Cảnh báo từ vụ: 3 bác sĩ qua đời trong 10 ngày vì nhồi máu cơ tim, thói quen rất nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, thông tin về những bác sỹ trẻ tuổi mất vì nhồi máu cơ tim gây xôn xao dư luận. Từ sự việc này, các bác sĩ cũng cảnh báo về những thói quen gây bệnh mà nhiều người mắc phải sau đây:

3 bác sỹ ở Trung Quốc mất vì bị nhồi máu cơ tim trong vòng 10 ngày

+ Bác sỹ Trung Khoa Viện (BV Ung thư Hà Nam) qua đời ngày 28/6:

nhoi mau co tim-phunutoday

Vị bác sỹ này mất khi mới ở độ tuổi 8 và hiện đang là PGĐ của bệnh viện. Ngay sau khi bác sỹ Viện lên cơn đau tim thì không lâu sau vị bác sỹ này qua đời.

+ TS. Vương Huy – bác sỹ nhãn khoa mất ngày 1/7:

Chỉ sau 3 ngày từ khi cái chết của bác sỹ Viện xảy ra thì TS. Vương Huy cũng đột ngột qua đời vì bị nhồi máu cơ tim cấp tính khi đang ở độ tuổi 32. Anh là một tiến sĩ nhãn khoa từng theo học ở BV ĐH Nagoya, đồng thời anh cũng là một trong 10 người xuất sắc được trao bằng khen ở Trung Quốc vào năm 2016.

+ Bác sỹ Trương Hằng Vỹ (Viện Khoa học Trung Quốc) mất ngày 4/7:

Trương Hằng Vỹ cũng đồng thời là phó giáo sư của bệnh viện Đại học Trung Nam. Vị bác sỹ này được tím thấy khi đã bị hôn mê vì đau tim. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu ngay nhưng cũng không qua khỏi. Điều khiến người ta cảm thấy đau lòng là anh ra đi khi mới 31 tuổi, đứa con cũng chỉ mới chào đời được 7 ngày.

Chỉ trong 10 ngày mà lần lượt 3 vị bác sỹ trẻ nối tiếp tử vong do bệnh nhồi máu cơ tim. Điều đó khiến đội ngũ bác sỹ buộc phải mở ra một cuộc họp tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu về nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim. Trước đó, cả 3 vị bác sỹ đều khỏe mạnh, bản thân và gia đình không hề có tiền sử bị bệnh. Cuối cùng, đội ngũ bác sỹ kết luận, họ mất do làm việc quá sức dẫn tới nhồi máu cơ tim. Thật không ngờ việc này lại có thể gián tiếp gây ra cái chết như vậy.

Ba thói quen xấu dễ dẫn đến đột quỵ người Việt cần tránh

1. Hút thuốc

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ độc lập quan trọng nhất đối với nhồi máu cơ tim ở người trẻ và trung niên, có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim lên 7 lần. Bởi nicotine và carbon monoxide có trong đó có thể gây co mạch và nhịp tim nhanh sau khi khói vào máu, gây co thắt động mạch vành, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, nicotine cũng dễ gây ra sự kết dính và tắc nghẽn tiểu cầu, thúc đẩy sự hình thành và mở rộng của mảng xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

2. Uống rượu

Rượu là một trong những nguyên nhân của bệnh tim mạch vành. Nó xâm nhập vào máu và gây tổn thương cho tim và mạch máu não. Lạm dụng rượu trên 125ml một ngày khiến cấu trúc sợi cơ tim bị hòa tan, rối loạn chức năng tâm trương, gây ra suy tim và rối loạn nhịp tim

3. Thực phẩm chứa chất béo

Chất béo (lipit) là thủ phạm gây tắc nghẽn mạch máu. Nếu trong mạch máu chứa quá nhiều lipit, cục máu đông mau chóng hình thành, gây tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu não và cơ tim.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn