Mua mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Hai loại này có khác biệt lớn không phải ai cũng biết

23:50, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mực khô là một trong những loại hải sản thơm ngon được nhiều người yêu thích. Nếu không biết lựa chọn, bạn rất dễ mua phải con mực dai, thịt lại không ngọt, rất phí tiền.

Mực khô là một trong trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích. Không những thế, đây còn là đặc sản hay được khách du lịch lựa chọn để mua về làm quà khi ghé thăm các vùng biển. Hầu hết các loại mực đều có thể phơi để làm mực khô. Tuy nhiên, hương vị của mỗi loại sẽ có sự khác nhau. Ngoài ra, mực không tươi, quy trình phơi không phù hợp cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của mực khô thành phẩm.

Để chọn được mực khô ngon, bạn hãy chú ý đến một số điểm sau.

Mực to và mực nhỏ khác nhau ở điểm nào?

Các loại mực khô không chỉ khác nhau về kích thước mà còn khác nhau về hương vị.

Các loại mực khô không chỉ khác nhau về kích thước mà còn khác nhau về hương vị.

Loại mực to thường có thịt cứng hơn. Trong khi đó, thịt của mực nhỏ thường mềm và ngon hơn.

Khi mua mực khô, nên chọn con có kích thước vừa phải, thân thẳng, thịt dày. Loại mực này nướng lên phần thịt sẽ nở ra rõ từng thớ. Mực nướng được đập mềm và có thể xé thành sợi rất bông, vị ngon đậm đà.

Một số lưu ý khác khi mua mực khô

- Lớp phấn trên da mực

Mực khô sẽ có lớp phấn trắng phủ bên ngoài.

Mực khô sẽ có lớp phấn trắng phủ bên ngoài.

Những con mực khô ngon đều sẽ có một lớp phấn trắng phủ lên toàn bộ thân mực. Lớp phấn này có thể rất dày. Khi mua, nên chọn những con mực được bao phủ kín bằng lớp phấn trắng.

- Kiểm tra độ khô của mực

Nếu mực bị ẩm thì chất lượng sẽ bị giảm và mực rất dễ bị mốc, gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Khi mua, bạn nên chạm tay vào con mực để kiểm tra độ ẩm của nó. Nếu sờ tay vào mực thấy khô ráo, không bị dính tay, mực có mùi thơm đặc trưng, không phải mùi tanh nồng hay mùi lạ thì đó là mực ngon, được phơi nắng tự nhiên.

- Màu sắc của con mực

Mực khô sẽ có màu sắc tươi tắn, thân có màu đỏ tự nhiên nhưng không quá đậm.

Thân mực sẽ có những chấm đen nhưng mờ, không quá rõ. Loại mực có đốm đỏ trên thân, hai mặt đều có nốt đỏ hồng thường kém chất lượng.

Mực câu thường được phơi treo nên thường sẽ có thân thẳng và phần mình dày hơn. Trong khi đó, loại mực cào hay được phơi trên phên nên mình sẽ mỏng hơn.

Dù mua loại nào, bạn cũng nên chọn những con có phần đầu gắn chắc vào thân. Đây là dấu hiệu cho thấy nó là mực tươi ngon được đem đi phơi. Mực có phần đầu dễ rời ra có thể là mực đã bị ươn rồi mới đem đi phơi.

Bảo quản mực khô

Mực khô mua về chưa ăn ngay thì cần bảo quản kỹ để tránh bị ẩm mốc. Hãy gói mực trong vài lớp túi nilon để ngăn mùi mực làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác cũng như giữ cho mực được kín, không bị ẩm. Đặt túi mực khô trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Vào những ngày trời nắng to, bạn có thể đem mực ra để phơi lại cho mực được khô ráo, tránh bị mốc. Mực chưa phơi đủ nắng, chưa rút nước hoàn toàn hoặc mực bị ẩm thường rất dễ bị mốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mực khô mẹo vặt