Mẹo tự làm giấm gạo tại nhà bằng cơm nguội, thành phẩm thơm ngon, an toàn

16:08, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Tự làm giấm gạo tại nhà không khó. Bạn chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản là có thể tạo ra giấm có vị chua dịu, thơm ngon.

Giấm gạo là loại giấm phổ biến, được dùng rất nhiều trong nấu nướng. Giấm gạo không chỉ dùng để nêm nếm cho các món ăn mà còn có thể sử dụng để làm sạch, khử mùi của thực phẩm.

Giấm gạo lên men từ gạo, có màu trắng hoặc màu vàng nhạt. Đôi khi, giấm gạo cũng có thể có màu đỏ hoặc đen, tùy theo loại gạo và quá trình lên men. Điều này cũng tạo ra các sự khác biệt trong hương vị của từng loại giấm gạo. Tuy nhiên, nhìn chung, giấm gạo thường có vị chua dịu, có thể sử dụng trong rất nhiều món ăn.

Giấm gạo làm từ gạo trắng thường sẽ có màu trong suốt hoặc vàng nhạt. Giấm được làm từ gạo đỏ sẽ có màu đó, được sử dụng nhiều ở Trung Quốc (hay được gọi là giấm Tàu hoặc giấm Tiều). Giấm được làm từ gạo nếp than sẽ có màu đậm hơn, vị chua nhẹ nhưng mùi sẽ hơi nồng hơn.

Làm rượu trắng bằng cơm nguội

Để làm giấm gạo tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản như gạo, men bia, đường, trứng gà, nước lọc. Tùy theo sở thích, bạn có thể làm giấm gạo từ gạo trắng, gạo đỏ hoặc gạo đen đều được. Tỷ lệ nguyên liệu tham khảo: 1kg gạo trắng, 400g men bia, 400g đường, 2 quả trứng gà và nước lọc.

Bạn có thể làm giấm gạo từ cơm nguội.

Bạn có thể làm giấm gạo từ cơm nguội.

Gạo sẽ được nấu chín thành cơm như bình thường và để cho thật nguội. Đem ngâm cơm với 1,5 lít nước lọc, dùng lồng bàn hoặc khăn vải màn che đậy bát cơm cẩn thận để ngôn trùng, bụi bẩn không rời vào. Ngâm cơm trong nước qua một đêm sau đó đem đi lọc kỹ để thu lấy phần nước.

Cho đường vào trong phần nước cơm đã thu được trước đó, cứ 4 bát nước thì dùng 2,5 bát đường.

Cho hỗn hợp nước cơm đã hòa với đường vào nồi và đặt lên bếp. Bật bếp đun lửa vừa cho đến khi sôi. Hạ nhỏ lửa và đun tiếp khoảng 30 phút. Sau đó, tắt bếp và chờ cho nước cơm nguội.

Khi nước cơm nguội hẳn, hãy cho men bia vào trộn đều. Đổ hỗn hợp này vào bình thủy tinh sạch (đã được trụng nước sôi để khử trùng và để khô ráo). Đậy nắp bình và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Sau khoáng 1 tháng, hãy mang hỗn hợp ra và đổ vào nồi. Cho thêm một lòng trắng trứng vào hỗn hợp này. Đun sôi trên bếp rồi lọc sạch. Phần nước thu được lại tiếp tục cho vào nồi và đặt lên bếp. Cho thêm một lòng trắng trứng gà và đun sôi. Lòng trắng trứng gà sẽ giúp lọc sạch các cặn bên trong giấm, giúp thành phẩm thu được có độ trong.

Lọc hết phần lòng trắng trứng rồi để cho nước giấm nguội. Cho nước giấm vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín vào bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Làm giấm trắng bằng gạo rang

Nếu không làm từ cơm, bạn có thể sử dụng gạo rang để làm giấm gạo. Bạn sẽ cần gạo, đường trắng hoặc đường phèn, rượu trắng, nước lọc. Tỷ lệ nguyên liệu tham khảo, 100 gram gạo, 500 gram đường, 200ml rượu trắng, 2 lít nước lọc.

Vo gạo để loại bỏ bụi bẩn. Bỏ gạo vào chảo rang cho đến khi gạo vàng đều và có mùi thơm. Đổ gạo ra và để cho gạo thật nguội.

Bạn có thể làm giấm gạo từ gạo rang.

Bạn có thể làm giấm gạo từ gạo rang.

Cho gạo vào hũ thủy tinh sạch, cho đường, rượu và nước vào khuấy đều. Đậy nắp bình và để ở nơi thoáng mát. Khoảng 2 tuần, giấm sẽ lên men chua. Bạn có thể lọc giấm để thu phần giấm trong là có thể sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt