Kẻ thay thế chiến đấu cơ MiG-21 của Ấn Độ

Theo thông tin của Cục phát triển hàng không (ADA) thuộc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), dự án chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) Tejas của Ấn Độ có thể sẽ sớm hoàn thiện.
Theo trang mạng khoa học kỹ thuật quốc phòng Trung Quốc, gần đây trên trang mạng của Cục phát triển hàng không (ADA) thuộc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), đã đăng tải báo cáo thống kê mới nhất về tổng số lượt thử nghiệm của các nguyên mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas.

Theo trang mạng khoa học kỹ thuật quốc phòng Trung Quốc, gần đây trên trang mạng của Cục phát triển hàng không (ADA) thuộc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), đã đăng tải báo cáo thống kê mới nhất về tổng số lượt thử nghiệm của các nguyên mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas.

Theo báo cáo này, tất cả các nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas đã có tổng số 2259 lượt thử nghiệm. Trong đó, giai đoạn đầu tiên máy bay nghiệm chứng kỹ thuật số 1 mang số hiệu TD1 đã thử nghiệm 233 lượt, chiếc thứ 2 là TD2 thử nghiệm 305 lượt.

Theo báo cáo này, tất cả các nguyên mẫu thử nghiệm của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas đã có tổng số 2259 lượt thử nghiệm. Trong đó, giai đoạn đầu tiên máy bay nghiệm chứng kỹ thuật số 1 mang số hiệu TD1 đã thử nghiệm 233 lượt, chiếc thứ 2 là TD2 thử nghiệm 305 lượt.

Trong giai đoạn thứ 2, 5 nguyên mẫu thử nghiệm có mã số PV1, PV2, PV3 và PV5 đã thử nghiệm lần lượt 242, 222, 366 và 36 lượt.

Trong giai đoạn thứ 2, 5 nguyên mẫu thử nghiệm có mã số PV1, PV2, PV3 và PV5 đã thử nghiệm lần lượt 242, 222, 366 và 36 lượt.

So sánh với số liệu thống kê được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, ngoài số lượt thử nghiệm của nguyên mẫu PV3 tăng 18 lượt, còn lại 2 máy bay nghiệm chứng kỹ thuật và 3 nguyên mẫu thử nghiệm đều không có gì thay đổi.

So sánh với số liệu thống kê được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, ngoài số lượt thử nghiệm của nguyên mẫu PV3 tăng 18 lượt, còn lại 2 máy bay nghiệm chứng kỹ thuật và 3 nguyên mẫu thử nghiệm đều không có gì thay đổi.

Giai đoạn thử nghiệm thứ 3 bao gồm 7 chiếc hoàn chỉnh, sản xuất loạt nhỏ mang mã số LSP1, LSP2, LSP3, LSP4, LSP5, LSP7, LSP8. 7 chiếc này lần lượt có số lần thử nghiệm là 74, 274, 153, 90, 196, 48 và 16 lượt.

Giai đoạn thử nghiệm thứ 3 bao gồm 7 chiếc hoàn chỉnh, sản xuất loạt nhỏ mang mã số LSP1, LSP2, LSP3, LSP4, LSP5, LSP7, LSP8. 7 chiếc này lần lượt có số lần thử nghiệm là 74, 274, 153, 90, 196, 48 và 16 lượt.

Ngoài số lượt thử nghiệm của máy bay LSP1 tương đồng với số liệu được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, tất cả máy bay còn lại đều có số lượt thử nghiệm tăng vọt.

Ngoài số lượt thử nghiệm của máy bay LSP1 tương đồng với số liệu được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, tất cả máy bay còn lại đều có số lượt thử nghiệm tăng vọt.

Điểm đặc biệt đáng chú ý trong bản báo cáo là nguyên mẫu thử nghiệm tiêm kích hạm Tejas đầu tiên mang mã số NP1, sau lần thử nghiệm thành công ngày 27/04/2012 mới chỉ thử nghiệm có 4 lượt, còn so với báo cáo được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, nó đã ngừng thử nghiệm được gần 1 năm. Điều này cho thấy có khả năng nó đã bị đình chỉ hoặc gặp vấn đề rắc rối về kỹ thuật chưa giải quyết được.

Điểm đặc biệt đáng chú ý trong bản báo cáo là nguyên mẫu thử nghiệm tiêm kích hạm Tejas đầu tiên mang mã số NP1, sau lần thử nghiệm thành công ngày 27/04/2012 mới chỉ thử nghiệm có 4 lượt, còn so với báo cáo được Cục phát triển hàng không công bố vào ngày 12/07/2012, nó đã ngừng thử nghiệm được gần 1 năm. Điều này cho thấy có khả năng nó đã bị đình chỉ hoặc gặp vấn đề rắc rối về kỹ thuật chưa giải quyết được.

Điểm thứ 2 là số lượt thử nghiệm của máy bay nghiệm chứng kỹ thuật (giai đoạn 1) và nguyên mẫu thử nghiệm (giai đoạn 2) đều không tăng, trong khi đó số lượt thử nghiệm của các máy bay hoàn chỉnh LSP1, LSP2, LSP3, LSP4, LSP5, LSP7, LSP8 tăng vọt cho thấy dự án phát triển của Ấn Độ đã sắp hoàn thiện, các máy bay sản xuất loạt nhỏ đang hoàn tất những thử nghiệm cuối cùng.

Điểm thứ 2 là số lượt thử nghiệm của máy bay nghiệm chứng kỹ thuật (giai đoạn 1) và nguyên mẫu thử nghiệm (giai đoạn 2) đều không tăng, trong khi đó số lượt thử nghiệm của các máy bay hoàn chỉnh LSP1, LSP2, LSP3, LSP4, LSP5, LSP7, LSP8 tăng vọt cho thấy dự án phát triển của Ấn Độ đã sắp hoàn thiện, các máy bay sản xuất loạt nhỏ đang hoàn tất những thử nghiệm cuối cùng.

Chương trình LCA Tejas ra đời nhằm thay thế những tiêm kích Mig-21 đã quá già cỗi đang hoạt động trong quân đội Ấn Độ.

Chương trình LCA Tejas ra đời nhằm thay thế những tiêm kích Mig-21 đã quá già cỗi đang hoạt động trong quân đội Ấn Độ.

Thiết kế máy bay LCA Tejas khá đặc biệt khi cấu hình với cánh tam giác lớn, không có cánh đuôi ngang mà chỉ có cánh đuôi đứng, cũng như không kết cấu cánh mũi.

Thiết kế máy bay LCA Tejas khá đặc biệt khi cấu hình với cánh tam giác lớn, không có cánh đuôi ngang mà chỉ có cánh đuôi đứng, cũng như không kết cấu cánh mũi.

Chương trình LCA Tejas của Ấn Độ được kéo dài suốt 30 năm ngốn 1,2 tỷ USD.

Chương trình LCA Tejas của Ấn Độ được kéo dài suốt 30 năm ngốn 1,2 tỷ USD.

Việc LCA Tejas sớm hoàn thiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Ấn Độ trong bối cảnh tình hình biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều bất ổn, đặc biệt là khi dàn chiến đấu cơ Mig-21 của nước này đã già cỗi và không còn thích hợp trong chiến tranh hiện đại.

Việc LCA Tejas sớm hoàn thiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Ấn Độ trong bối cảnh tình hình biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều bất ổn, đặc biệt là khi dàn chiến đấu cơ Mig-21 của nước này đã già cỗi và không còn thích hợp trong chiến tranh hiện đại.