Xôn xao câu chuyện sản phụ sinh tự nhiên ở nhà: Chết cả mẹ lẫn con

( PHUNUTODAY ) - Chưa hết nóng vì câu chuyện một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên lên mạng xã hội khoe việc sinh tự nhiên ở nhà, thì mới đây, trên mạng xã hội đang xôn xao và chia sẻ đến chóng mặt một vụ sinh con tự nhiên nữa ở Tp Hồ Chí Minh. Nhưng lần này, cả sản phụ và đứa bé đều tử vong.

Người chia sẻ câu chuyện là một phụ nữ có tài khoản facebook là Minh Phương sống tại TP.HCM. Chị cho biết bạn của chị sinh con đầu lòng, đã bỏ ra 15 triệu để học một khóa thai sản thuận tự nhiên như mạng xã hội chia sẻ và thực hiện sinh con tại nhà một mình.

Khi chồng về thì cả hai mẹ con đã không cứu được nữa. Câu chuyện khiến nhiều người xót xa, đau lòng. Nhiều bác sĩ đã thốt lên “thực sự nguy hiểm”.

29216583_912749492219183_3603647392940818432_n

Tin nhắn của các thành viên chia sẻ về câu chuyện, nếu là sự thực, buồn trên

Cũng chia sẻ trên trang facebook của mình, một bác sĩ có tài khoản H.N phẫn nộ viết: "Mình đang kiểm tra thông tin xem độ xác thực đến đâu.(đây là fake news). Về với loài vượn không có nghĩa là về với tự nhiên.

Đẻ liên hoa sinh con khỉ con tườu gì đó, đẻ nguyên bánh rau để thối ra con khỉ con tườu gì đó. Y học hiện đại tìm mọi cách giảm thiểu nguy cơ tai biến sản khoa trong khi chúng, lũ người giống vượn, lại tung hô phương pháp nguyên thủy.

Nếu là thật, thì đau lòng quá. Mình thường bảo muốn làm gì cũng được, tự treo cổ mình lên xà nhà cũng được, nhưng đừng xúi dại người khác. Đó là câu chuyện cơ bản để làm người, mình ghê tởm cái câu hãy giác ngộ đi ấy..."

san-phu-tu-de

Chia sẻ của bà mẹ ở Hưng Yên sinh con tự nhiên trước đó

Không biết câu chuyện thực hư thế nào, nhưng đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các bà mẹ đang có ý định sinh tự nhiên tại nhà.

Trước đó, ngày 5/3, rên khắp các diễn đàn dành cho chị em phụ nữ trên mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện bà mẹ ở Hưng Yên tự sinh con ở nhà và không cắt dây rốn cho con. 

Theo bà mẹ này chia sẻ, chị ăn chay trong suốt thai kỳ. Đến khi chuyển dạ, chị đã tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa và da kề da với bé trong suốt 4 giờ sau sinh. Sau khi chào đời 30 phút, em bé đã tự biết tìm đến ti mẹ. 

Đặc biệt, thay vì cắt dây rốn cho bé, chị đã áp dụng phương pháp liên sinh, không cắt dây rốn ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể em bé cho đến khi dây rốn tự rụng. Sau 6 ngày, dây rốn của em bé đã tự rụng và được khen là "rốn rất đẹp". 

Tuy nhiên, câu chuyện trên đã gặp rất nhiều những ý kiến trái chiều, cũng như những phản bác rất mạnh mẽ từ giới chuyên môn. Việc sinh con tự nhiên thực tế rất nguy hiểm. 

Theo TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trên thực tế cũng có những cuộc đẻ rơi, hoặc sinh con tại nhà không kiểm soát được, em bé chào đời, mẹ khoẻ mạnh là một sự may mắn.

BS Ánh cho biết, quá trình sinh đẻ có nguy cơ rất cao. Người mẹ phải vượt cạn, phải gắng sức nhiều, trong quá trình gắng sức đó sẽ ảnh hưởng sức khoẻ của người mẹ nếu không có sự trợ giúp của y tế.

Để em bé được chào đời khỏi bụng mẹ, một động lực rất quan trọng là cơn co tử cung, nhưng cơn co tử cung không phải lúc nào cũng êm ả, bình thường.

“Có lúc nó co rất yếu, trong đó chẳng hạn, ối đã vỡ nhưng cuộc đẻ quá dài, không đẻ được, nguy cơ nhiễm trùng cao, hoặc nếu co quá mạnh, vỡ cả tử cung nếu không có thầy thuốc, y tế giúp kiểm soát, giúp giảm bớt cơn co quá mạnh đó thì rất nguy hiểm” – TS Ánh nói.

Ngoài ra sự an toàn cho mẹ còn có cả cho con. Đứa bé phải tiến triển từ từ, phải ra đời an toàn. Khi đứa bé ra đời an toàn như vậy phải đảm bảo chỉ số sống rất cao. Đứa bé dù có thể ra đời nhưng nếu chỉ số sống trí tuệ, thể lực… không cao thì trẻ cũng không thông minh, khoẻ mạnh như đứa trẻ khác…

Ngoài ra còn có các vấn đề về nước ối, dây rau… cũng có thể có diễn biến bất thường. Ối có thể vỡ sau khi cạn, có thể bóp chặt đứa bé, đứa bé sẽ không thở được, tuần hoàn không còn, có thể suy hô hấp…

Chưa nói đến, sau khi đứa bé ra đời, bánh rau ra rồi, rất nhiều sản phụ tử cung không co lại được, máu chảy xối xả,… có thể chỉ vài phút người mẹ tử vong.

Ngoài ra, sau cuộc đẻ còn liên quan nhiễm trùng sau đẻ, nếu không có sự hỗ trợ của thầy thuốc, y tế, người mẹ sau này về già có thể sa sinh dục, són tiểu…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn