Những điều cần biết khi lì xì dịp Tết Bính Thân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lì xì là một phong tục đẹp trong dịp Tết Nguyên đán ở nhiều nước châu Á. Dưới đây là những điều cần biết khi lì xì dịp Tết Bính Thân 2016 này.

Nguồn gốc của tục Lì xì ngày Tết

Xung quanh phong tục lì xì, có khá nhiều câu chuyện hay ho. Có chuyện thì cho rằng, ban đầu tiền lì xì là do thần tiên hóa ra, sau đó được người lớn bỏ vào tấm vải đỏ đem để cạnh trẻ em nhằm xua đuổi tà ma yêu quái vốn thường lộng hành quấy rối lúc các đang ngủ. Tục lệ này nhanh chóng lan truyền khắp nơi.

Cũng có chuyện kể rằng tiền lì xì được biến thể từ tục “đặt áp tế tiền” - là những đồng tiền được xâu bằng chỉ đỏ, buộc lại theo hình thanh kiếm hoặc con rồng để trên giường hoặc trong nôi với mục đích chống tà ma, bảo vệ giấc ngủ cho trẻ nhỏ.

Những điều cần biết khi lì xì Tết Bính Thân
Lì xì dịp Tết Bính Thân cần lưu ý những gì?

Dần dà, mỗi khi Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, chúc trẻ chóng lớn và khỏe mạnh hơn – từ đó có tục lì xì đầu năm như hiện nay. Lì xì dịp năm mới còn có ý nghĩa chúc nhau sung túc, khỏe mạnh, an khang. Đây là phong tục không thể thiếu mỗi độ xuân về.

Những lưu ý khi lì xì Tết Bính Thân

Lưu ý đối với người tặng lì xì

Bao lì xì nên để số tiền chẵn, tượng trưng cho ý nghĩa tốt lành

Theo quan niệm Á Đông, số chẵn mang ý nghĩa may mắn. Vì vậy khi bỏ tiền vào bao lì xì dịp Tết, nên để tiền chẵn thay vì tiền lẻ.

Tiền bỏ trong phong bao lì xì nên là tiền mới

Tiền mới đại diện cho sự khởi đầu tươi mới. Vì vậy, bỏ tiền mới vào bao lì xì thể hiện lòng thành tâm cầu chúc một năm mới tràn ngập những điều tốt đẹp, bỏ lại sau lưng những điều không hay của năm cũ cho trẻ em/người già.

Không sử dụng bao lì xì cũ

Tưởng tượng năm con Khỉ mà lại nhận được phong bao lì xì năm con Ngựa hay con Dê, thậm chí ghi hẳn 2015 hay 2014 thì thật là… khó xử. Không chỉ vậy, đem tặng đồ cũ vào những ngày đầu năm mới dễ cho người nhận có ấn tượng rằng bạn không tôn trọng họ.

Nên sử dụng phong bao màu đỏ

Màu đỏ mang năng lượng dương, được cho là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn và tài lộc. Vì vậy mà trong dịp năm mới, nhiều người chọn điểm tô hay dùng màu đỏ làm chủ đạo trong trang trí nhà cửa, ăn mặc,... Và trên thực tế, ý nghĩa của việc tặng bao lì xì là chiếc phong bao màu đỏ, chứ không phải tiền bạc bên trong.  Vì vậy, bạn nên lựa màu sắc may mắn này cho bao lì xì.

Lưu ý đối với người nhận lì xì

Không nên mở phong bao lì xì trước mặt người tặng

Theo văn hóa phương Đông, mở quà trước mặt người tặng là hành động thiếu lịch sự. Vì vậy, bạn nên dặn dò con em mình không nên mở phong bao lì xì ngay trước mặt người tặng vào dịp Tết Bính Thân này. 

Xuất hành sau giao thừa Tết Bính Thân cần chú ý những gì?
Xuất hành sau giao thừa Tết Bính Thân cần chú ý những gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chuyến xuất hành ra khỏi nhà đầu tiên sau giao thừa đầu năm mới có ý nghĩa rất quan trọng, là mang may mắn, phúc lộc về cho bản thân, gia đình.
Giao thừa nên làm gì, đi đâu?
Giao thừa nên làm gì, đi đâu?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dịp giao thừa Tết Bính Thân, người dân có thể đi ngắm pháo hoa rực rỡ sắc màu, hay đi lễ chùa để cầu cho gia đình những điều tốt đẹp và an lành.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn