Ukraine dọa kiện Nga, NATO lo Nga "ra đòn chớp nhoáng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia, tuyên bố Kiev sẽ nộp đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế vì Moscow chấp thuận sáp nhập Crimea.

Ukraine dọa kiện Nga lên tòa quốc tế để đòi lại Crimea

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Deshchytsia ngày 2/4 cho biết Ukraine chuẩn bị hồ sơ kiện Nga tại các tòa án quốc tế.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Ngoại giao chính phủ lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia, phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng của NATO ở Brussels, Bỉ.

Tuy nhiên, theo lời ông Deshchytsia, "điều đó sẽ chưa diễn ra vào ngày mai. Chúng tôi cần thời gian để thu thập toàn bộ tư liệu. Các chuyên viên của chúng tôi hiện đang chuẩn bị hồ sơ kiện”.

Tuyên bố tại Brussels sau cuộc họp của Ủy ban Khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) – Ukraine, ông Deshchytsia nói: "Ukraine coi Crimea là một phần của mình. Chúng tôi sẽ đệ đơn kiện lên các tòa án quốc tế, kể cả Tòa án quốc tế của Liên hợp quốc để kiện Nga. Với sự ủng hộ quốc tế rộng rãi, chúng tôi hoàn toàn quyết tâm lấy lại Crimea".

NATO lo Nga "ra đòn chớp nhoáng" với Ukraine

Trong khi đó, mặc dù dừng mọi hợp tác với Nga, NATO vẫn có những lo ngại trong việc Nga "ra đòn chớp nhoáng" với Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO cho rằng, Nga đã huy động lực lượng cần thiết ở sát biên giới Ukraine, nếu Kremlin muốn quyết định "tấn công bất ngờ" nước láng giềng. 

NATO nói rằng, Moscow có thể thực hiện mục tiêu trên chỉ trong vòng 3-5 ngày.

Mô tả ảnh.
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ ngừng một số hoạt động hợp tác với Nga nhằm gây sức ép với Moscow.

Gọi tình trạng này là "vô cùng đáng lo ngại", Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove nói rằng, NATO đã phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy một lực lượng rất nhỏ của Nga đang di chuyển trong đêm, nhưng không có biểu hiện của việc rút quân về doanh trại.

Mỹ và châu Âu đã có các biện pháp trừng phạt Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea, và nói rằng họ sẽ trừng phạt mạnh thêm nữa nếu như Nga có động thái nào khác tại khu vực phía đông Ukraine.

Lãnh đạo NATO cho hay, lực lượng Nga ở biên giới với Ukraine ước tính vào khoảng 40.000 binh sĩ, và có thể là mối đe dọa tới miền đông và nam Ukraine.

“Lực lượng này rất lớn và có đầy sức mạnh, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu” – Breedlove nói.

Ông này cho biết thêm, lực lượng Nga có các máy bay và trực thăng yểm trợ, cũng như bệnh viện dã chiến và các thiết bị chiến tranh điện tử - "tất cả những yếu tố cần thiết để tấn công bất ngờ Ukraine, nếu như mệnh lệnh được ban ra".

Đáp lại, Nga cho biết họ không có ý định xâm lược nước láng giềng, cho dù Tổng thống bị truất quyền của Ukraine là Viktor Yanukovich hồi tháng 2 nói rằng, Moscow có quyền can thiệp để bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga nếu cần thiết.

Cùng lúc, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã ngừng một số hoạt động hợp tác với Nga. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, động thái này bất lợi cho Mỹ nhiều hơn, khi mà trong những năm tới, Mỹ không thể cử phi hành gia lên vũ trụ nếu thiếu Nga.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT