Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về vệ sinh thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tham dự CCFH46 năm nay có 180 đại biểu đại diện cho 58 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế thành viên Codex, FAO, WHO và 13 tổ chức quốc tế...

Tham dự CCFH46 năm nay có 180 đại biểu đại diện cho 58 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế thành viên Codex, FAO, WHO và 13 tổ chức quốc tế quan sát viên khác. Việt Nam cử đại diện Ủy ban Codex Việt Nam, Bộ Y tế tham dự hội nghị.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, thế giới, thực phẩm
Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về vệ sinh thực phẩm.

Ông Anibal Velasques Valdivia - Bộ trưởng Y tế Peru đã phát biểu khai mạc và Ông Brian A. Nichols – Đại sứ Hoa Kỳ tại Peru đã phát biểu chào mừng Hội nghị. Tiến sỹ Emilio Esteban – Chủ tịch CCFH và Bà Monica Saavedra Chumbe đã đồng chủ trì chương trình nghị sự trong 5 ngày hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận một số vấn liên quan đến Hội nghị Đại hội đồng Codex 37, FAO, WHO, OIE và một số các ban kỹ thuật Codex khác bao gồm: Theo dõi Kế hoạch chiến lược Codex 2014-2020; chuẩn hóa phần vệ sinh thực phẩm trong một số tiêu chuẩn Codex đối với thịt.

Hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận, sửa chữa để hoàn thiện 2 dự thảo: Hướng dẫn kiểm soát các loại ký sinh trùng trong thịt lây sang người: loài giun xoắn (Trichinella spirallis) và Quy phạm thực hành đối với thực phẩm có độ ẩm thấp. CCFH 46 thống nhất trình 2 dự thảo trên lên Hội nghị Đại hội đồng Codex (CAC) để thông qua bước cuối cùng (bước 8).

Sau khi xem xét kỹ dự thảo Hướng dẫn kiểm soát các loài Salmonella trong thịt bò và thịt gia cầm do Hoa Kỳ và Đan Mạch chủ trì và dự thảo Áp dụng các nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm để kiểm soát ký sinh trùng trong thực phẩm do Nhật và Canada chủ trì, CCFH46  cho rằng các dự thảo này còn phải hoàn thiện nhiều về cấu trúc và thông tin khoa học. Do đó CCFH46 nhất trí đưa 2 dự thảo này về bước 2 để xây dựng lại trước khi trình Ban thư ký Codex để gửi xin ý kiến ở bước 3.

Đại diện Việt Nam đã trình bày quan điểm ủng hộ Thái Lan, Hoa Kỳ và 1 số nước khác là cần phải  đề xuất công việc mới về việc soát xét lại Quy phạm thực hành đối với rau quả tươi chứ không đơn thuần sửa chữa và thay đổi phần chính cũng như các phụ lục của Quy phạm như Pháp và Brasil đề nghị. CCFH46 đã nhất trí là phải đề xuất công việc mới cho nội dung này.

Hội nghị cũng đã nhất trí sẽ tiến hành công việc mới cụ thể là soát xét Các nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm, thành lập Nhóm công tác điện tử do Pháp và Thái Lan chủ trì để đề xuất các thay đổi cần thiết đặc biệt là nhu cầu cập nhật Phụ lục về HACCP.

Hội nghị CCFH lần thứ 47 tạm thời được nhất trí sẽ tổ chức tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Hoa Kỳ từ 9-13/11/2015.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn