Ký ức vụ thảm sát 9 người chấn động ở miền Tây

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo người đàn ông gần 70 tuổi có giọng nói sang sảng, đây là trọng án lớn nhất miền Tây, xảy ra tại Rạch Sậy, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung.

Bên tách trà ngày mưa, cựu đại tá công an Lâm Trường Giang (Hai Giang) ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) kể chuyện vụ thảm sát chết 9 người xảy ra 29 năm trước.

Theo người đàn ông gần 70 tuổi có giọng nói sang sảng, đây là trọng án lớn nhất miền Tây, xảy ra tại Rạch Sậy, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung.

Cù Lao Dung trước đây thuộc huyện Long Phú của tỉnh Hậu Giang cũ (gồm Sóc Trăng, Hậu Giang và TP Cần Thơ ngày nay). Năm 1986, ông Giang là quyền Trưởng công an huyện Long Phú, được Ty Công an Hậu Giang giao nhiệm vụ trực tiếp phá trọng án gây chấn động dư luận cả nước.

giet-nguoi-phunutoday-vn
Ông Giang kể lại quá trình đào các hố giấu xác người cách nay 29 năm. Ảnh: Việt Tường.

"Lúc đó là tháng tám, trời mưa dầm. Chập choạng tối, tôi thấy hai nông dân ở cù lao bơi xuồng qua Long Phú báo án. Họ nói, lúc vào rừng tìm mồi nhậu đã ngửi được mùi xác chết và thấy cánh tay người nhưng báo công an xã mà không ai tin. Chưa kịp ăn cơm, tôi lệnh cho lực lượng điều tra lấy đèn pin, chạy xuồng máy đi ngay trong đêm", cựu đại tá kể.

Đến trụ sở xã, ông Giang tập hợp công an địa phương để bàn cách lội vào rừng dừa nước - nơi người dân Rạch Sậy cho là có xác người. Trời gần sáng, viên sĩ quan giục hai nông dân báo án nhanh chóng dẫn đường.

Khi đến gần khu căn cứ huyện ủy cũ, người đứng đầu ngành công an địa phương phát hiện nhiều tàu lá dừa nước được vứt ngổn ngang. Linh tính có chuyện bất an, ông Giang dừng lại, châm thuốc hút và đặt ra nhiều nghi vấn với thuộc cấp là đội trưởng điều tra Mười Thời.

"Anh Mười nói dân ở đây chặt lá thường xắp xếp thứ tự, không ai vứt lung tung như vậy. Nghi dưới đống lá có gì bí ẩn, tôi lấy 'xương lá' đâm mạnh xuống, buông ra thì cây bị đẩy ngược lên. Đâm vài lần nữa, tôi rút cây lên và ngửi thì phát hiện mùi hôi thối nồng nặc", ông Giang nhớ lại.

Nhóm người được công an huyện thuê đi theo đã nhanh tay hốt hết đống lá ngổn ngang để gom vào một góc. Họ đào nhẹ lớp đất đầu tiên thì phát hiện rất nhiều dòi và mùi tử khí xông lên dữ dội. Ông Mười Thời mang giăng tay, lội xuống bùn mò chưa đầy một phút đã kéo lên xác chết của một phụ nữ.

"Thối dữ dội, nhân công đào đất định bỏ chạy thì tôi ngăn lại, yêu cầu đào tiếp. Cố đào một lúc thì anh Mười nhảy xuống kéo lên thêm một thi thể nữ và bé gái khoảng 4 tuổi", vị chỉ huy phá án ngày nào nói.

Theo ông Giang, nơi phát hiện 3 thi thể cách vị trí hai nông dân nghi có xác người chỉ khoảng 175 m. Trong lúc mọi người tiến về phía trước thì phát hiện thêm đống lá dừa nước được vứt ngổn ngang, cách hố đào đầu tiên 50 m.

Với cách làm cũ, ông Giang dùng "cờ bắp" (lá dừa nước non) đâm vào đống lá, nhấn mạnh xuống, rút lên ngửi có mùi tử khí. Đào hố giấu xác này, mọi người phát hiện thêm một thi thể nữ với hai thanh niên. Trong đó, người phụ nữ đang mang thai, tay đeo vòng mã não.

"Đào hố cuối cùng chỗ hai nông dân phát hiện bất thường, chúng tôi gặp thêm xác một người đàn ông lực lưỡng. Anh này là Điền và một trong những phụ nữ đi cùng có vợ của Điền", ông Giang nói.

giet-nguoi-phunutoday-vn
Phải vượt qua sông Hậu mới đến được hiện trường Ảnh: Việt Tường.

Sau khi khám nghiệm tử thi, Công an Long Phú xác định đây là vụ án giết người. Các nạn nhân chết khoảng một tuần, do vật cứng đập vào đầu gây vỡ sọ hoặc bị hung thủ siết cổ bằng dây leo cóc kèn mọc trong rừng dừa nước.

Được lãnh đạo Công an Hậu Giang giao làm trưởng ban chuyên án, ông Giang nhận lời cấp trên với kế hoạch phá án trong 30 ngày. Gần 40 cán bộ, chiến sĩ được huy động từ Ty Công an Hậu Giang và Công an Long Phú. Tất cả mọi người đều cải trang, trà trộn vào trong dân khắp các xã cù lao.

"Giám đốc Công an Hậu Giang giao phá án sớm thì tôi gật đầu, chứ lúc đó tâm trạng ngổn ngang lắm, chưa biết phải lần theo dấu vết hung thủ bằng cách nào. Sau khi họp toàn lực lượng, chúng tôi thống nhất phải dựa vào dân và phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm", vị đại tá về hưu chia sẻ.

Bám theo kế hoạch đề ra, ông Giang với các đồng nghiệp vừa nghiên cứu địa bàn, trinh sát tội phạm, vừa "tăng cường ăn nhậu" với các nông dân.

Gần một tuần la cà gần bến phà Cầu Quan - An Thạnh Nhất, viên sĩ quan chỉ huy phá án được bạn nhậu kể chuyện "chân dài". Theo ông Giang, người đó đã nói: "Trước lúc công an gặp nhiều xác chết ở Rạch Sậy, tao thấy thằng công an xã với bạn của nó đi cùng mấy con nhỏ 'bén' lắm. Trong đó có đứa mông to, đội nón bo trắng, rộng vành. Còn đứa kia thì đeo trên tay chiếc vòng mã não ánh lên màu xanh xanh, tím tím".

"Nghe bạn nhậu nói đến đây tôi cứng cả hàm, không nhai nổi miếng mồi vì quá mừng. Nghe nó nói chiếc mã não xanh xanh, tím tím là tôi nhớ ngay đến nữ trang trên tay một xác chết. Chiều hôm đó, lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Nay được thực hiện khi tên này đang đi làm rẫy. Lúc bị bắt, Nay còn đội chiếc nón bo rộng vành màu trắng của nạn nhân", ông Giang nhớ lại.

Từ lời khai của Nay, cảnh sát tìm được thêm 2 tử thi và bốn nghi can còn lại lần lượt bị bắt giữ. Trong đó, có một người là trưởng công an xã, đang được tổ chức cho đi học bổ túc văn hóa.

Như vậy, vụ án này có 9 người bị giết cùng một bào thai giới nữ trong bụng của vợ anh Điền.

(Còn tiếp)

* Tên nhân vật bị bắt được thay đổi.

Tình yêu “lạc lối” và vụ thảm sát kinh hoàng xứ Nghệ
Tình yêu “lạc lối” và vụ thảm sát kinh hoàng xứ Nghệ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có một sự trùng hợp khá đặc biệt giữa hai vụ thảm án ở Bình Phước và Nghệ An là đều có nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn tình ái.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn