Đổ nước lạnh vào nấu cơm là sai, vừa khiến gạo trôi tuột chất bổ, lại làm nồi cơm chóng hỏng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những sai lầm khi nấu cơm vừa làm mất chất dinh dưỡng lại khiến nồi cơm chóng hỏng:

Nấu cơm bằng nước lạnh

Rất nhiều người vẫn có thói quen vo gạo rồi xả nước lạnh từ vòi vào nồi và cho vào nồi cơm điện nấu. Những tưởng đây là cách nấu cơm ngon, đúng cách nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến gạo mất chất.

sai lam khi nau com-phunutoday

Bởi lẽ, nước lạnh khiến quá trình gạo bị ngâm trong nước diễn ra lâu hơn, khiến hạt gạo bị trương, không còn dẻo thơm như ý.

Thay vào đấy, chị em nên nấu cơm bằng nước ấm để rút ngắn thời gian cơm chín lại giúp hạt gạo chín đều, lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn sơ với nấu bằng nước lạnh.

Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm

Nhiều người dùng có thói quen vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm điện. Thế nhưng bạn có biết để an toàn với người dùng, nhà sản xuất đã tạo 1 lớp bảo vệ mặt nồi. Việc vo gạo trực tiếp trong lòng nồi dễ khiến bề mặt bảo vệ bị trầy xước, không chỉ giảm tính thẩm mỹ của nồi cơm điện mà còn khiến nó nấu ăn mất an toàn, đặc biệt với nồi chống dính.

Lời khuyên tốt nhất là bạn nên vo gạo bằng rổ/rá hay một chiếc thau nhỏ sau đó trút gạo vào nồi cơm điện và thêm nước trước khi nấu.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Nhiều người vì bận rộn mà cắm cơm từ sáng sớm để dùng cho bữa trưa. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến chất lượng cơm của bạn giảm sút, không còn tơi xốp và ngọt như cơm mới chín. Theo một số lời khuyên thì cơm chín khoảng 10-15 phút là có thể sử dụng.

Không rửa tay sạch sẽ trước khi vo gạo

Tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn trong một ngày. Thế nên, khi về nhà, trước khi vào bếp chị em cần rửa tay thật sạch để tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo.

Cũng thế, trước khi vo gạo bạn cần rửa tay thật sạch kẻo tự rước bệnh vào người, gây hại cho sức khỏe của cả gia đình.

Mẹo nấu cơm ngon:

- Chỉ nên vo gạo 2 lần, việc vo quá nhiều sẽ khiến gạo bị gãy, mất chất và không còn mùi thơm đặc trưng khiến cơm bị khô.

- Cho vào nồi cơm vài giọt giấm gạo hoặc vài thìa café dầu ăn sẽ giúp hạt cơm bóng bẩy, hấp dẫn hơn rất nhiều.

- Cần tìm hiểu lượng nước phù hợp với loại gạo mình đang sử dụng để cơm không bị khô, nhão.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn