Nga rút dần quân khỏi biên giới Ukraine, phát triển kinh tế Crimea

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 31/3, Nga đã thông báo về kế hoạch rút dần quân khỏi biên giới với Ukraine. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga thông báo kế hoạch phát triển Crimea.

Nga bắt đầu rút khỏi biên giới Ukraine

Ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel về kế hoạch rút quân một phần ra khỏi biên giới với Ukraine.

Mô tả ảnh.
Nga sẽ rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của bà Merkel, cho hay: “Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận nhiều hơn về những bước đi giúp bình ổn tình hình Ukraine và vùng Transdniestr (vùng ly khai khỏi Moldova, Ukraine)”.

“Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ liên lạc thường xuyên về vấn đề này”, ông Seibert cho biết.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đã rút một tiểu đoàn ra khỏi vùng biên giới với Ukraine nhưng hiện chưa rõ đây có phải là một phần trong kế hoạch rút quân của Nga nhằm làm giảm căng thẳng tình hình hay không.

Ukraine và Mỹ cáo buộc Nga huy động càng chục nghìn binh sĩ tới biên giới với Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hoan nghênh động thái này của Nga và cho rằng đây “có lẽ là một tín hiệu nhỏ cho thấy tình hình đang bớt căng thẳng hơn”.

Hãng Itar-tass ngày 31/3 cho biết, tàu ngầm Zaporozhye của Hải quân Ukraine sẽ được kéo từ Crimea tới Odessa theo thỏa thuận trao trả thiết bị quân sự giữa Kiev và Moskva. Trước đó, Hạm đội Biển Đen của Nga đã từ chối sử dụng tàu ngầm này và đồng ý trả lại cho Ukraine. 

Moskva sẽ biến Crimea thành một đặc khu kinh tế 

Cùng ngày 31/3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moskva sẽ biến Crimea thành một đặc khu kinh tế và áp dụng miễn thuế để thu hút các nhà đầu tư.

Tuyên bố kể trên được ông Dmitry Medvedev đưa ra nhân chuyến thăm bất ngờ tới Crimea và trở thành quan chức cao cấp nhất tới bán đảo này sau khi vùng lãnh thổ từng thuộc Ukraine được sáp nhập vào Nga. 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

"Không có công dân nào ở Crimea hoặc Sevastopol bị thiệt hại bất cứ điều gì sau khi thống nhất với Nga. Họ sẽ chỉ được hưởng lợi", ông Medvedev khẳng định.

“Đây là những gì người dân đang chờ đợi, được tạo điều kiện cho một cuộc sống yên ổn và được hưởng thụ xứng đáng, có sự tự tin trong tương lai và cảm nhận rằng, họ đang là một phần của một Nhà nước vững mạnh. Chúng ta nên đáp ứng những kỳ vọng của họ”, Thủ tướng Medvedev nói thêm.

Ông Medvedev đề xuất một chương trình phát triển sâu rộng để cải thiện cuộc sống của người dân trên bán đảo Crimea, từ tăng cường hệ thống y tế và giáo dục đến thúc đẩy nền kinh tế yếu kém của khu vực này.

Thủ tướng Nga thông báo rằng, một Bộ chuyên trách các vấn đề về Crimea sẽ được lập ra trong Chính phủ Nga để giám sát các chương trình dưới sự điều hành của ông Oleg Savelyev, một quan chức trong Bộ phát triển Kinh tế.

Ông Medvedev cũng tập trung mối quan tâm vào các vấn đề xã hội và nhấn mạnh, tiền lương hưu sẽ được nâng lên dần dần cho đến khi đạt cấp quốc gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT