Mẹo làm giấm táo tại nhà chỉ cần 3 nguyên liệu, thành phẩm thơm ngon, tiết kiệm nhiều tiền

23:28, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Giấm táo không chỉ được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn mà còn nhiều công dụng khác. Thay vì đi mua tốn kém nhiều tiền, bạn có thể tự làm giấm táo tại nhà.

Mẹo làm giấm táo không cần sử dụng giấm

Với cách sử dụng giấm, bạn có thể thu được giấm táo trong thời gian ngắn. Nếu không muốn sử dụng giấm, bạn vẫn có thể ủ được giấm táo nhưng thời gian sẽ lâu hơn.

Hãy chuẩn bị táo, nước đun sôi để nguội, đường phèn (tỷ lệ tham khảo: 1kg táo, 1 lít nước sôi để nguội, 1 bát con đường).

Để làm giấm táo, bạn có thể chọn táo xanh hoặc táo đỏ tùy theo sở thích. Nên chọn quả táo chắc tay, không bị dập. Những loại táo giòn, ngọt, nhiều nước sẽ cho ra thành phẩm giấm thơm ngon hơn loại táo to, xốp, ít nước.

Táo mua về cần rửa thật sạch và nên ngâm muối loãng trong khoảng 15-30 phút. Sau đó, vớt táo ra và tráng lại bằng nước một lần nữa rồi để thật ráo.

Cắt táo thành miếng nhỏ, bỏ phần cuống và hạt, vỏ giữ nguyên.

Bạn có thể tự làm giấm táo tại nhà chỉ bằng 3 nguyên liệu đơn giản là táo, đường và nước đun sôi để nguội.

Bạn có thể tự làm giấm táo tại nhà chỉ bằng 3 nguyên liệu đơn giản là táo, đường và nước đun sôi để nguội.

Xếp táo và rắc đường lên trên. Cứ một lớp táo một lớp đường, xếp xen kẽ nguyên liệu như vậy cho đến hết. Cuối cùng, đổ nước đun sôi để nguội vào cho ngập hết nguyên liệu bên trọng và đậy kín nắp. Bảo quản hũ giấm táo ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thỉnh thoảng mở nắp hũ để hơi men bên trong bay ra. Sau đó lại đậy kín nắp hũ và tiếp tục ủ cho giấm táo lên men.

Sau khoảng 2 tuần, hãy lọc bỏ phần bã của giấm. Đổ giấm vào chai và tiếp tục ủ thêm 2 tuần nữa là có thể dùng được.

Lọc bỏ phần bã là bạn sẽ thu được giấm táo.

Lọc bỏ phần bã là bạn sẽ thu được giấm táo.

Bạn lọc càng nhiều lần thì giấm táo càng trong. Ngoài ra, giấm táo càng để lâu thì màu sắc sẽ càng đậm.

Mẹo làm giấm táo nhanh

Với cách làm giấm táo nhanh, bạn chỉ cần chuẩn bị 3 nguyên liệu. Đầu tiên là táo, sau đó là đường phèn và cuối cùng là giấm (tỷ lệ nguyên liệu tham khảo: 1 chén đường phèn hoặc đường trắng, 700ml giấm trắng/giấm gạo), 1,5kg táo).

Táo rửa thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn bên ngoài. Sau đó, ngâm nước muối từ 15-30 phút. Vì sẽ sử dụng cả phần vỏ nên bạn cần rửa táo thật sạch.

Sau khi đã rửa sạch táo, bạn hãy cắt táo thành miếng vừa, loại bỏ phần cuống và phần hạt. Để táo không bị đen, sau khi cắt hãy ngâm ngay trong bát nước lạnh vài phút.

Tiếp đến, hãy xếp một lớp táo xen kẽ với một lớp đường. Làm lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu. Cuối cùng, đổ giấm gạo vào trong hũ. Đậy kín miếng hũ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý, khi ủ giấm, nên dùng bình thủy tinh, tránh dùng bình nhựa hoặc bình kim loại.

Sau khoảng 2 tuần là bạn có thể thu được giấm táo thành phẩm. Trước khi dùng, hãy lọc lấy phần nước trong và bỏ phần bã. Bảo quản giấm trong chai thủy tinh, để ở nơi thoáng mát và dùng dần.

Để ủ giấm táo thành công, bạn cần chú ý vệ sinh thật kỹ các dụng cụ trong quá trình làm. Bình nên được trụng nước sôi rồi để thật khô ráo. Phần giấm gạo phải đổ ngập mặt táo để tránh việc táo bị mốc hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt