Uống một loại nước quen thuộc này, người phụ nữ 1 đêm thay băng vệ sinh đến 3 lần vì u xơ tử cung

( PHUNUTODAY ) - Cô Vương 44 tuổi cho biết, cô rất thích uống sữa đậu nành, và hầu như loại nước uống này cũng giúp cô cải thiện được những cơn đau kinh nguyệt hàng tháng. Khi phát hiện ra được lợi ích của nó cô đã uống liên tục chúng 6 tháng liền.

Sáu tháng gần đây, cô Vương phát hiện lượng máu kinh nguyệt tăng cao, còn kèm theo những cục máu đông lớn, thậm chí ban đêm khi ngủ cô còn phải thức dậy 3 lần để thay băng vệ sinh. Vì lo lắng có vấn đề về sức khỏe, cô Vương đã đến bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ kiểm tra mới phát hiện nhiều u xơ tử cung và thiếu máu nghiêm trọng.

ung-thu-tu-cung-phunutoday

Một bác sĩ phụ khoa cho biết: việc cô Vương uống quá nhiều sữa đậu nành cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh u xơ tử cung. Bởi bệnh lý u xơ tử cung gây ra do lượng estrogen quá nhiều. Mà trong sữa đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu có chứa nhiều phytoestrogen có tác dụng tương tự estrogen nữ. Do đó, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ, không nên sử dụng quá nhiều sữa đậu nành và các thực phẩm có hàm lượng estrogen và phytoestrogen lớn như hạt mè, hạt hướng dương, hạt điều, hạt lạc, hành, tỏi.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung thường do một số yếu tố nguy cơ như:

Hormone: Estrogen và progesterone là các hormone được tạo ra bởi buồng trứng, có thể kích thích sự tăng trưởng u xơ tử cung.

Lịch sử gia đình: U xơ tử cung có thể di truyền nếu mẹ, chị hoặc bà của bạn có tiền sử mắc bệnh này.

ung-thu-tu-cung-phunutoday

Thời kỳ mang thai: Mang thai làm tăng sản xuất estrogen và progesterone trong cơ thể của bạn. Chính vì vậy, u xơ tử cung có thể phát triển nhanh chóng trong khi bạn đang mang thai.

Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung

U xơ tử cung có các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với những vấn đề phụ khoa khác. Chính vì vậy, nhiều chị em khá chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác khi gặp biểu hiện bất thường của bệnh ở giai đoạn sớm. Một số dấu hiệu thường gặp của u xơ như:

- Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt diễn biến thất thường, không đúng với vòng kinh, rất có thể đây là một trong những triệu chứng u xơ tử cung bạn không nên chủ quan.

- Lượng máu kinh bất thường: Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài lâu ngày, hay rong kinh; khí hư ra ồ ạt ở nhiều thời điểm sẽ là một trong những dấu hiệu u xơ tử cung mà chị em không nên xem nhẹ.

- Đau bụng dưới: Hiện tượng bụng dưới đau âm ỉ kéo dài nhưng không phải trong thời gian hành kinh. Cơn đau có thể ngắt quãng, thậm chí liên tục thì đó cũng là một trong những triệu chứng của u xơ tử cung.

- Đau lưng dưới và vùng khung xương chậu dai dẳng không rõ nguyên nhân.

- Sờ thấy cục cứng ở vùng bụng dưới và có cảm giác đau.

- Vùng bụng dưới phát triển to trông như có thai và cảm giác nặng nề, phình trướng bụng.

- Đại tiểu tiện bất thường: Do khối u phát triển sẽ chèn ép vào các tạng xung quanh như: Bàng quang, trực tràng,… gây táo bón, tiểu nhiều hoặc tiểu khó.

Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp những biến chứng của u xơ tử cung như: Băng huyết khi sinh; vặn xoắn, vỡ khối u, chảy máu cấp; Khả năng sảy thai cao; Mất khả năng sinh nở (vô sinh)...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn