Vỡ đê, bão chồng lên bão

( PHUNUTODAY ) - Ngay khi vụ việc xảy ra, Quân khu 9 đã điều động khẩn cấp trên 1.000 quân nhân thuộc biên chế Sư đoàn 30 cùng với lực lượng của xã, huyện, tỉnh An Giang huy động… tổng cộng hơn 3.000 người cùng người dân địa phương ra sức khắc phục sự cố.

(Phunutoday) - Sau nhiều ngày cầm cự, đến hôm qua (28/9), hàng loạt đê tại 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã không còn chịu nổi áp lực ngày càng gia tăng của lũ bị vỡ và tràn vào như thác khiến nhiều diện tích lúa hè thu bị mất trắng.
[links()]
Tại An Giang: Từ đêm 27 đến rạng sáng 28/9, hàng loạt điểm đê xung yếu tại các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới... đã bị vỡ, hàng ngàn ha lúa thu đông chìm trong nước. Toàn tỉnh có 11.000 ha lúa vụ 3 bị nước lũ đe dọa trực tiếp; trong đó có trên 4.000 ha lúa bị ngập sau các vụ vỡ đê, tràn đê. Dự tính tối đa chỉ có thể cứu được 2.000 ha lúa.

 Đoạn đê kênh 7 bị vỡ, nước tràn vào cánh đồng 1.500ha sản xuất lúa. Ảnh: Tuổi Trẻ
 Đoạn đê kênh 7 ở ấp Long Hưng, xã Ô Long Vỉ bị vỡ, nước tràn vào cánh đồng 1.500ha lúa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên tiếp các vụ đê, đập vỡ như: vụ vỡ đập số 2 Vùng Tân Vọng, (xã Vọng Thế, huyện Thoại Sơn), vỡ đê kinh Phước Điền (xã Văn Giáo, Tịnh Biên)... và nghiêm trọng nhất là vụ vỡ đê tại Kinh 7 (xã Ô Long Vĩ, Châu Phú), vào tối 27/9, nhấn chìm 500 ha lúa và đe dọa trực tiếp đến 1.000 ha lúa còn lại của tiểu vùng Kinh 7 - Kinh 10 thuộc xã này.

Đặc biệt, đê Kinh 7 vỡ đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình ông Phạm Văn Hùng (ấp Long Hưng). Rất may, ông Hùng chỉ bị thương ở chân, những người còn lại đều được người dân và lực lượng địa phương đưa đến nơi an toàn. Đến hôm qua, điểm đê trên đã bị vỡ với chiều dài trên 30m. Một diện tích lớn lúa của người dân nhanh chóng chìm trong biển nước.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Quân khu 9 đã điều động khẩn cấp trên 1.000 quân nhân thuộc biên chế Sư đoàn 30 cùng với lực lượng của xã, huyện, tỉnh An Giang huy động… tổng cộng hơn 3.000 người cùng người dân địa phương ra sức khắc phục sự cố.

Tại Đồng Tháp: 4h sáng 28/9, một đoạn đê trên bờ bắc kênh Cả Mũi thuộc ấp Chiến Thắng, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp bị vỡ. Chỉ trong vòng vài phút, nước lũ cuốn phăng hơn 20m đoạn đê bao. 520ha lúa đang vào giai đoạn đòng trổ đã bị nhấn chìm trong nước. Sơ bộ ước thiệt hại lên đến 5 tỉ đồng.
Ảnh: Báo Đồng Tháp
Đê bờ Bắc kênh Cả Mũi thuộc (ấp Chiến Thắng - Tân Thành A) sau khi bị vỡ. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Sau khi đê vỡ, lãnh đạo UBND huyện Tân Hồng chỉ đạo địa phương huy động nhân lực và cơ giới tại tuyến đê này để bảo vệ 5 tuyến đê xung yếu còn lại, vì hơn 3.500ha lúa vụ 3 ở đây cũng đang bị lũ đe dọa nghiêm trọng.

Tại đoạn đê ở Cả Mũi (ấp Thi Sơn và ấp Chiến Thắng xã Tân Thành A) vào sáng 28/9, hàng trăm người dân cùng các lực lượng xung kích (Thanh niên tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ, Dân Quân tự vệ, Bộ đội địa phương, Tiểu đoàn 502) vẫn đang tích cực gia cố các tuyến đê bao và hỗ trợ bà con nông dân di dời nhà cửa.

Bão chồng lên bão: Trong khi đó, theo dự báo của TTDBKTTV TƯ, từ đêm nay (29/9), bão số 5 - kết hợp với không khí lạnh bắt đầu gây mưa to khắp miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Dự báo, vùng bão đổ bộ là các tỉnh Quảng Ninh - Thanh Hóa, tâm bão là các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng- Thái Bình- Nam Bình.

Lúc 4h ngày 29/9, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định khoảng 700km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 4h ngày 30/9, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp13, cấp 14.
Đường đi của cơn bão số. Ảnh: TTDBKTTV TƯ
Đường đi của cơn bão số 5. Ảnh: TTDBKTTV TƯ

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 và có mưa dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Trong khi cơn bão mạnh số 5 đang di chuyển nhanh vào bờ biển nước ta thì ngoài khơi Philippines vừa xuất hiện thêm một cơn bão mạnh có tên Nalgae.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nhiều đài dự báo quốc tế nhận định, 90% bão Nesat sẽ vào Việt Nam nhưng đến nay chưa khẳng định bão đổ bộ vào khu vực Đông Bắc hay đồng bằng Bắc bộ. Bão số 5 sẽ gây mưa ở miền Bắc với lượng mưa thấp nhất 50 mm, cao nhất 300 mm.

Với cơn bão Nalgae, ông Tăng cho biết, bão sẽ di chuyển về phía quốc đảo Philippines. Theo dự báo của quốc tế, bão Nalgae sẽ vượt qua Philippines vào biển Đông trong những ngày tới. Theo đó, diễn biến của bão số 5 (Nesat) sẽ còn phức tạp do có thể tương tác với bão Nalgae.

(Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn