Thưởng tết, chẳng ai đau lòng cho lao động nghèo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi lãnh đạo các tập đoàn Nhà nước than “đau lòng” vì lương cao, thưởng khủng của mình và nhân viên vẫn chưa đạt kế hoạch thì người lao động phải chịu đủ mọi "mưu hèn kế bẩn" của doanh nghiệp để trốn thưởng tết. Không biết đến bao giờ mới có người đau lòng cho người lao động nghèo?

Cuối năm, ai ai cũng mong mỏi một khoản tiền cuối năm để có tí chút sắm sửa, lo toan Tết nhất. Thế nhưng nỗi lo về một cái Tết không thưởng đang ngày càng hiện hữu rõ nét hơn trên từng nét mặt của người lao động. Điều gì sẽ xảy đến với người lao động nếu sau 365 miệt mài làm việc, Tết này ai nấy đều tay không?

Theo nhận định của Bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ LĐ - TB - XH): “năm 2013, nhiều DN chỉ lo lương hàng tháng đầy đủ cho người lao động đã vất vả, nên nhìn tổng thể, trung bình thưởng Tết đều giảm”. Thậm chí, nhiều DN đến thời điểm này còn chưa nghĩ đến việc có thưởng cho người lao động bởi hàng loạt khó khăn đang phải đối mặt.

Tết này người lao động phải chịu đủ mọi
Tết này người lao động phải chịu đủ mọi "mưu hèn kế bẩn" của doanh nghiệp để trốn thưởng tết

Người lao động mếu máo vì tay không đã là một chuyện. Đến người được thưởng cũng phải méo mặt vì những món thưởng "khó nhá".

Chẳng là nhiều cơ sở sản xuất hương thắp ở Hà Nội đã nghĩ ra cách thưởng Tết rất sáng tạo và “tiết kiệm” khi lấy chính sản phẩm của mình để an ủi công nhân. Trong nhiều năm, một cơ sở sản xuất hương thắp tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) đều chỉ thưởng Tết cho mỗi công nhân 100.000 đồng và mỗi loại hương thắp một bó vì các sếp quan niệm năm hết, tết đến, nhà nào chẳng phải ... thắp hương.

Trong khi đó, một vài công ty dệt kim đã nghĩ ra cách vô cùng đơn giản để giải quyết hàng tồn. Thay vì thưởng tiền cho nhân viên, công ty lại cho mỗi người vài thùng tất về bán dần. Hay như một công ty may mặc ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng tiến hành thưởng Tết cho nhân viên 70 cái quần đùi. Trong thời tiết giá lạnh, mưa rét căm căm như thế này, khoản thưởng Tết này đúng thật là ... vừa vô duyên, vừa vô dụng.

Một công ty truyền thông ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng đã khẳng định sự sáng tạo của mình bằng cách dùng 30 thùng giấy vệ sinh - quà tặng của một công ty chuyên sản xuất giấy vệ sinh, cũng là đối tác quảng cáo của công ty làm thưởng tết cho nhân viên.

Ấy thế mà thưởng tết bằng giấy vệ sinh vẫn chưa đặc sắc nhất đâu nhé. Bởi kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên bằng 1.000 viên gạch men lát nền như tại Công ty vật liệu xây dựng N.D (trụ sở tại đường Lương Ngọc Quyến - TP Thái Nguyên) cũng độc đáo chẳng kém.

Đấy là chưa kể đến những "mưu hèn kế bẩn" của nhiều doanh nghiệp như đuổi việc luôn khỏi thưởng để tiết kiệm thưởng tết. Quý vị thử nghĩ xem, còn gì "cay" bằng cả năm vất vả, tự dưng cuối năm bị cho nghỉ việc.

Ngồi điểm những câu chuyện bi hài cuối năm xung quanh việc thưởng tết có mà vài ngày cũng không hết chuyện. Bởi trong thời buổi người khôn của khó, một khi đồng tiền đã đi liền khúc ruột thì làm gì có chuyện tiền nong được thoải mái, dễ dàng. Cho nên không ít người đã ngậm ngùi bảo nhau, thôi thì đành chịu vậy. Khó khăn là của chung cả xã hội chứ đâu phải mình mình.

Thế mà vào những ngày cuối năm, khi mà người lao động đã chuẩn bị hết tinh thần "chịu khó cho đỡ khó chịu" thì nghe được thông tin lãnh đạo một tập đoàn nhà nước đã bày tỏ nỗi đau lòng ghê gớm vì lương nhân viên chỉ được 7,3 triệu/tháng. Cuối cùng, chẳng ai bảo ai, mọi người thi nhau khóc tu tu như mấy đứa trẻ vì ghen tị.

Chẳng là việc lương, thưởng của EVN từng gây xôn xao dư luận khi Tổng giám đốc tập đoàn này, ông Phạm Lê Thanh cho biết lương bình quân năm 2009 của ngành điện là 7,3 triệu đồng một tháng và chia sẻ “rất đau lòng khi thấy lương nhân viên chỉ có ngần đó”.
 
Được biết, EVN là một trong những tập đoàn dẫn đầu bảng nợ chính sách, số nợ phải thu năm 2011 là 275.278 tỷ đồng trong đó Công ty mẹ: 210.324 tỷ đồng trên tổng số nợ 1.292.400 tỷ đồng. Nợ quá hạn của EVN là 10.149 tỷ đồng (khối DNNN có tổng số nợ phải thu năm 2012 là 275.975 tỷ đồng, trong đó nợ phải thu khó đòi là 13.490 tỷ đồng).
 
Tuy nhiên, mới đây EVN lại bất ngờ báo lãi lớn, theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, trong tháng 11/2013, doanh thu bán điện của EVN đạt tới 14.602 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng, con số này lên tới 157.000 tỷ đồng, tương đương 7,38 tỷ USD, tăng hơn 21% so với 2012. Sắp tới, theo quyết định 69, EVN được phép tăng giá điện 7%, nguồn thu từ bán điện chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số 7 tỷ USD khiến dư luận đặt nghi vấn, EVN đang “dọn đường” cho thời điểm công bố thưởng Tết.

Như quý vị thấy, mặc dù đứng đầu danh sách bảng nợ ngân sách, dù lương cao thưởng khủng nhưng lãnh đạo EVN vẫn hết sức đau lòng cho nhân viên. Chỉ một hành động đơn giản như vậy đã đủ cho thấy EVN có lãnh đạo hết sức tuyệt vời.

Cũng nhờ đó mà dân mình mới thấy tìm được lãnh đạo có tâm, hết lòng nghĩ cho nhân viên bây giờ còn khó hơn mò kim đáy bể. 

Cho nên các lao động nghèo có khóc lóc hay vật vã vì ghen tị hay trắng tay dịp tết thì cũng chỉ thế thôi. Còn lâu mới có người đau lòng cho lao động nghèo?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn