Chi bạc triệu mua cá kho ăn Tết

( PHUNUTODAY ) - Dịp Tết, các cơ sở kho cá ở làng Vũ Đại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam bán ra thị trường hàng nghìn niêu cá giá từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng.

Dịp Tết, các cơ sở kho cá ở làng Vũ Đại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam bán ra thị trường hàng nghìn niêu cá giá từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng.

Anh Toàn - chủ một website chuyên cung cấp cá kho Hà Nam vào dịp Tết, cho biết thời điểm này đã rục rịch người đặt hàng, dù chưa đông. Năm nay, mức giá mỗi nồi cá kho gần như không tăng so với các năm trước. Niêu đất 1 kg giá 400.000-450.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng, đắt nhất là niêu cá kho 4,5kg với giá 1,1 triệu đồng. Mức giá nói trên đã bao gồm tiền vận chuyển cho khách hàng tại khu vực Hà Nội.

“Thường từ 23 tháng Chạp âm lịch trở đi khách sẽ đặt hàng nhiều. Đến sáng 28 Tết là mình không nhận hàng nữa, nên thường khuyến khích khách đặt trước ít nhất 3-4 ngày, nếu không sẽ không kịp”, chủ website nói trên chia sẻ.

Theo tiết lộ của anh, cá kho Hà Nam nổi tiếng tới mức không chỉ khách hàng miền Bắc mà ngay cả nhiều người ở miền Trung, miền Nam cũng đặt hàng vào dịp Tết. Và nếu bán ở TP.HCM, các tỉnh thành phía Nam, giá mỗi niêu cá kho đắt hơn khoảng 100.000-200.000 đồng, do chi phí vận chuyển tăng lên.

Mô tả ảnh.
Cá kho Vũ Đại nổi tiếng trên cả nước bởi mức giá lên tới tiền triệu.

Anh Hải, ở xã Hòa Hậu, một người chuyên bán cá kho Vũ Đại vào dịp Tết nguyên đán, lý giải giá mỗi niêu cá đắt lên tới tiền trăm, tiền triệu ngoài do nguyên liệu, còn bởi sự kỳ công. Loại cá thường dùng để kho là cá trắm đen hoặc rô đồng.

Giá cá trắm đen trên thị trường hiện nay dao động 250.000-300.000 đồng/kg, trong khi cá rô đồng giá cũng cả trăm nghìn mỗi kg, do khó kiếm, nên khiến cho món cá kho - vốn dĩ là món ăn bình dân trong mâm cơm của gia đình người Việt - trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó, thương hiệu cá kho làng Vũ Đại cũng chính là yếu tố khiến cho mỗi niêu cá bán ra có khi lên tới cả bạc triệu.

Dù vậy, theo chia sẻ của anh Hải, sự kỳ công mới là thứ khiến cho giá thành của mỗi niêu cá nhiều khi không thể đo đếm được bằng tiền. Không giống như các món cá kho bình thường, cá kho làng Vũ Đại được đun liên tục trên bếp củi trong vòng ít nhất hơn 10 giờ.

Cá kho phải đun thời gian dài như vậy là để khi chín, xương cá mềm mục, có thể ăn được. Chưa kể từ cái niêu, củi để kho đến các nguyên liệu, gia vị, quy trình nấu cũng phải kén chọn kỹ lưỡng.

Niêu đất phải mua từ Nghệ An, vung niêu của Thanh Hóa, củi phải là củi nhãn, các gia vị bên cạnh mắm, muối, giềng, hành khô, nước màu… còn là những hương liệu truyền thống chỉ các nhà làm nghề bán cá kho lâu năm mới có.

Mô tả ảnh.
Mỗi nồi cá kho Vũ Đại có giá thấp nhất 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Nhân viên bán hàng ở cơ sở chế biến cá kho Trần Luận, một trong những “xưởng” cá ngon nổi tiếng ở làng Đại Hoàng, cho biết, năm nay số niêu cá tung ra bán trong dịp Tết khoảng 4.000-5.000 niêu, nhiều hơn khoảng 1.000 niêu so với dịp Tết Quý Tỵ. Anh này cũng thông tin, năm trước, thời điểm này khách đặt hàng còn thưa thớt, còn năm nay từ cả tuần đầu tháng Chạp đã có người đặt, thậm chí với số lượng nhiều.

Lấy niêu cá 3,5 kg làm mức bình quân, con số 4.000-5.000 niêu cá dự định bán ra thị trường ước tính cơ sở này sẽ tiêu thụ 12-15 tấn cá trong dịp Tết. Còn mức giá bán ra 900.000 đồng/niêu 3,5kg, nếu bán hết 4.000-5.000 niêu, số tiền cơ sở này thu về ước đạt trên dưới 4 tỷ đồng.

Không tiết lộ mức lợi nhuận, nhân viên này chia sẻ, chi phí bỏ ra cho mỗi nồi cá kho cũng không hề rẻ, chưa kể công sức dồn vào món cá kho ngon nhất Việt Nam.

“Khách hàng của cơ sở Trần Luận phần lớn là người Việt, nhưng cũng có những vị khách Việt kiều đặt mua nhiều niêu cá một lúc để mang sang nước ngoài. Còn thị trường tiêu thụ rải rác khắp nước, song sức mua mạnh nhất vẫn là Hà Nam, Hà Nội và TP.HCM”, anh nói.

Vì nổi tiếng nên sản phẩm cá kho làng Vũ Đại được quảng bá nhiều trên các website, trong đó có những trang web thương mại điện tử và du lịch Việt Nam bằng tiếng Anh dành cho du khách nước ngoài. Các trang chuyên về du lịch này khi giới thiệu với khách món cá kho đều mô tả như một món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam... Do đó, khách hàng của món cá kho bạc triệu này, bên cạnh người Việt, Việt kiều còn khá đông người nước ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn