Ăn 1 bữa no, cả 2 vợ chồng bị ung thư ruột, 3 mẹ con ung thư gan và cảnh báo của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Gần đây không ít những ca bệnh “chồng”, trong cùng một nhà nhưng có tới 2 đến 3 thành viên đã cùng mắc chung một căn bệnh. Không ít người đã nghĩ rằng, phải chăng bệnh ung thư cũng có thể lây lan?

Trong vòng 1 tuần cả 2 vợ chồng đều phát hiện bị ung thư ruột

Chị Hoài và chồng vốn là gia đình văn minh, văn minh trong cả cách sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày. Nhưng nào ai biết họa ập đến cả hai vợ chồng mà không hề hay biết.

VN_15c7d33abb8e4e4219cd282t09b95a9b

Chị cho biết gần đây anh chồng hay bị đau vùng bụng, nhưng vì nghĩ do tiếp khách có dùng ít bia rượu, nên không mấy chú ý về sức khỏe. Rồi đến khi chị cũng gặp phải triệu chứng không khác gì với chồng mình. Chia sẻ cùng nhau, hai vợ chồng quyết định đi khám. Thì mới phát hiện ra cả hai đề mắc phải căn bệnh ung thư ruột kết giai đoạn giữa.

May mắn căn bệnh vẫn còn khả năng chữa trị, hai vợ chồng chị Hoàn đã tiếp nhận ca điều trị. Hiện đang được các bác sĩ tìm ra phương pháp chạy chữa.

Cả gia đình đã có 3 mẹ con bị ung thư gan

Ông Hồ, người đang được điều trị tại bệnh viện vẫn chưa hết sốc khi biết mình mắc bệnh ung thư. Bốn tháng trước, ông Hồ bị gãy xương nên phải đến bệnh viện địa phương điều trị. Khi làm kiểm tra CT, bác sĩ phát hiện ông Hồ bị xơ gan với nhiều nốt trong gan. Ông cũng có tiền sử viêm gan B. Ông được khuyên nên tiếp tục thực hiện các xét nghiệm liên quan đến gan. Cuối cùng ông bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

VN_15c7d33abb8242f019cd283t09b95a9b

Từ kết quả kiểm tra đầu tiên, chỉ có vài chỉ số hơi bất thường, vì vậy các bác sĩ khuyên ông ấy kiểm tra thêm, cũng là vì được biết gia đình ông Hồ có tiền sử bệnh gan. 16 năm trước, anh trai của ông Hồ cũng chết vì ung thư gan, 13 năm trước mẹ của ông ấy cũng vì bệnh ung thư gan mà chết. Do đó, những ai có người thân bị mắc bệnh ung thư cần phải chú ý đi kểm tra sức khỏe thường xuyên.

Đằng sau những cái chết ‘chồng’ là lời cảnh tỉnh từ bác sĩ chuyên khoa

Ăn đồ nóng thường xuyên

Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen ăn đồ nóng thường xuyên thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.

Ăn uống quá nhanh

Dân văn phòng chính là đối tượng dễ mắc phải sai lầm này nhất. Nguyên nhân là do áp lực công việc trong ngày quá cao khiến họ tốn nhiều thời gian xử lý nên phân tâm chuyện ăn uống. Thế nhưng, việc "ăn vội ăn vàng" lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày...

photo-1-15410771135191332497617

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhanh sẽ khiến nước bọt và các enzyme không kịp tiết ra để phân hủy thức ăn nên dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ung thư.

Ăn đồ ăn để qua đêm thường xuyên

Các loại thực phẩm để qua đêm thường sản sinh nhiều nitrit độc hại. Khi nitrit đi vào dạ dày sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine. Hàm lượng nitrosamine nếu tích tụ trong gan quá lâu có thể gây ra hiện tượng nhiễm độc và dễ dẫn đến ung thư. Đặc biệt, nếu đồ ăn được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu cũng có thể làm gia tăng hàm lượng nitrit. Sau đó, khi bạn hâm nóng thức ăn sẽ chỉ làm hợp chất này càng bám chặt lại.

Do đó, tốt nhất là bạn nên nấu thức ăn vừa đủ cho cả gia đình, tránh nấu dư thừa và sửa ngay việc ăn đêm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chỉ thích ăn thịt, không ăn trái cây, rau quả

Việc lười ăn rau xanh cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do các dưỡng chất có trong rau xanh và trái cây sẽ đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài, từ đó giúp cơ thể luôn ổn định, khỏe mạnh. Vậy nên, các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn rau xanh mỗi ngày để giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn