Cách phân biệt vòng trầm hương thật với hàng giả, đeo cho chuẩn mới chiêu tài hút lộc, giàu có thịnh vượng

( PHUNUTODAY ) - Bạn đừng vội chi tiền mua vòng trầm nếu chưa biết các mẹo phân biệt này, đeo vòng giả không thu tài hút lộc còn có thể gây hại thân

Trầm hương là sản phẩm được bán phổ biến trên thị trường hiện nay từ hương trầm, trầm nụ tới các loại vòng trầm. Vòng trầm là một dạng vòng phong thủy có giá không nhỏ so với các loại sản phẩm phong thủy khác trên thị trường. 

Trầm quý là bởi vì sự tinh túy tạo nên trầm. Khi cây gió bầu bị thương sẽ tiết ra một chất dầu bảo vệ chính thân cây. Sau thời gian lớp dầu đó tích tụ nhiều dần lên tạo ra trầm với màu sắc đen hơi nâu hoặc nâu xám. Trầm có hương thơm dịu nhẹ nhẹ. Chính vì thế trầm trở nên đắt giá. Có thời gian trầm từng tạo cơn sốt còn đắt như vàng. Nhưng bây giờ người ta dùng trầm nuôi nhiều nên cơn sơn hạ đi. Tuy nhiên trầm tự nhiên vẫn giá trị rất cao.

Trầm tự nhiên được xem là vật phẩm phong thủy cao quý vì hấp thụ linh khí của đất trời, có hương thơm tự nhiên

Ý nghĩa phong thủy của trầm hương

Vòng trầm hương tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ nên hỗ trợ thư giãn tinh thần, giúp giảm trầm cảm, tăng hưng phấn và trấn an con người. Gỗ trầm là vị thuốc quý trong Đông y có thể làm trà uống giúp nâng cao sức khỏe. Hương trầm mang lại may mắn, xua đuổi hung khí, tẩy trừ xú uế. Đeo vòng trầm được giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, mọi sự hanh thông, tài lộc vào nhà. 

Trầm có giá trị cao quý là bởi vì đứng giữa đất trời trải qua mưa nắng nhiều năm, hấp thụ linh khí tự nhiên như nắng, gió, mưa, cát… nên được coi là vật hấp thu tinh túy và nguồn linh khí dồi dào của đất trời. Trầm mang năng lượng rất cao nên bổ trợ năng lượng cho người đeo vòng trầm và xua đuổi tà ma. 

Trên thị trường hiện nay có trầm tự nhiên và trầm nuôi nhân tạo. Giá trị trầm tự nhiên tất nhiên là cao hơn nhiều so với trầm nuôi bởi trầm tự nhiên cần vài chục năm để hình thành. Trầm nuôi nhân tạo là trầm được hình thành do tác động của con người bằng các phương pháp gây vết thương cơ giới lên thân cây, rồi dùng các loại kích thích hóa học, giá vài triệu đồng rất nhiều.

Diện tích rừng hẹp nên trầm tự nhiên hiện nay rất hiếm do đó phủ rộng thị trường như vậy không thể không nói tới trầm nuôi và trầm giả. Đeo trầm giả nhuộm hương liệu không có tác dụng còn có thể gây hại vì mùi hương liệu. 

Phân biệt trầm thật

Trong thế giới trầm thì căn cứ mức độ nhiễm dầu, màu sắc, hương vị, hình dáng, trọng lượng, nguyên xứ mà trầm có các tên gọi khác nhau như: Trầm mắt tử, trầm mắt đảo, trầm điệp trai, trầm kiến xanh, trầm kiến lọn ( trầm rục, trầm sanh).

Việc mua bán trầm hiện nay chủ yếu đều dựa vào kinh nghiệm. Do đó để nhận biết trầm thật nên chú ý:

Quan sát kỹ đường vân gỗ trên miếng (hạt) trầm: Nếu các đường vân tự nhiên, đường nét linh hoạt, chỗ lồi, chỗ lõm, gập ghềnh không "đều tăm tắp như vẽ" là trầm thật. Còn đường vân đều là do nhân tạo vẽ lên.

Mùi trầm: Trầm tự nhiên hay trầm nuôi đều có mùi thơm dịu nhẹ, ngửi vào dễ chịu không cảm giác bị sực mùi. Còn trầm tẩm mùi hương liệu có mùi nồng sặc. Khi đốt miếng trầm thật sẽ thấy hương thoang thoảng, khói màu trắng, bay nhanh rồi tan.

Màu sắc: Trầm thật có màu pha trộn đen, trắng, nâu vàng xen lẫn nhau, không có một màu sắc đồng nhất hoàn toàn trên các thớ trầm. Ngoài ra, trầm đạt hàm lượng dầu trên 25% có thể chìm trong nước. Loại trầm cao cấp có thể đạt hàm lượng dầu 60-80%, khi sờ vào người mua vẫn cảm nhận được độ trơn bóng tự nhiên. Trong khi đó trầm giả thì màu đen bóng. 

Theo thời gian trầm hương thật càng đeo càng độ đậm màu và bóng hơn lúc ban đầu, mùi hương không mất đi, trong khi trầm giả sẽ mất mùi sau một thời gian và có thể gây dị ứng cho người đeo. 

Giá cả: Muốn mua vòng trầm tự nhiên thì rất khó có giá dưới 10 triệu đồng. Còn nếu vòng trầm kỳ nam một loại trầm cực hiếm mà giá vài chục triệu cũng là đáng nghi ngờ. Trầm kỳ nam được hình thành sau hàng trăm đến hàng nghìn năm, chỉ xuất hiện duy nhất ở Việt Nam, việc có kỳ nam cực kỳ khó khăn nên giá đó khó mà có được kỳ nam. Trên thị trường thực tế một cân kỳ nam có giá tới vài chục tỷ đồng nên không thể một vòng trầm kỳ nam giá vài chục triệu đã mua được.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên