10 thói quen vào buổi sáng cực kỳ hại sức khỏe mà nhiều người thường mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dịu mắt, gội đầu, uống cà phê,... là những thói quen vào buổi sáng gây hại cho sức khỏe mà nhiều người thường mắc phải.

 Theo các nhà khoa học, một số thói quen sai lầm mà chúng ta hay làm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của chính mình. Thế nên, hãy giúp mình thay đổi ngay những thói quen có hại này càng nhanh càng tốt để cho khởi đầu ngày mới luôn tốt đẹp và khỏe mạnh hơn. Dưới đây là 8 thói quen cực tai hại nhưng hàng triệu người trên thế giới vẫn thường làm vào mỗi buổi sáng.

Dụi mắt

Không ít người vô tình dùng tay dụi mắt, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Lớp da trên mắt vô cùng nhạy cảm, nếu dùng tay dụi mắt có thể làm làn da quanh khu vực mắt mất tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng các mạch máu nhỏ bị vỡ, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa tay có thể mang nhiều vi khuẩn có hại, nếu tiếp xúc với mắt sẽ dẫn tới nhiễm trùng.

img20160415202806475

Không tắm vào buổi sáng

Theo các tiến sĩ nghiên cứu của Đại học Harvard, tắm buổi sáng là một việc là vô cùng có lợi cho sức khỏe, việc làm này sẽ khiến tinh thần minh mẫn hơn, từ đó giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng, sáng kiến mới. Vì thế, đây là lý do bạn đừng quên tắm vào buổi sáng trước khi đi làm. 

Empty

Tắm nước nóng

Đúng là tắm nước nóng sẽ có tác dụng giúp chúng ta thư giãn rất tốt, nhưng vào buổi sáng, các chuyên gia sức khỏe lại khuyên chúng ta nên tắm bằng nước lạnh. Nước lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tươi mát hơn. Nó cũng giúp kích thích các hoạt động của não bộ và giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Hơn thế, nước lạnh không giống như nước nóng, không làm cho da bạn khô. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, tắm nước lạnh thường xuyên cũng có thể giúp giảm tới 4kg/ năm.

Empty

Đi tiểu ngay sau khi thức dậy

Khi vừa ngủ dậy sau một giấc ngủ dài, bàng quang của chúng ta thường ở trong trạng thái đầy nước tiểu. Đây cũng là lý do mà cơ thể thường phát tín hiệu "buồn tiểu" vào mỗi buổi sáng.

thoi-quen-buoi-sang

Nhưng vào sáng sớm, dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì bạn cũng không nên đi tiểu ngay khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là bởi khi bàng quang "xả" nước tiểu quá nhanh dễ dẫn đến choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Các chuyên gia về lão khoa còn cảnh bảo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nên đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

Lực chọn quần áo quá lâu

Nhiều người, đặc biệt là các cô nàng, thường rơi vào cảnh đứng thật lâu trước tủ quần áo mà không biết hôm nay phải mặc gì. Thật ra, vào buổi sáng, chúng ta đã có quá nhiều việc phải làm vì thế đừng lãng phí thời gian vào việc lựa chọn quần áo nữa.

8-thoi-quen-vao-buoi-sang-cuc-hai-ma-hang-trieu-nguoi-van-dang-mac-pha-493a50

Gội đầu

Buổi sáng không nên gội đầu, đặc biệt là vào mùa đông. Nhẹ thì đau đầu, nặng có thể dẫn đến tình trạng các cơ đau nhức. Tốt nhất, đối với thanh niên nên gội đầu buổi tối, nhưng không nên gội trước khi ngủ, nên để tóc khô rồi ra ngoài. Người già tốt nhất nên gội đầu vào buổi trưa.

img20160415202807973

Ăn ngũ cốc

Nhà dinh dưỡng học Chelsey Amer cho biết, thà ăn một miếng pizza vào buổi sáng còn tốt hơn là ăn ngũ cốc. Bởi trong pizza có chứa protein, chất béo và hyđrat-cacbon. Còn với ngũ cốc, trung bình, khẩu phần 50 gram ngũ cốc sẽ chứa khoảng 4 thìa đường. Và việc ăn nhiều đường vào buổi sáng sẽ làm máu nhiễm isulin. Tác dụng phụ của nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ. Ngoài ngũ cốc là sữa, sữa chua và hoa quả ăn kèm với ngũ cốc cũng không tốt vào buổi sáng. Thế nên pizza được xem là một bữa sáng đủ chất, tuy nhiên, hãy nhớ chỉ ăn một miếng thôi nhé. Ngoài pizza, bạn cũng có thể ăn trứng bác, phô mai tươi hay thịt không nhiều mỡ.

Empty

Đánh răng sau khi vừa ăn sáng

Nếu bạn vẫn muốn đánh răng cho sạch sẽ, hãy đánh sau khi ăn 30 phút sau khi ăn sáng xong, vì nếu đánh răng ngay sau khi ăn sáng sẽ làm men răng của chúng ta bị tổn thương. Đặc biệt là sau khi ăn hoa quả hay uống soda vì trong đó có chứa thành phần của axit ci-tric và axit phốt-pho-ric. Vì thế, đừng đánh răng ngay sau khi ăn, thay vào đó, chỉ cần súc miệng bằng nước hoặc dùng chỉ nha khoa là được.

Empty

Uống cà phê, trà

Do dạ dày chứa nhiều axit vào buổi sáng, bạn nên tiêu thụ thực phẩm có tính kiềm để cân bằng dinh dưỡng. Trong khi đó, trà hoặc cà phê sẽ làm tăng thêm axit cho dạ dày, tạo năng lượng dư thừa, khiến bạn rơi vào trạng thái bị kích thích. Một cốc nước chanh ấm là lựa chọn lý tưởng nhất vào sáng sớm.

img20160415202808955

Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

Gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy tưởng chừng là thói quen tốt và ngăn nắp nhưng vô tình lại tạo ra môi trường sống cho rận và ve, bởi hơi ẩm từ cơ thể toát ra bám vào chăn ga vẫn chưa bay hơi hết. Vì thế, các nhà khoa học khuyên chúng ta chỉ nên gấp gọn chăn ga sau khi chúng đã khô ráo.

8-thoi-quen-vao-buoi-sang-cuc-hai-ma-hang-trieu-nguoi-van-dang-mac-pha-ba91ac
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn