Thực hư tin đồn mổ xác, cướp nội tạng ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người rùng mình kinh hãi khi nghe dư luận truyền nhau những câu chuyện về nạn giết người mổ xác, cướp nội tạng.

Thời gian gần đây, nhiều người truyền nhau những câu chuyện về nạn giết người mổ xác cướp nội tạng. Mới đây nhất, sau vụ việc một cháu bé 8 tuổi ở TP HCM mất tích và được tìm thấy đã chết ở Campuchia. Người ta nghi ngờ thi thể cháu bé đã bị mổ và không còn nội tạng.

Đặc biệt, vấn đề càng trở lên nghiêm trọng và đáng sợ hơn khi cách đây không lâu, báo chí nước ngoài đưa tin việc cảnh sát Campuchia bắt giữ một nhóm đối tượng buôn bán nội tạng, trong đó, cầm đầu là 1 bác sĩ người Trung Quốc. Thậm chí, một số thông tin trên mạng xã hội còn cho rằng nạn cướp nội tạng đã xuất hiện ở Việt Nam.

Một câu chuyện mổ xác cướp nội tạng chia sẻ trên facebook.

Trao đổi về vấn đề này trên báo Khám phá , bác sĩ Dương Đức Hùng (Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, giết người ở Việt Nam hay Campuchia rồi mổ xác lấy nội tạng mang sang Trung Quốc là điều không thể xảy ra. Bởi nội tạng không phải là thứ có thể lấy ra rồi đem đi bảo quản được.

Trong vòng 6 tiếng đồng hồ lấy ra khỏi cơ thể, nội tạng phải được ghép ngay. Nếu để lâu, nội tạng sẽ hỏng và không thể ghép được nữa. Nếu lấy cắp nội tạng rồi đưa ngay vào bệnh viện để ghép ngay thì có thể được.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, suốt nhiều năm hoạt động chuyên ngành tim mạch, ông chưa từng tiếp nhận thông tin nào về việc người bị trộm nội tạng rồi mua bán. Kể cả chuyện người bị lừa sang Trung Quốc rồi giết lấy nội tạng, cũng chỉ là kháo nhau.

Quan trọng hơn, bộ phận ghép phải phù hợp với cơ thể của người được ghép. Vì vậy, muốn lấy nội tạng của ai đó, phải biết kiểm tra, xét nghiệm đầy đủ đặc điểm sinh học của cả 2 cơ thể: người bị lấy nội tạng và người được ghép nội tạng.

Do đó, không thể bắt cóc một người từ Việt Nam ra nước ngoài để lấy nội tạng, trong khi chưa biết người đó có đặc điểm sinh học như thế nào.

Cũng theo ông Hùng, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều bệnh viện Việt Nam có thể cấy ghép nội tạng như Bệnh viện Việt Đức, Xanh Pôn, viện 103, Bạch Mai. Tuy nhiên số lượng ca cấy ghép ở Việt Nam không nhiều lắm.

Cùng với đó, chi phí cho các ca cấy ghép rất tốn kém. Một ca ghép thận ở Việt Nam khoảng 300 triệu đồng, ghép tim tốn khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Đồng quan điểm với bác sĩ Hùng, TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế) cho biết, từ lâu chuyện giết người mổ xác cướp nội tạng đã được người ta nói đến rất nhiều nhưng theo ông, đó chỉ là chuyện người ta bàn tán. Trên thực tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh chưa bao giờ tiếp nhận phản ánh nào về việc này, kể cả thông tin mua bán nội tạng tại Việt Nam.

Theo ông Khuê, những thông tin trên đôi khi còn bị phóng đại bởi những người có mục đích xấu mà không có cơ sở khiến dư luận hoang mang.

Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) cũng cho hay, cơ quan này chưa điều tra vụ việc nào như vậy. Kể cả thông tin tố cáo, phản ánh về chuyện này cũng chưa có.

“Chuyện giết người lấy nội tạng vẫn vẫn chỉ là đồn đoán” - một lãnh đạo Cục C45 cho hay.

Theo vị lãnh đạo này, thỉnh thoảng Cục vào cuộc một số vụ án xảy ra ngoài biên giới, tính chất phạm tội có thể dã man nhưng không phải là chuyện mổ xác lấy nội tạng.

Bé gái chết ở Campuchia:
Bé gái chết ở Campuchia: "Tôi không bán nội tạng của con"
"Hôm đám tang con gái, có người bịt mặt đến nhà chửi tôi chơi bài bạc thua rồi bắt con lấy nội tạng đem bán, nhưng tôi không làm chuyện đó".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn