Phim cho tuổi teen: Vắng phim thuần Việt mang tính giáo dục

( PHUNUTODAY ) - Thưởng thức nghệ thuật nói chung và phim ảnh nói riêng là một hoạt động trong sự phát triển của các em tuổi học trò. Tuy nhiên, các bộ phim teen trên sóng truyền hình hiện nay hầu hết lại là các phim nước ngoài và thiếu vắng thông điệp giáo dục, định hướng rất cần thiết cho lứa tuổi này

(Phunutoday) - Thưởng thức nghệ thuật nói chung và phim ảnh nói riêng là một hoạt động trong sự phát triển của các em tuổi học trò. Tuy nhiên, các bộ phim teen trên sóng truyền hình hiện nay hầu hết lại là các phim nước ngoài và thiếu vắng thông điệp giáo dục, định hướng rất cần thiết cho lứa tuổi này

 Một phim truyền hình dành cho trẻ em và lứa tuổi teen của Disney Chanel.

1. Lứa tuổi học trò - Mảnh đất màu mỡ dành cho phim nước ngoài?

Hoàng Cung (Hàn Quốc)….

Những bộ phim này đã được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt liệt, thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn từ lúc phim khởi quay đến lúc phát sóng và rất lâu sau khi phim đã kết thúc. Thực tế đó cho thấy nhu cầu xem phim của khán giả tuổi học trò với các bộ phim truyền hình về lứa tuổi của mình rất cao. Quan trọng hơn có thể nhìn thấy được sức ảnh hưởng rất lớn của các bộ phim truyền hình đó với sự phát triển tâm lý của giới trẻ.

Không thể nói các bộ phim truyền hình của nước ngoài ( Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ ….) được Đài truyền hình lựa chọn phát sóng là những bộ phim thuần giải trí. Các bộ phim này có giá trị và các thông điệp mang tính giáo dục. Tuy nhiên, nội dung được xây dựng trên các vấn đề của một xã hội nước ngoài vẫn tồn tại những khác biệt đối với cuộc sống và những trăn trở của lứa tuổi học trò Việt Nam. Hơn nữa, do sự khác biệt về văn hóa nên cách  giải quyết vấn đề nhiều khi cũng khá xa lạ với văn hóa của Việt Nam.

Tồn tại những khác biệt như vậy, cho nên dễ hiểu là một bộ phận học sinh đang chạy theo những trào lưu không phù hợp vì bị ảnh hưởng từ những bộ phim này.

2. Nỗ lực của các nhà làm phim Việt

Nhận thấy mảnh đất mầu mỡ còn bỏ ngỏ, nhiều nhà làm phim Việt Nam cũng đã tâm huyết vào lĩnh vực này. Những bộ phim tiên phong để lại nhiều tình cảm trong lòng khán giả như Chit và Pi, Thiên thần áo trắng, Bộ tứ 10A8, ….

Tuy nhiên, các bộ phim sau này, mặc dù nằm trong số lượng rất ít ỏi những bộ phim về tuổi học trò,  nhưng không phải phim nào cũng nhận được sự hưởng ứng từ phía khán giả… Lý do cho sự “ghẻ lạnh” của khán giả đã được rất nhiều nhà phê bình, báo chí mổ xẻ. Các nguyên nhân đó cũng không nằm ngoài hai xu hướng : hoặc chỉ tập trung vào tình tiết hài hước, “quậy” của lứa tuổi học trò với cấu trúc và nội dung phim nghèo nàn, không đi sâu vào những vấn đề thực tế mà các em đang phải đối mặt hoặc lại biến các em trở thành người phát ngôn cho những triết lý quá người lớn. Thêm vào đó là dàn diễn viên tuổi teen không chuyên đóng rất gượng gạo, hình ảnh không được chú trọng đúng mức.  

Vậy đâu là mong đợi của khán giả cho các bộ phim Việt Nam dành cho lứa tuổi học trò?

3. Phim Việt cho lứa tuổi học trò cần gần gũi, thuần Việt và mang tính giáo dục cao

Phim truyền hình nói riêng và các sản phẩm văn hóa nói chung đều có một chức năng là định hướng cho người xem. Đối với các em học sinh tuổi teen, ở lứa tuổi hình thành nhân cách, càng cần phải có những định hướng giáo dục rõ ràng về các vấn đề trong xã hội. Thế nhưng, cũng cần nhớ rằng đó là các em của lứa tuổi 9X, 8X trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay. Các em có các mối quan tâm muôn thủa của lứa tuổi học trò nhưng cũng có những vấn đề đặc trưng của thời đại

Một trong nhiều nỗ lực đưa đến các bạn tuổi teen là dự án phim Hoa phượng trắng của Đài truyền hình Việt Nam. Với chủ đề về “ giáo dục giới tính”-  một trong những chủ đề đáng quan tâm của các bạn tuổi học trò mà còn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội khi mà, theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15-19 tuổi) cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. 

3 trong số những diễn viên sẽ đóng phim Hoa Phượng Trắng.
3 trong số những diễn viên sẽ đóng phim Hoa Phượng Trắng.

Nước mắt con gái”  hay cuộc sống hào nhoáng, xa hoa nhưng đầy cạm bẫy của cô người mẫu tuổi teen trong ” Nổi tiếng quá sớm”…, “Hoa phượng trắng” không né tránh mà phản ảnh mọi cung bậc tình cảm, các số phận khác nhau do thiếu hiểu biết về các kiến thức giới tính của lứa tuổi học trò. Mỗi câu chuyện đều được khai thác với  những thông điệp không chỉ cho giới trẻ mà còn dành cho các bậc phụ huynh và những ai quan tâm, nâng niu lứa tuổi này.

Được xây dựng hoàn toàn trên thực tế của đời sống Việt Nam, các vấn đề trong ‘Hoa phượng trắng” chân thực, gần gụi với cuộc sống của các em học sinh. Trong giai đoạn đầy “ nổi loạn” đó, các em không đơn độc. Sự có mặt của cô Hạnh – một chuyên gia tư vấn tâm lý và giáo dục giới tính tuổi vị thành niên trong suốt các tập phim chính là sự đồng hành của những người lớn có trách nhiệm, có sự quan tâm và tình yêu con trẻ. Họ luôn ở bên cạnh, định hướng và nâng đỡ các em.

Để đảm bảo những thông điệp giáo dục của bộ phim được đón nhận, các nhà làm phim Hoa phượng trắng chú trọng vào tính hấp dẫn của bộ phim. Với một kịch bản chặt chẽ, các tình tiết vui nhộn, diễn biến tâm lý phù hợp và những kết thúc bất ngờ, bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên là các gương mặt khá nổi tiếng đối với các em học sinh : Bé Sam, Baggio, Anh Tuấn, Nhã Phương, Anh Đào, Hoài Anh Mango, Bảo Linh, người mẫu Trà My….với chất lượng hình ảnh của máy Redone – lần đầu tiên được sử dụng cho phim truyền hình.

Bên cạnh Hoa phượng trắng, các dự án phim khác dành cho tuổi teen cũng đang được các nhà làm phim thực hiện với nỗ lực mang lại những bộ phim chất lượng cao. Khán giả tuổi teen nói riêng cũng như các khán giả xem truyền hình đang hi vọng vào các bộ phim truyền hình thuần Việt cũng như hấp dẫn người xem trong tương lai. 

  • Huyền My
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn