Bảo quản gừng bằng tủ lạnh là sai: Làm theo cách này để cả năm gừng vẫn tươi, không mọc mầm

( PHUNUTODAY ) - Gừng là thực phẩm không cần bảo quản bằng tủ lạnh. Để bảo quản gừng, bạn hãy áp dụng những cách dưới đây.

Gừng là loại gia vị quen thuộc, thường được mua về tích trữ trong nhà để tiện sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách bảo quản nên chỉ để vài hôm là gừng đã héo, hỏng, mọc mầm...

Để bảo quản gừng được tươi lâu, bạn hãy tham khảo những cách dưới đây, vừa đơn giản, vừa hiệu quả.

Cách bảo quản gừng bằng muối

Bảo quản thực phẩm bằng muối là cách được áp dụng từ rất lâu đời. Người ta sẽ ướp muối vào thực phẩm để giữ chúng được lâu hơn. Gừng cũng như vậy.

Để bảo quản gừng, bạn chỉ cần cho muối ăn vào khăn giấy hoặc màng bọc thực phẩm rồi bọc gừng lại. Sau đó, cho gừng vào túi zip và ép cho không khí ra hết bên ngoài để hạn chế gừng tiếp xúc với không khí. Cho gừng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Với cách này, bạn có thể giữ củ gừng tươi ngon từ 6 tháng - 1 năm.

Cách bảo quản gừng bằng gạo

Cách này rất đơn giản. Bạn chỉ cần lau sạch củ gừng rồi cho vào túi gạo. Như vậy gừng sẽ không bị héo hay mọc mầm.

Cách bảo quản gừng bằng trà khô

Lấy giấy báo gói trà khô thành bọc kín (hoặc dùng túi vải mỏng đựng trà hoặc dùng trà túi lọc). Cho gói trà vào túi giấy và bỏ gừng vào. Gập mép túi cho kín và để ở nơi thoáng mát. Nếu không có túi giấy, bạn có thể sử dụng túi nilon để thay thế.

Thỉnh thoảng cần phải mở túi ra kiểm tra, nếu túi trà bị ẩm thì thay bằng túi mới.

Các bảo quản gừng bằng cát

Đây cũng là một cách bảo quản gừng hiệu quả. Gừng mua về đem vùi trong chậu có chứa cát, để ở nơi thoáng mát. Khi sử dụng, chỉ cần lấy củ gừng ra, cắt một mẩu là được. Phần còn lại vùi vào trong cát để bảo quản. Lưu ý, phải sử dụng cát khô, nếu để cát ẩm thì gừng sẽ rất nhanh mọc mầm.

Cách bảo quản gừng bằng màng bọc thực phẩm

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chậu nước sạch. Cho muối trắng vào chậu nước và khuấy đều. Ngâm gừng trong nước muối loãng khoảng 15 phút.

Vớt gừng ra để ráo nước (lưu ý, không đem gừng đi phơi nắng). Dùng khăn lau củ gừng thật khô rồi gói trong màng bọc thực phẩm. Bỏ củ gừng vào trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, gừng sẽ không bị thối hỏng.

Bảo quản gừng bằng cách ngâm chua

Bạn có thể làm gừng ngâm chua (tương tự như cách làm các món tỏi, ớt hoặc rau củ ngâm chua khác) để dùng dần. Chỉ cần cho gừng vào ngâm cùng giấm vài ngày là có thể dùng được. Bảo quản gừng ngâm chua trong tủ lạnh và dùng dần.

Bảo quản gừng bằng cách xay nhỏ

Bạn đem gừng đi rửa sạch, có thể cạo vỏ hoặc không tùy sở thích. Cho gừng vào máy xay cùng chút nước và muối. Xay nhuyễn gừng. Sau đó, cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh và đậy kín nắp. Bỏ lọ gừng xay vào tủ lạnh để dùng dần.