Mua vải chọn quả to hay quả nhỏ, muốn chọn vải ngon ngọt, dày cùi, không bị sâu đầu cứ nhìn đúng điểm này

( PHUNUTODAY ) - Mua vải ngon không khó. Bạn chỉ cần nắm được những mẹo nhỏ dưới đây để chọn mua được những quả vải ngon, không bị sâu đầu.

Tháng 6 tới gần là thời điểm vải bắt đầu bước vào mùa vải chín. Đây là lúc mọi người có thể chọn được những quả vải tươi ngon, mọng nước, vị ngọt để thưởng thức trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn ngon liên quan tới vải.

Hiện nay, vải được trồng rất nhiều ở các địa phương trên khắp cả nước như Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang)… Trên thị trường cũng có nhiều loại vải khác nhau, hương vị có sự khác biệt.

Khi chọn mua vải, nhiều người không biết nên lựa chọn những quả như thế nào để vừa có vị ngọt, dày cùi hạt nhỏ lại không bị sâu đầu. Để chọn được những quả vải ngon, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Kích thước quả

Khi mua vải, không phải cứ chọn quả to, quả có vỏ đỏ au sẽ là vải ngon, có vị ngọt. Muốn chọn những quả vải dày cùi, có vị ngọt, bạn nên chọn những quả vải có kích thước vừa phải. Loại vải quả nhỏ hạt sẽ nhỏ, thịt trong và có vị ngọt đậm. Trong khi đó, loại vải quả to thường có vị không ngọt bằng, hạt cũng to.

Chọn vải ngon không nhất thiết phải là quả vải to, vỏ đỏ au.

Xem cuống quả vải

Ban có thể ngắt tử một quả vải để kiểm tra. Nên chọn những quả vải cuống nhỏ, vỏ giòn, phần đầu trắng đều. Đây là dấu hiệu của loại vải ngon. Những quả vải cuống nhỏ thì hạt thường nhỏ.

Kiểm tra phần gai trên vỏ quả vải

Vải thiều ngon sẽ có phần vỏ nhẵn hơn. Nếu phần vỏ của quả vải có nhiều gai nhỏ, xù xì thường có vị chua, ăn sẽ không ngon bằng.

Màu sắc của quả vải

Muốn chọn vải ngon, bạn cũng cần để ý đến màu sắc, hình dáng và lớp vỏ của quả vải.

Vải Thanh Hà thường có quả tròn, kích thước không quá to, vỏ màu đỏ hồng. Vải ngon thường có mùi thơm đặc trưng, có thể ngửi thấy ngay từ ngoài vỏ. Loại vải lai thường sẽ không có được mùi thơm này.

Không nên mua những loại vải mà trên vỏ có nhiều đốm đậm màu hoặc đốm đen ở gần cuống. Đây là loại vải dễ bị chín quá, vị không ngon, thậm chí bị lên men hoặc bị sâu đầu.

Kiểm tra độ đàn hồi của quả vải

Bạn có thể nắn nhẹ vào quả vải để kiểm tra độ tươi. Nếu quả vải mềm nhưng chắc tay, không bị nhũn thì đó là vải chín tới.

Nếu quả vải cứng thì đó là vải xanh. Nếu quả vải bị mềm nhũn thì đó là vải héo, hái lâu hoặc vải chín quá.

Tác giả: Thanh Huyền