Dân biển chỉ cách chọn mực tươi ngon, không lo ngâm hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những con mực tươi ngon, bạn đừng bỏ qua những bí quyết cực hay dưới đây.

Mực là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến được thành nhiều món ăn thơm ngon. Mực xào, hấp, chiên rán... đều có hương vị hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, để có món mực ngon, chất lượng, khâu chọn mực hết sức quan trọng.

Cũng giống như các loại hải sản khác, mực rất dễ bị tẩm hóa chất để kéo dài thời gian bảo quản. Nếu muốn chọn những con mực tươi ngon, bạn đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây.

Quan sát màu sắc của mực

Theo lời của các ngư dân, để biết mực có ngon hay không, đầu tiên bạn cần nhìn màu sắc của mực. Thông thường, mực tươi có phần thân màu nâu đậm chứ không nhợt nhạt. Còn nếu phần thân màu trắng thì phải là trắng trong. Dù thân trắng hay nâu thì mực để có độ bóng nhất định.

Mực ngâm hóa chất thường sẽ có màu trắng đục.

meo-chon-muc-tuoi-01

Kiểm tra túi mực

Đối với mực tươi, lớp màng bên ngoài sẽ còn nguyên, râu mực gắn chắc vào thân. Thân mực có độ cứng nhất định. Bạn có thể dùng tay bóp nhẹ để cảm nhận. Rau mực có màu sắc tươi sáng, hơi ngả hồng. Mực tươi ngon thì túi mực phải còn nguyên, không bị vỡ.

Mực đã ngâm hóa chất sờ vào thân sẽ thấy mềm nhũn, èo uột. Mực ngâm hóa chất thường không còn lớp màng và túi mực.

Kiểm tra mắt mực

Cách kiểm ta mắt mực rất hiệu quả. Những con mực có mắt sáng trong thì đó là mực tươi con. Những con mực có mắt mờ đục thường là mực để lâu.

meo-chon-muc-tuoi-02

Xem râu mực

Để biết mực tươi hay không, bạn hãy kiểm tra râu mực. Râu mực tươi phải gắn chặt với thân. Trong khi đó, mực để lâu thì các râu dễ bị rơi rụng. Râu mực tươi sẽ có độ săn chắc nhất định. Trong khi đó, râu mực kém chất lượng sẽ mềm nhũn.

Kiểm tra mùi

Hải sản thường sẽ có mùi tanh và mùi mặn của nước biển đặc trưng. Khi đi mua mực, bạn nên kiểm tra mùi của chúng. Mực đã ngâm hóa chất thường không giữ được mùi tanh tự nhiên mà có mùi lạ như mùi của clo hoặc oxy già.

Kiểm tra mực bằng cách ngâm nước

Để kiểm tra xem mực có tươi ngon hay không, bạn hãy rửa sạch con mực rồi ngâm trong nước lã khoảng 10 phút. Nếu là mực tươi, sau khi ngâm thân mực vẫn có độ bóng và săn chắc.

Trong khi đó, mực ngâm hóa chất vớt lên khỏi nước sẽ bị nhũn, nhão nhoét.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link