Tin lời lang băm, cả làng bị nhiễm HIV gây rúng động

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ vì tin theo lời một lang băm chưa được cấp phép hành nghề mà hàng trăm người trong một ngôi làng đã bị chuẩn đoán nhiễm HIV.

Đó là ngôi làng hẻo lánh có tên Roka của Campuchia. Thầy thuốc gây ra thảm cảnh cho 200 người dương tính với HIV có tên Yem Chrin. Ông này đã bị bắt giữ sau khi chữa bệnh cho nhiều người trong làng tại nhà bằng bơm, kim tiêm đã qua sử dụng. Ông này đã bị bắt giam với cáo buộc tội giết người, cố tình lây lan virus HIV và hành nghề không phép.

Ông Chrin từng được đào tạo làm y tá chữa trị cho mọi người ở một trại tị nạn sau sự sụp đổ của chế độ Khmer đỏ.

Mô tả ảnh.
Bà Chem Mao, 55 tuổi, một nạn nhân của vị lang băm này đang chuẩn bị uống thuốc điều trị HIV.

Hồi tháng 8 năm ngoái, khi một phụ nữ mang thai có kết quả dương tính với HIV trong một xét nghiệm định kỳ và sau khi một thai phụ khác cũng bị dương tính với HIV vài tuần sau đó, dân làng đã đổ xô tới các cơ sở y tế để xin kiểm tra. Kết quả là đã có 200 người bị phơi nhiễm.

Bất chấp việc lây nhiễm virus nguy hiểm đang càn quét khắp làng, nhiều cư dân địa phương vẫn nhất quyết bảo vệ thầy thuốc Chrin, mô tả ông là một người nhân từ, sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn hoạn nạn.

Theo lời kể của con gái thầy thuốc Chrin, ông chuyển tới vùng này sau thời gian làm việc ở các trại tị nạn và dân làng Roka bắt đầu tới nhờ ông giúp đỡ. Sau đó một thời gian, ông Chrin lập phòng khám để chữa bệnh theo yêu cầu. Mọi người nói, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ, chữa trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo nếu họ không thể chi trả.

Trước khi việc lây lan HIV bị phát giác, nhà chức trách chưa bao giờ hỏi cha cô về giấy phép hành nghề.

Dùng chung kim tiêm, bác sĩ gây nhiễm HIV cho hơn 100 người
Mới đây, tòa án vừa đưa ra xét xử một bác sĩ với tội danh làm lây nhiễm vi-rút HIV cho hơn 100 người dân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn