8 bệnh da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè thời tiết nóng nực là thời điểm mà các bệnh về da có xu hướng tăng. Dưới đây là các bệnh về da thường gặp trong mùa hè.

 Mùa hè, da đổ mồ hôi trong môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn, bạn dễ bị mắc phải những căn bệnh ngoài da sau.

1_26557

Nấm da

Nấm da hay còn gọi là hắc lào, do các sợi vi nấm cạn gây ra. Tùy theo vùng cơ thể mà có tên gọi khác nhau như nấm da toàn thân, nấm da đầu, nấm da chân, nấm bẹn.

Dấu hiệu nhận biết: Mảng đỏ tróc vảy kèm theo ngứa, bờ gồ cao, có mụn nước, hình tròn hoặc vòng cung. Thường ngứa dữ dội.

Cách xử trí: Thuốc thoa hoặc thuốc uống kháng nấm. Giữ cơ thể khô thoáng. Không dùng chung hoặc giặt chung với người bị nấm da. Không mặc quần áo chật hoặc bó sát.

Viêm da mủ

 Nhiễm khuẩn da do các vi trùng thông thường gây ra còn gọi là viêm da mủ. Tác nhân gây bệnh hay thường gặp nhất là liên cầu khuẩn tán huyết nhóm A. Nhưng đa số các trường hợp là có sự hỗn hợp của cả liên cầu và tụ cầu khuẩn. Các nhóm vi khuẩn khác có thể gây viêm nhiễm da là: Corynebacterium, Mycobacterium, Brevibacterium, Acinetobacter, Propionibacteria... Viêm da mủ thường gặp ở những người có tình trạng vệ sinh kém, nếu không được điều trị và chăm sóc tốt thì có thể lan nhanh sang các vùng da lành khác, có thể gây chốc hóa, viêm nang lông, nhọt và chuyển thành viêm mô tế bào rất nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết: Sẩn hồng ban mụn mủ ở nang lông. Nặng hơn là tạo nhiều nhọt hoặc áp xe da, sốt, mệt mỏi, sưng đau ở vị trí tổn thương.

Cách xử trí: Kháng sinh uống và thoa tại chỗ. Tắm rửa sạch sẽ. Hạn chế thức ăn nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt.

Viêm nang lông

 Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Khi nang lông bị áp-xe tức đã biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Dấu hiệu nhận biết: Tùy theo tác nhân gây bệnh mà có biểu hiện khác nhau. Thường là sẩn hồng ban mụn mủ ở nang lông, sau đó đóng mày tróc vảy ở các vị trí có nhiều lông.

Cách xử trí: Dùng kháng sinh, kháng nấm hoặc thuốc diệt demodex tùy theo tác nhân gây bệnh. Loại bỏ các yếu tố thuận lợi gây viêm nang lông.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh lý nang lông tuyến bã mạn tính thường gặp. Thường xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì, mùa nóng cũng dễ gây mụn. Mụn trứng cá thường mọc trên mặt, cổ, vai, ngực và lưng.

Dấu hiệu nhận biết: Mụn nhân đóng, mụn nhân mở, sẩn mụn mủ, cục, nang, nốt.

Cách xử trí: Giữ làn da khô thoáng. Hạn chế trang điểm gây bít tắc nang lông. Không tự nặn mụn. Giảm stress và có chế độ ăn ít đường, ít béo. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tùy thuộc vào độ nặng của mụn.

Rôm sảy

Rôm sảy thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán... nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. Biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn. Da bị viêm nên người bệnh (thường là trẻ em) có cảm giác bứt rứt khó chịu, ngứa. Khi đó, càng gãi càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn. Các điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm, không thoáng khí, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa.

Cách xử trí: Trong hầu hết trường hợp, rôm sảy tự hết trong một vài ngày. Bị rôm sảy nặng, bạn bôi thuốc mỡ như calamine lotion ở ngoài da hoặc đến bác sĩ da liễu để tham vấn.

Nám da

Nám da thường xuất hiện khi mang thai, dùng thuốc tránh thai hoặc trong thời kỳ mãn kinh. Tiếp xúc trực tiếp nắng quá nhiều cũng gây nám da.

Dấu hiệu nhận biết: Các mảng nâu, rám hoặc có màu xanh, xám trên khuôn mặt, thường là hai bên má.

Cách xử trí: Tránh nắng. Kem thoa trị nám hoặc dùng laser theo hướng dẫn của bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn