Xót xa bé gái 5 tuổi bị nhiễm HIV vì truyền máu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bé gái 5 tuổi bị nhiễm HIV sau khi được truyền máu trong một ca mổ tim. Vụ việc khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Một trường hợp đau lòng này đã xảy ra ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc khi 1 bé gái 5 tuổi đã bị nhiễm HIV qua đường truyền máu.

Sự việc đau lòng này xảy ra ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Nạn nhân là bé Maomao, 5 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh và đã phải trải qua 1 ca phẫu thuật vào năm 2010. Không may mắn là khi được truyền máu, bé Maomao đã bị truyền máu từ 1 người mang virus HIV mà những người kiểm tra máu không hề biết.

Mô tả ảnh.
Bé Maomao bị nhiễm HIV vì truyền máu.

Bé Maomao bị phát hiện nhiễm HIV sau khi xét nghiệm máu vì có triệu chứng bị sốt cao liên tục 17 ngày hồi năm ngoái và được đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Gia đình của cô bé đã rất sốc khi nhận được tin con gái bị nhiễm virus HIV trong khi bố mẹ đều không mắc căn bệnh này.

Một quan chức của tỉnh Phúc Kiến cho biết, một trong tám mẫu máu được sử dụng trong ca phẫu thuật tim bẩm sinh cho bé gái này đang trong “thời kỳ cửa sổ” (là khoảng thời gian từ khi bị HIV xâm nhập vào cơ thể cho đến khi số lượng kháng thể chống HIV được sinh ra đủ để cho kết quả xét nghiệm HIV dương tính).

Trường hợp của Maomao chỉ được phát hiện ra khi cô bé bị sốt kéo dài và được bố mẹ đưa đến bệnh viện khám. Họ gần như ngã ngửa khi nhận được hung tin con gái bị nhiễm HIV vì cả bố mẹ Maomao đều không mắc căn bệnh thế kỷ này. Hiện cả phía trung tâm hiến máu và bệnh viện đều từ chối trách nhiệm riêng nhưng đang bị yêu cầu phải bồi thường tiền chăm sóc cho bé Maomao để điều trị.

Mô tả ảnh.
Bố mẹ của Maomao rất lo lắng cho tương lai của con.

Theo thống kê của Ủy ban kế hoạch gia đình và sức khỏe Trung Quốc, năm 2014, gần một nửa triệu người dân Trung Quốc phải sống chung với HIV/AIDS. Vào những năm 1990, các vùng nông thôn của Trung Quốc có số ca nhiễm HIV cao nhất, xuất phát từ chương trình hiến máu nhân đạo do chính phủ thực hiện. Từ đó, hàng chục ngàn người bị lây nhiễm, có những nơi cả làng bị nhiễm bệnh.

Theo trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc, gần đây, lây nhiễm HIV qua đường tình dục chiếm 90% tổng số ca nhiễm bệnh, tuy nhiên việc lây nhiễm bằng con đường truyền máu vẫn còn là một vấn đề khiến rất nhiều người dân lo lắng.

Ông Wu Zunyou, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa AIDS/STD quốc gia cho biết trung bình hàng năm có khoảng 10 người bị nhiễm HIV bằng con đường truyền máu. Trong 10 tháng đầu năm 2014, có 2.237 trường hợp bị phát hiện dương tính với virus HIV.

12 người đòi nhảy lầu tự tử tập thể
12 người đã cùng đứng trên sân thượng trong tình trạng tâm lý không ổn định và đều có ý định nhảy lầu tự tử.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn