Bát hương xuất hiện 3 dấu hiệu này, cần xử lý ngay kẻo lành ít dữ nhiều

( PHUNUTODAY ) - Khi bao sái bàn thờ nhiều người đã làm xê dịch bát hương. Dù đã thắp hương sám hối, đọc chú an vị bát hương nhưng vẫn có cảm giác bất an sợ "phúc ít, họa nhiều".

Theo Master Phùng Phương – Chuyên gia phong thủy, theo quan niệm phong thủy có 3 dấu hiệu về bát hương người dân cần chú ý:

1 - Bát hương bị lệch, hay bị xê dịch

Tiêu chí hàng đầu khi đặt bát hương là cần phải đảm bảo rằng nó được đặt một cách chính xác và trung tâm trên ban thờ.

Các trường hợp như việc bát hương không đặt phải quay mặt ra trực diện với ngày và đêm, hoặc bát hương bị đặt quá lệch so với tâm của ban thờ, hoặc hương cắm bị va chạm và xiên lệch, đều được coi là việc đặt bát hương không đúng cách.

Khi bát hương bị xiên lệch, điều này thường được coi là một hành động mạo phạm, cho thấy sự thiếu chu đáo và tôn trọng từ gia chủ đối với Thần Phật và tổ tiên đang được thờ phụng.

Hơn nữa, việc đặt bát hương không đúng cách, khiến nó xiên lệch hoặc xê dịch, còn liên quan đến "động phần âm," gây ra sự phạm đại kị đối với tổ tiên, những người đã qua đời. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự bình an trong gia đình và vận may của gia chủ.

2 - Bát hương bị cập kênh

Nếu bát hương bị đặt không đúng cách, đặc biệt là khi nó bị lệch hoặc xê dịch, có thể gây ra tác động bên ngoài như làm rơi đổ hoặc làm sạch ban thờ - điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra sự "động phần âm." Vì vậy, việc tránh để bát hương bị cập kênh là điều cần quan tâm và cân nhắc.

Bát hương bị cập kênh có thể dẫn đến tình trạng bát hương bị xiên lệch hoặc di chuyển. Điều này thường được xem là không hợp lý và coi như là việc làm trái với tự nhiên, có thể dẫn đến sự bất ổn trong cuộc sống, tài vận, và sự thịnh vượng của gia chủ.

3 - Tro bát hương lẫn tạp chất

Từ lâu tro nếp vẫn được lựa chọn làm nguyên liệu để bao sái bát hương. Điều này giúp bát hương được sạch sẽ, đưa lại khí trường tích cực trong việc thờ cúng. Theo quan niệm Âm Dương Ngũ hành thì việc sử dụng bát hương sứ tráng men với tro nếp đại diện cho ngũ hành Thổ - mà trong vòng tương sinh Thổ sinh Kim sẽ sinh ra tài lộc, ngân xuyến… cho gia chủ.

Một số gia đình sử dụng cát làm tro bát hương – nhưng cần hết sức thận trọng vì nếu không rõ xuất xứ nguyên liệu cát đã thực sự được chọn lọc kỹ càng, có lẫn tạp chất khác không? Theo Chuyên gia phong thủy - Master Phùng Phương, bàn thờ nói chung và bát hương nói riêng thuộc không gian dành cho Phật – Thần linh – Gia tiên (gia tiên là những người đã mất - chủ về phần âm) - cần nhấn mạnh là luôn yêu cầu sự an yên, tĩnh tại. Trong thờ cúng tâm linh, với mỗi sự kiện diễn ra đều có thể là một tín hiệu, một "điềm báo"...

Vì vậy, hãy nhớ trước khi làm gì động chạm, thay đổi bất cứ vật gì trên bàn thờ linh thiêng cần thắp hương "xin phép" Phật – Thần linh – Gia tiên rồi hãy làm để tránh phạm đại kị. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, trong các trường hợp cụ thể gia chủ nên tìm tới các chuyên gia phong thủy, hoặc người có chuyên môn tư vấn để an tâm hơn.

Tác giả: Quỳnh Trang