Dùng quả sung theo cách đơn giản này, căn bệnh 90% dân văn phòng mắc phải sẽ được điều trị dứt điểm

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là loại quả ăn vặt, sung còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Trong Đông y, quả sung được xem là một vị thuốc quý.

Tác dụng chữa bệnh trĩ của quả sung

Đối với nhiều người, quả sung được dùng làm món ăn dân dã hàng ngày, thậm chí các món ăn như sung muối chua, gỏi sung khá phổ biến trong các nhà hàng vì chúng rất lạ miệng, giòn ngon được ưa chuộng nhiều. Bên cạnh đó, quả sung cũng có thể dùng để chữa bệnh.

  Quả sung có tác dụng tăng cường tiêu hóa, làm sạch ruột

Quả sung có tác dụng tăng cường tiêu hóa, làm sạch ruột

Theo quan niệm của Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt, rất dó tác dụng trong kiện tỳ thanh tràng (tăng cường tiêu hóa và làm sạch ruột), giải độc, tiêu thũng. Vì vậy, quả sung thường được dùng để chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi rom, sa trực tràng)…

Các nghiên cứu hiện đại thì cho thấy rằng: trong quả sung có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý như phosphor calcium, potassium, magnésium, các nguyên tố vi lượng như chất xơ, sắt và các vitamin nhóm B, C, A, rétinol, E và K.

Các chất có trong quả sung không chỉ tốt cho cơ thể, mà còn có tác dụng phòng ngừa và chữa trị bệnh trĩ một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong quả sung còn xanh còn có thể chiết xuất được những thành phần có khả năng chống lại bệnh ung thư.

Cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung

Để chữa bệnh trĩ, người bệnh có thể dùng một trong số những bài thuốc khá đơn giản như sau:

Bài thuốc 1

sung

Lấy trực tiếp 1-2 quả sung đem ăn sống hoặc có thể nấu lên, mỗi ngày nên ăn 2 lần. Để đạt hiệu quả tối đa, nên kết hợp dùng nhựa quả sung bôi vào vùng đang bị trĩ hoặc lấy lá sung nấu lấy nước để ngâm rửa hậu môn, sau đó lau khô bằng khăn sạch.

Bài thuốc này có tác dụng trong việc tiêu thũng, giảm đau dùng cho người bị bệnh trĩ đang bị sưng đau và trĩ chảy máu, giúp giảm triệu chứng bệnh một cách rõ rệt.

Bài thuốc 2

Dùng vỏ cây sung, hoặc 10 quả sung hoặc 1 nắm lá sung to đem nấu lấy nước để xông hậu môn, khi nước đang còn âm ấm thì dùng trực tiếp để ngâm rửa vùng bị trĩ.

Mỗi ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ làm như vậy 1 lần, mỗi lần xông hơi trong khoảng 30 phút và kiên trì thực hiện liên tục trong 8 – 10 ngày (1liệu trình). Chú ý là không nên dùng nước quá nóng để xông hậu môn, nên dùng ở nhiệt độ từ 37 độ C – 38 độ C là vừa.

Kiên trì sử dụng các bài thuốc từ quả sung giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ.

Bài thuốc 3

Người bệnh ngoài việc dùng lá và quả sung để chữa bệnh trĩ, cũng có thể dùng nhựa sung để bôi trực tiếp vào chỗ bị trĩ cũng rất tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ với cách này để tránh bị nhiễm khuẩn.

Món ăn từ sung là bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ (Ảnh: Sài Gòn ẩm thực)

Món ăn từ sung là bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ (Ảnh: Sài Gòn ẩm thực)

- Nguyên liệu: quả sung còn xanh hoặc quả sung phơi khô (15-20 quả), 1 đoạn lòng lợn.

- Cách dùng: nấu món canh quả sung với lòng lợn như bình thường trong bữa ăn hàng ngày.

- Công dụng: Món canh này có tác dụng trong việc dự phòng cũng như hỗ trợ điều trị khá tốt các vấn đề về trĩ nội hoặc trĩ ngoại. Bạn có thể ăn liên tục món ăn này đến khi khỏi bệnh.

Với những trường hợp bị trĩ nhẹ, giai đoạn đầu hãy dùng quả sung chữa bệnh trĩ được chia sẻ ở trên, đặc biệt bạn phải kiên trì để có được hiệu quả như mong muốn. Trong trường hợp bệnh nặng, nghiêm trọng thì cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Quả sung có thể chữa nhiều bệnh khác:

toi-da-chua-khoi-benh-tri-nho-la-va-qua-sung2

- Viêm họng: Sung tươi sấy khô, tán bột rồi lấy một chút thổi vào họng, hoặc sung tươi gọt vỏ, thái phiến, sắc kỹ lấy nước, cho thêm đường phèn rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, ngậm hàng ngày.

- Ho khan không có đờm: Dùng sung chín đủ, rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt uống mỗi ngày một lần.

- Viêm loét dạ dày tá tràng: Sung sao khô, tán bột, mỗi ngày uống 2- 3 lần, mỗi lần 6-9 g với nước ấm.

- Tỳ vị hư nhược, hay rối loạn tiêu hóa: Sung 30 g, thái nhỏ, sao hơi cháy, mỗi lần lấy 10 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, chế thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày.

- Táo bón: Sung tươi 9g sắc uống hàng ngày. Hoặc sung chín ăn mỗi ngày 3- 5 quả. Hoặc sung tươi 10 quả rửa sạch bổ đôi, ruột già lợn một đoạn làm sạch thái nhỏ, hai thứ đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

- Sa đi: Sung 2 quả, tiểu hồi hương 9 g, sắc uống.

- Sản phụ thiếu sữa: Sung tươi 120 g, móng lợn 500 g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần. Bài này có công dụng bổ khí huyết, hạ nhũ chấp (làm ra sữa) dùng rất tốt cho sản phụ sau đẻ suy nhược, khí huyết bất túc, sửa không có hoặc có rất ít.

- Viêm khớp: Sung tươi lượng vừa đủ đem hầm với thịt lợn nạc ăn. Hoặc sung tươi 2-3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

- Mụn nhọt, lở loét: Sung chín sao khô, tán bột rồi rắc lên tổn thương. Để đạt hiệu quả cao, trước đó có thể ngâm rửa tổn thương bằng nước sắc quả hay lá sung tươi, sau đó lau khô rồi rắc bột thuốc và băng lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn