còn dẫn đến tình trạng mất sụn và loãng xương ở người lớn tuổi.

Ngay cả khi còn trẻ, nếu bạn bị thiếu vitamin D, xương và khớp của bạn cũng bị yếu hơn.

Mọi người thường nghĩ đến bổ sung canxi, nhưng thực ra bổ sung vitamin D cũng rất cần thiết vì nếu không có vitamin D làm chất dẫn truyền thì cơ thể không thể hấp thụ canxi.

Đổ mồ hôi nhiều

Thường xuyên đổ mồ hôi trán hay lòng bàn tay là biểu hiện đầu tiên của việc thiếu vitamin D. Nguyên nhân là do vitamin này có vai trò quan trọng trong việc điều hòa tiết hormone serotonin. Khi hàm lượng serotonin sụt giảm, các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động bất thường. Bên cạnh đó, suy giảm nồng độ serotonin còn có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái trầm cảm, lo lắng – cũng là một nguyên nhân gây tiết mồ hôi bất thường.

Chứng trầm cảm

Một vài nghiên cứu gần đây đã tìm ra mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin D và chứng trầm cảm, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Các nhà khoa học tin rằng, vitamin D có một vai trò quan trọng trong việc điều hòa và hoạt động chức năng của não bộ. Khi thiếu loại dưỡng chất này, cơ thể dễ mắc phải bệnh trầm cảm và nhiều loại rối loạn tâm lý khác.

Chứng chóng mặt, váng đầu

Dau-hieu-canh-bao-co-the-thieu-vitamin-D_1

Trong một nghiên cứu về triệu chứng thiếu vitamin D ở phụ nữ, những đối tượng có hàm lượng vitamin D trong máu ở mức dưới 20 mg/dL và từ 21-29 mg/dL thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt và váng đầu hơn so với nhóm có hàm lượng vitamin D trong máu đạt trên 30 mg/dL. Đi kèm với triệu chứng này là sự suy nhược cơ và loãng xương.

Rụng tóc

Thông thường nguyên nhân gây rụng tóc đến từ tâm lý bị căng thẳng và gặp nhiều stress trong cuộc sống. Song khi việc rụng tóc trở nên nghiêm trọng, đây có thể là một dấu hiệu của việc thiếu vitamin. Đối với phụ nữ, rụng tóc ở mức nghiêm trọng thường là hậu quả của sự thiếu hụt vitamin D, bởi loại vitamin này có vai trò giúp kích thích sự hình thành và phát triển chân tóc mới.

Huyết áp cao

Tăng huyết áp là một dấu hiệu khác của sự thiếu hụt vitamin D. Thật vậy, vitamin này có lợi cho việc ngăn cản sự hình thành của một enzyme peptide. Enzym này làm tăng huyết áp thông qua việc hạn chế động mạch và giữ nước. Do đó, lượng vitamin D thấp dẫn đến huyết áp cao.

Các bệnh đường ruột

Một số bệnh đường tiêu hóa nhất định có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin D. Những người mắc bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh viêm ruột mãn tính, bệnh viêm loét đại tràng và các bệnh khác, thường thiên về nguy cơ bị thiếu vitamin D cao hơn do những ảnh hưởng này. Hơn nữa, những người có lượng chất béo trong cơ thể cao thì dễ bị thiếu vitamin D hơn vì chất béo làm loãng vitamin và làm giảm các tác dụng sinh lý của nó.

Đổ mồ hôi trộn

Những người có nồng độ vitamin D không thích hợp có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn. Chúng ta không thể giải thích tại sao vì điều duy nhất mà các chuyên gia y tế biết là sự liên quan chặt chẽ giữa nồng độ vitamin D thấp và mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là quanh khu vực trán.

đa xơ cứng , chất dinh dưỡng , hệ thống miễn dịch , huyết áp cao , Bổ sung vitamin D , hệ miễn dịch , xương thủy tinh.

2-15225486877661642963179

Béo phì

Béo phì là một trong những dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D. Thiếu vitamin D có thể gây ra béo phì và nhiều vấn đề khác. Béo phì cũng có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nữa, vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn uống của bạn.

Vitamin D có hai dạng: Vitamin D2 và Vitamin D3. Vitamin D3 là dạng thích hợp dành cho cơ thể người và dễ hấp thụ nhất. Vitamin D2 hoạt động kém hiệu quả hơn, bạn có thể tìm thấy vitamin D2 trong các loại sản phẩm từ sữa, pho mat, ngũ cốc. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin D3, hãy thêm trứng, gan, cá, dầu cá, sữa, sữa chua vào trong chế độ ăn uống.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn