Luộc thịt cho 3 loại gia vị này bảo sao thịt khô cứng, khó ăn: Số 1 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Món thịt luộc sẽ mất ngon nếu bạn sử dụng các loại gia vị này.

Thịt luộc là món ăn quen thuộc, dễ chế biến. Tuy nhiên, không phải cứ cho thịt vào nồi nước đun sôi là được. Bạn cần phải nêm nếm một số gia vị để thịt thơm ngon và không có mùi hồi.

Khi luộc thịt, bạn cần tránh cho 3 loại gia vị sau vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Hạt tiêu

Hạt tiêu có vị cay nồng, được dùng trong rất nhiều món ăn để làm dậy hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, với món thịt luộc, bạn không nên cho hạt tiêu vì nó sẽ làm mất đi vị ngọt vốn có của miếng thịt.

Đường

Nhiều người chế biến thịt lợn sẽ ướp thêm chút xíu đường để tăng hương vị. Tuy nhiên, đường không phù hợp với món thịt luộc. Nó sẽ làm miếng thịt mất đi độ ngon ngọt vốn có. Bạn không cần cho đường vào nồi thịt luộc vì thịt đã có vị ngọt tự nhiên rồi.

Thông thường, đường có thể nêm vào các món thịt nướng, thịt kho (tùy cách chế biến).

Ngũ vị hương

Thịt lợn luộc không nên cho bột ngũ vị hương vì nó khó ăn, làm món ăn có hương vị kỳ lạ. Ngũ vị hương có mùi tương đối hắc, nó sẽ thích hợp với các món hầm, món nướng hơn là món luộc.

Cách luộc thịt ngon, không bị khô dai

Thịt lợn mua về rửa sạch, cạo hết phần lông còn sót trên bì. Nếu miếng thịt có kích thước lớn thì có thể cắt thành những miếng nhỏ hơn (không cắt miếng thịt quá nhỏ).

Bóp miếng thịt với chanh và muối hạt hoặc ngâm với nước muối loãng rồi rửa sạch. Ngoài ra, để loại bỏ tạp chất, bạn có thể chần sơ thịt với nước nóng 70-80 độ C có thêm chút gừng và muối hạt. Sau đó vớt thịt ra rửa lại với nước một lần nữa. Việc này sẽ giúp thịt thơm và nước luộc thịt cũng trong hơn.

Khi luộc thịt, bạn có thể chọn dùng nước nóng hoặc nước lạnh đều được. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Khi luộc bằng nước sôi, thịt gặp nóng đột ngột nên các thớ thịt và protein bên ngoài se lại, đóng vón nhanh, các chất dinh dưỡng được giữa lại bên trong nên thịt ngọt hơn. Nhược điểm của cách này các chất bẩn (nếu có) sẽ khó thoát ra ngoài. Trong khi đó, luộc thịt bằng nước lạnh ngay từ đầu thì các chất bẩn sẽ dễ hòa tan vào nước nhưng miếng thịt sẽ không được thơm ngọt bằng cách trên. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn cách luộc cho phù hợp.

Sau khi cho thịt vào nồi, bạn nên thêm vài củ hành khô đập dập, một chút muối, hạt nêm và rượu trắng để khử mùi đồng thời giúp thịt thơm ngon hơn. Lưu ý, lượng nước trong nồi phải đủ để ngập miếng thịt.

Để thịt luộc không bị đỏ, sau khi luộc chín, bạn nên tắp bếp và đậy vụng om thêm 10-14 phút. Việc này giúp cho thịt bên trong tiếp tục chín và không bị đỏ. Thịt sau khi luộc thì nên vớt ra ngâm vào thau nước đá lạnh có vài lát chanh để thịt trắng giòn hơn.