Ông bà ta dạy vùi trái cây vào thùng gạo công dụng bất ngờ, mẹo hay quý như vàng không biết thật phí

( PHUNUTODAY ) - Ông cha truyền lại nhiều kinh nghiệm thông qua đời sống thực tế rất hữu ích, áp dụng ngay kẻo phí

Thời xa xưa khi còn nhỏ người nông dân thường tự thu hái trái cây trong vườn nhà rồi tự giấm chín và tự ăn. Thời đó những tiểu thương có thể dùng đất đèn giấm hoa quả sau đó phát hiện độc tố nên bị cấm dùng.

Những gia đình nông dân thường tự giấm theo kinh nghiệm truyền qua nhiều đời, đơn giản mà hữu ích lại an toàn. Đó là vùi trái cây vào thùng gạo, bao gạo để trái cây nhanh chín, không bị chín ép mà lại không bị khô. Nếu trái cây không tác động để chín thì có thể sẽ khiến chúng bị mất nước, héo hoặc thối 1 đầu trước khi chín cả quả, sẽ kém ngon. Vùi trái cây vào thùng gạo là một cách giấm cho trái cây chín nhanh hơn mà không bị thâm đầu, bị khô hoặc bị nhiễm độc.

Đặc biệt thời xưa trong vườn nhà thường có ổi, hồng xiêm là những trái cây rất cần giấm chín.

Quả sau khi hái được làm sạch để khô nước rồi vùi vào thùng gạo. Cứ thỉnh thoảng lại ra ngóng vào trông, nhất là với trẻ nhỏ. 

Thùng gạo có công dụng gì với trái cây?

Thùng gạo giữ nhiệt độ ấm cho trái cây, nhất là trái cây thu hoạch vào mùa đông. Vùi chúng vào sâu trong thùng gạo giúp giữ ấm để trái cây mau chín hơn. Hơn nữa thùng gạo giúp giữ khí ethylene (một loại khí sinh ra khi trái cây chín) rất tốt, khí tỏa ra khi trái cây chín không bị thất thoát, vi khuẩn cũng không có cơ hội xâm nhập nên không làm ảnh hưởng đến quá trình quả chín, quả sẽ chín nhanh hơn, đồng thời không lo bị hư, thối. 

vui-hoa-qua-vao-thung-gao

Có nhiều loại trái cây khi thu hái không thể hái chín bởi nếu hái chín sẽ nhanh hỏng trong quá trình vận chuyển. Do đó nếu bạn mua trái cây như bơ, đu đủ, hồng xiêm... nếu chúng chưa chín mà muốn chín nhanh bạn có thể đặt vào thùng gạo vùi sâu xuống, sau đó đặt thêm quả chuối chín ở trên thì sẽ giúp khí ethylene từ quả chuối tỏa ra nhanh hơn, các loại quả kia còn chín nhanh hơn.

Ngoài cách ủ bằng gạo thì bạn cũng có thể dùng các cách sau để giúp hoa quả chín tự nhiên nhanh hơn:

Dùng túi giấy: Cho trái cây vào túi giấy buộc lại thì giúp cho khí ethylene có trong trái cây không bị thất thoát và giúp trái cây nhanh chín hơn, nên để một lỗ hở nhỏ trong túi.

Dùng táo và chuối để cùng: Táo và chuối đã chín là 2 loại trái cây có khả năng giải phóng khí ethylene gấp nhiều lần so với những trái cây khác. Do đó chúng kích thích cho các quả xanh khác chín theo. Do đó bạn nên để táo và chuối chín cùng với những trái cây xanh và phủ một lớp bao tải hoặc giấy lên sẽ giúp chúng chín nhanh hơn. 

giam-hoa-qua-trong-tui-giay

Tuy nhiên bạn không nên dùng cách giấm thùng gạo cho các trái cây vỏ mọng như việt quất, cherry, nho,dâu tằm... vi chúng sex có thể bị nát trong thùng gạo. 

Gạo ngoài dùng để nấu cơm, dùng để giấm hoa quả cho nhanh chín, bạn cũng có thể dùng gạo cho những mẹo sau trong đời sống:

Gạo làm sạch nhựa mít trên tay: Ông bà ta cũng truyền dạy khi tay bị dính nhựa mít rất khó làm sạch thì hãy vùi tay vào thùng gạo rồi lấy gạo xoa lên tay. Cám gạo sẽ làm khô nhựa mít và khiến chúng dễ được làm sạch hơn.

meo-hay-thung-gao

Gạo làm sạch sỉ sét trên đồ kim loại: Dao, kéo hoặc các đồ kim loại bị gỉ sét, bạn hãy vùi vào gạo để chúng cọ xát với nhau sẽ giúp làm sạch bóng đồ kim loại.

Gạo bảo quản trứng: Người xưa khi không có tủ lạnh thì có một mẹo hay bảo quản trứng lâu hơn là vùi trứng vào trong thùng gạo. Gạo có nhiều cám giúp bịt kín lỗ hở trên vỏ trứng ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào trong trứng. Hơn nữa chúng cũng giúp giữ khô vỏ trứng tránh bị ẩm nên trứng lâu hỏng hơn. Khi cần mang trứng đi xa cũng có thể vùi trứng vào trong hộp nhựa đựng gạo sẽ tránh được vỡ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn