Xôn xao chàng trai cầm biển thú nhận ăn cắp sách 10 năm trước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giữa Sài Gòn, một chàng trai 26 tuổi dũng cảm cầm biển thú nhận mình đã từng ăn cắp sách 10 năm trước để kêu gọi đối xử nhân văn với trường hợp ăn cắp truyện của nữ sinh Gia Lai.

Trước đó, báo chí đưa tin về việc một nữ sinh THCS tại Gia Lai bị trói vào lan can siêu thị và bị dán lên mình dòng chữ "Tôi là người ăn cắp" vì tội lấy cắp vài quyển truyện. Sau khi bị bêu xấu, nữ sinh này không dám đi học hay ra khỏi nhà.

Vì vậy, trong khi dư luận đang tỏ ra rất bất bình với những người gây ra sự việc thì chàng trai sống tại TP.HCM lại chọn cách khác lạ này để đóng góp ý kiến.

Bức ảnh thú nhận của chàng trai khiến cư dân mạng xôn xao.

Theo đó chàng trai cầm biển thú tội đứng trước nhà sách ở Quận 1, rất nhiều người dân qua lại hiếu kỳ. Chàng trai cũng nhờ bạn bè chụp ảnh vụ việc và chia sẻ lên Facebook cùng một bài viết dài.

Chàng trai viết: "Tôi đọc tin thời sự hàng ngày và có quá nhiều điều nhức nhối đến nỗi tôi không còn đủ bức xúc để lưu tâm đặc biệt đến vấn đề nào. Nhưng tôi lại quan tâm đến cô bé ấy (cô bé bị trói vì tội ăn cắp ở Gia Lai - PV). Vì năm tôi chừng tuổi đấy, cũng là học sinh, cũng khăn quàng đỏ, tôi cũng đã từng ăn cắp vài quyển sách, và bị bắt…

… Họ chỉ dọa sẽ giao cho công an và còn cười chọc quê khi tôi khóc nấc đến mức không thở được vì sợ. Sau 30 phút khóc hết nước mắt nước mũi, tôi được thả cùng nhiều lời răn đe và khuyên nhủ. Từ đó, không bao giờ tôi nghĩ lần nữa đến việc lấy một thứ gì đó không phải của mình...

Tái bút: Với tấm ảnh, tôi không cố tình gây sốc hay tạo sự chú ý. Cũng không đủ vĩ đại để mong nó tác động đến cộng đồng. Tôi chỉ muốn cảm ơn những người hơn 10 năm trước đây đã hành xử hết sức rộng lượng và nhân văn đối với một tên trộm. Còn với bé gái trộm sách, hy vọng em cũng mong muốn trở thành một nhà văn, và em có thể liên lạc với tôi nếu em muốn".

Việc làm khác thường của chàng trai trẻ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Rất nhiều ý kiến bình luận ủng hộ chàng trai nhưng số ít lại cho rằng anh chàng "làm quá".

Bài viết của chàng trai khiến nhiều cư dân mạng cảm kích và suy ngẫm.

Nickname Thuy Ngo giãi bày trên diễn đàn Vitalk: “Tôi ủng hộ anh bạn này, tôi nghĩ trong chúng ta từ nhỏ đến lớn ai cũng có ít nhất là 1 lần ăn cắp, không ai là hoàn hảo cả và đến giờ tôi vẫn nhớ tôi cũng đã từng ăn cắp tiền của ba mình để mua bánh 1000 đồng vào năm 1995. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ và vẫn hối hận mặc dù ba tôi không biết rằng tôi là kẻ ăn cắp, không phải ai ăn cắp cũng là kẻ xấu, tùy hoàn cảnh cho từng tội ăn cắp, với bé gái này làm như thế là quá nặng, nên hỏi rõ nguyên nhân, lấy lại sách và nói vài câu khuyên nhủ em ấy là được rồi, làm như vậy thật quá đáng…”.

Nickname Nguyen Vu Tram lại mượn câu chuyện này để nêu suy ngẫm: “Xã hội nhân văn khi con người không tham lam đến độ ăn cắp. Phải giáo dục cho con người đừng quá tham lam. Như vậy mới mong có cảnh con người nhường nhau trên phố, xếp hàng chờ nhau, đồ đạc không bị mất cắp... Ôi chỉ là mơ khi con người biết khái niệm "sở hữu" "chiếm hữu" và lòng tham ngày càng lớn”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn