6 loại nước tuyệt đối không uống chung với thuốc: Mất tác dụng, khiến bệnh nặng thêm

( PHUNUTODAY ) - Uống thuốc khi ốm bệnh là việc bất cứ ai cũng từng làm. Tuy nhiên, có 1 số loại nước tuyệt đối không được uống chung với thuốc kẻo làm giảm hoặc mất tác dụng của thuốc, khiến bệnh nặng thêm.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, nước dùng để uống thuốc không đơn thuần là chất dẫn đưa thuốc từ miệng xuống dạ dày, mà còn đóng vai trò là dung môi hòa tan thuốc, giúp thuốc khuếch tán đều khắp bề mặt ống tiêu hóa.

Nếu dùng sai loại nước khi uống thuốc có thể khiến thuốc bị mất tác dụng hoặc biến thuốc trở thành độc tố không tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là 6 loại nước tuyệt đối không dùng để uống chung với thuốc:

Nước trái cây

1

Dùng nước nho ép, bưởi ép và một số nước trái cây khác để uống thuốc có thể làm giảm tác dụng và làm tăng phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh, lý do nước trái cây có thể ức chế các men trong quá trình hấp thụ thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tim mạch và thuốc chống nấm.

Nước trà

Bình thường trà xanh là loại đồ uống thanh lọc rất có lợi cho sức khỏe nhưng với thuốc chống ung thư có tên bortezomib –có khả năng “đánh bại” với những tế bào ung thư thì trà xanh lại là thức uống khắc tinh của thuốc.

Trong trà có chất tanin, khiến nhiều loại thuốc mất tác dụng. Những thuốc trong thành phần có chứa sắt khi uống chung với nước trà không phát huy được tác dụng.

3

Sữa

Sữa dù cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng chúng là một trong những loại đồ uống không nên dùng để uống thuốc. Cụ thể, canxi trong sữa sẽ làm cản trở cơ thể hấp thụ một số loại thuốc kháng sinh và khiến việc điều trị bệnh kéo dài.

Cà phê

Cũng giống như trà, cà phê chứa lượng lớn caffeine sẽ làm giảm tác dụng của một số loại thuốc. Chuyên gia dinh dưỡng Krissy Gasbarre cũng cho biết, cà phê có thể thay đổi thành phần hóa học và tác động tới thời gian phân hủy thuốc, khiến thuốc không thể phát huy khả năng điều trị bệnh.

Bia, rượu và các thức uống có cồn khác

Trong khi đang dùng các loại thuốc chứa acetaminophen như panadol… thì không được uống bia rượu chung kẻo suy gan nha mọi người.

Ngoài ra, rượu bia cũng làm hạn chế tác dụng chữa bệnh của thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa bệnh thần kinh và làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc khác.

Chưa kể, rượu bia còn làm tăng độc tính hại gan trong paracetamol, tăng độc tính hại dạ dày của aspirin, tăng độc tính gây mê của thuốc an thần.

Nước ngọt có ga

Trong những loại nước này cũng có chứa caffein, là chất kích thích giúp tỉnh táo. Chúng sẽ kết hợp với thuốc có thành phần sắt, tạo thành kết tủa không hấp thu được vào cơ thể.

Vậy loại nước nào tốt nhất để uống thuốc?

Câu trả lời chính là nước lọc, nước đun sôi để nguội. Uống thuốc với loại nước này sẽ giúp đưa thuốc xuống dạ dày nhanh, giúp thuốc hòa tan tạo dung dịch thuốc, sau đó trôi xuống ruột là cơ thể sẽ hấp thụ vào máu và phát huy công dụng.

Mọi người nên dùng nước lọc đóng chai nhưng là nước tinh khiết chứ không nên dùng nước khoáng, vì các khoáng chất như canxi, natri… có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link