Đường dây buôn bán nội tạng người

( PHUNUTODAY ) - Trong đợt triệt phá mới nhất nhằm vào hoạt động tội phạm buôn bán nội tạng người, công an Trung Quốc đã bắt giữ 137 đối tượng tình nghi.

Đời sống) - Trong đợt triệt phá mới nhất nhằm vào hoạt động tội phạm buôn bán nội tạng người, công an Trung Quốc đã bắt giữ 137 đối tượng tình nghi.
[links()]
Theo Tân Hoa Xã ngày 4/8 đưa tin, chiến dịch triệt phá này được tiến hành với sự phối hợp của cơ quan công an nhiều tỉnh thành và diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, giải cứu được 127 người bán nội tạng.

Hiện lực lượng chức năng đã bắt giữ 137 đối tượng tình nghi, tuy nhiên danh tính của những người này chưa được tiết lộ. 
Nguồn cung cấp nội tạng cho cho thị trường
Nguồn cung cấp nội tạng cho cho thị trường "chợ đen" ở Trung Quốc phần lớn là dân nhập cư (nguồn: Tân Hoa Xã)
Theo thống kê của Bộ Y tế Trung Quốc, hiện ở nước này có khoảng 1,5 triệu người cần được cấy ghép cơ quan nội tạng, nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 10.000 ca được thực hiện do thiếu nguồn hiến tặng. 
 
Chính sự thiếu hụt trầm trọng này đã dẫn tới việc hình thành thị trường "chợ đen" buôn bán nội tạng người ở Trung Quốc.
 
Để hoạt động này được diễn ra thuận lợi, các đối tượng thông qua mạng Internet dụ dỗ người bán để kiếm lợi nhuận lớn từ các giao dịch buôn bán nội tạng. 
 
Hiện dư luận Trung Quốc đang lo ngại việc hiến tặng nội tạng có thể dẫn tới vấn nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp.
 
Trước đó, Tân Hoa Xã vào ngày 27/5 đã lần đầu tiên xác nhận vụ bắt giữ Zhang Yongming - người đàn ông bị tình nghi giết người hàng loạt ở tỉnh Vân Nam rồi xẻ thịt bán ra chợ, theo như một số cơ quan truyền thông Trung Quốc và Hong Kong cho biết.
Zhang bị kết án tử hình. (nguồn: China.org.cn)
Kết quả điều tra cho thấy trong suốt 4 năm, Zhang Yongming, 56 tuổi, đã giết hại 11 thanh thiếu niên trong tổng số 17 người được thông báo mất tích tại ngôi làng Nanmen (tỉnh Vân Nam) - nơi y sinh sống. 
 
Theo hồ sơ vụ án, Zhang Yongming đã bất ngờ tấn công các nạn nhân từ phía sau khi họ đi bộ một mình gần nhà y. Sau khi giết các nạn nhân, Zhang đã sử dụng nhiều cách thức khác nhau, bao gồm chặt xác, đốt và chôn thi thể để tiêu hủy bằng chứng. 
 
Đến nay, các nhà chức trách chưa tiết lộ động cơ giết người của bị cáo Zhang Yongming. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn cho rằng đây là một vụ ăn thịt người kinh hoàng nhất ở Vân Nam và kẻ sát nhân đã giết người rồi ăn thịt. Người dân trong ngôi làng nơi xảy ra vụ việc gây chấn động này đều gọi Zhang là "Quái vật ăn thịt người".
 
Ngày 28/7, Tòa án ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tuyên tử hình Zhang Yongming.
 
  • Minh Hòa (tổng hợp)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn