Có nên cho trẻ uống nước lá tía tô trước khi tiêm vắc xin nCoV không: Bác sĩ giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Việc uống nước lá tía tô trước khi tiêm được cho là giúp ngăn ngừa tác dụng phụ của vắc xin, hạn chế bị sốt. Vậy điều này có đúng không, và có nên áp dụng với trẻ hay không?

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước  đã đang bước vào đợt tiêm phòng rộng rãi để nhằm bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh đồng thời ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh. Đây cũng là lúc rất nhiều phụ huynh quan tâm tới vấn đề cần chuẩn bị những gì trước khi cho con đi tiêm chủng.

Trong đó, đặc biệt có một số người thắc mắc rằng có nên cho trẻ uống nước lá tía tô trước khi tiêm chủng nCoV hay không.

Nhiều người truyền tai rằng cho trẻ uống nước lá tía tô trước khi tiêm để phòng phản ứng phụ, điều này có nên hay không?

Dược sĩ Nguyễn Thị Nguyên Sinh - bác sĩ Phạm Đức Thắng, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3 đã trả lời về vấn đề này như sau:

“Tía tô (theo y học cổ truyền) là loại dược liệu có tác dụng hạ sốt, vã mồ hôi, giúp tiêu hóa tốt, giảm đau, giải độc, hỗ trợ điều trị mề đay, mẩn ngứa. Mặc dù vậy, chưa có tài liệu chính thống nào báo cáo về tác dụng phòng ngừa phản phụ sau tiêm vắc xin của tía tô cũng như chưa có khuyến cáo nào từ các chuyên gia là nên cho trẻ uống nước tía tô trước khi tiêm vắc xin.

Uống nước tía tô trước khi tiêm vắc xin ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vắc xin, có làm cho cơ thể phản ứng miễn dịch chậm với vắc xin hay không, đến nay vẫn chưa được hiểu biết một cách rõ ràng. Mặt khác, uống quá nhiều nước tía tô sẽ gây đầy hơi, chướng bụng và một số tác dụng không mong muốn khác”.

Cũng theo dược sĩ Sinh: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiêm phòng vắc xin nCov là giải pháp hữu hiệu, là chìa khóa để chấm dứt đại dịch. vắc xin giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch, chống lại sự lây lan của virus. Và để từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc xin phòng nCov thì Bộ Y tế đã triển khai mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Cũng giống như người lớn, trẻ em sau khi tiêm vắc xin nCov có thể gặp một số phản ứng như sưng, nóng, đỏ, đau, ngứa tại chỗ tiêm, khó chịu, mệt mỏi, sốt, vã mồ hôi, ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn, đau khớp, mỏi cơ, tiêu chảy...

Vậy nên dùng các biện pháp nào để giúp cải thiện phản ứng sau tiêm

Tất cả các phản ứng sau tiêm vắc xin nCov là những dấu hiệu thông thường cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng bảo vệ và hệ miễn dịch đang làm những gì mà nó phải làm. Các tác dụng phụ này sẽ biến mất sau 12-48 giờ vì vậy các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng.

BS còn đưa ra một số gợi ý về biện pháp có thể áp dụng để giúp cải thiện phản ứng sau tiêm như:

- Để giảm đau và giảm khó chịu tại vị trí tiêm, có thể áp một chiếc khăn sạch, mát và ẩm lên khu vực đó.

- Sử dụng hoặc tập thể dục cho cánh tay

- Cho trẻ uống thật nhiều nước, mặc trang phục nhẹ nhàng không gây nóng bức để giảm khó chịu do sốt.

- Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu có các biểu hiện bất thường như sốt cao (≥ 39 độ C) liên tục, tím tái, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, vật vã, lừ đừ...

Cuối cùng BS khuyến cáo nên tiếp tục thực hiện nghiêm quy tắc 5K và hoàn thành đủ hai mũi vắc xin nCov là biện pháp hiệu quả giúp đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cũng có đưa ra lời khuyên để chuẩn bị cho trẻ trước khi đi tiêm vắc xin nCov như sau:

“Uống nhiều nước vào ngày tiêm vắc xin có thể giúp trẻ bớt sốt. Cho con mặc trang phục thoải mái, rộng rãi khi đi tiêm. Nếu không có vắc xin nào khác tiêm cùng ngày thì vị trí tiêm vắc xin nCov nên là tay không thuận (ví dụ trẻ thuận tay phải thì nên tiêm vắc xin tay bên trái) để giảm những khó khăn trong sinh hoạt học tập của trẻ do đau, nhức mỏi cánh tay sau tiêm vaccine".