4 năm lấy chồng không được về nhà ăn tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tôi không buồn nhìn chậu bát ngâm từ trưa đến chiều còn chưa rửa, quay vào giường nằm khóc. Tết năm nào chẳng vậy, hết rửa bát rồi lại quét nhà. 4 năm lấy chồng chưa năm nào được về nhà ngoại ăn bữa cơm.

Nói là lấy chồng xa thì đã đành. Đằng này nhà bố mẹ đẻ tôi cách nhà chồng có 50 cây số. Thời buổi bây giờ chỉ phóng xe một giờ là có thể về nhà ngoại, nhưng đã 4 năm lấy chồng, tôi chưa bao giờ được về nhà mình trong ngày tết.

Không biết có nhà chồng nào khó tính như bố mẹ chồng tôi. Mẹ chồng tôi đon đả phố biến nề nếp của nhà chồng từ ngày tôi về làm dâu. Trong hàng tá các nội quy thì có quy định: "Tết không được về nhà mẹ đẻ ăn tết". Tôi tưởng là không được về cả ngày chứ mỗi một buổi đi chúc tết bố mẹ thì làm gì đến nỗi mà bố mẹ chồng tôi phải cấm cản.

Thế nhưng sự thể không phải như vậy. Chị dâu tôi cũng đã phải giải thích lại cho tôi rõ là: "cấm tuyệt đối, không được ghé qua nhà ngoại vào ngày tết. Chúc tết bố mẹ thì đi trước tết nhé! Chị ấy về làm dâu đã 7 năm rồi cũng thế. Chiều 30 có mặt ở nhà ngoại chứ mấy ngày tết thì đừng có mà mơ tạt qua nhà. Nhỡ may bố mẹ chồng biết được thì coi như cả năm đó chị lãnh đủ luôn".

Bố mẹ chồng tôi quan niệm là đầu năm con dâu về nhà ngoại có gì đen đủi ở nhà ngoại sẽ theo con dâu về nhà mình. Tôi không hiểu là sao đến giờ này bố mẹ chồng vẫn có quan niệm vô căn cứ như thế. 

tết nhà chồng

Thế là năm nào cũng vậy, tôi chỉ biết cách gọi điện chúc tết bố mẹ mà lòng đầy đầy tiếc nuối và ấm ức. Tết đến các em kéo nhau về nhà vui như hội, chỉ có mỗi gia đình tôi là không bao giờ có mặt. Đến ảnh chụp xuân cùng gia đình cũng phải bố trí chụp trước tết vì không năm nào tôi được về nhà chúc tết bố mẹ.

Mấy ngày tết quanh quẩn như gà bên bếp nhà chồng. Hai chị em dâu cứ thay nhau hết nấu nướng rồi lại dọn dẹp. Đã thế tết năm nay lại nghỉ nhiều đến tận 9 ngày. Tôi bức bối không thể nào chịu được.

Thế nhưng cũng chẳng dám cãi lời bố mẹ chồng tôi. Từ trước tới nay chuyện lớn chuyện nhỏ trong nhà toàn bố mẹ quyết, con cái cấm có ho he. Có buồn chán thì cũng chỉ biết chui vào chăn nằm mà thôi. 

Năm nay tôi quyết tâm lấy cớ ốm để khỏi phải dậy. Thôi thì lại đóng cửa chui vào phòng nằm ngủ cho qua mấy ngày tết. Con cái đến giờ vẫn chưa có, đi chúc tết toàn thấy mọi người xúm vào hỏi thăm. Đã buồn chán lắm rồi. Muốn về nhà ôm mẹ một tí cũng không được. Năm nào cũng vậy, tết đến mọi nhà náo nức vui vẻ là tôi lại thấy mình như đi lạc vào nhà chồng.

Bốn năm mà tôi vẫn không thể nào quen được không khí nhà chồng vào dịp tết. Tôi thèm được như đôi vợ chồng chị đồng nghiệp. Vợ chồng con cái kéo nhau đi du lịch tận Vũng Tàu mấy ngày xuân. Còn tôi dù có dám to gan bằng trời cũng không thể bước qua cửa nhà 50 km để về với bố mẹ.

Đã thế chồng tôi vẫn vô tư như không. Anh ấy xem chuyện đó là đương nhiên và không thèm đoái hoài gì đến tâm sự của vợ. Thấy chồng rủ đi chơi mà vợ buồn quá bảo đau đầu là chồng mặc kệ. Khóc chán rồi cũng phải nín thôi, lấy chồng 4 năm rồi còn mong gì chồng dỗ dành nữa.

Tết ơi, qua mau đi cho tôi nhờ! Đi làm gặp chị em còn vui hơn, chứ nghỉ ở nhà thế này thì tôi phát stress mất.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn