Người xưa có câu ‘1 quả sầu riêng bằng 3 con gà’ nhưng nhóm người này dù thèm mấy cũng đừng ăn

( PHUNUTODAY ) - Với nhiều người sầu riêng có mùi khó ăn nhưng với những ai đã trót yêu thích nó thì khó lòng có thể bỏ qua. Loại quả này mang đến nhiều dinh dưỡng, thậm chí còn ví von bằng “3 con gà”.

“Một quả sầu riêng bằng 3 con gà” nghĩa là gì?

Câu nói này của người xưa nhằm ám chỉ dinh dưỡng của sầu riêng có thể bằng với dinh dưỡng của 3 con gà. Nó được bắt nguồn từ Quảng Đông, Trung Quốc vì người dân vùng này thường dùng vỏ sầu riêng để nấu canh gà, có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.

Nhưng theo các chuyên gia thì dinh dưỡng của sầu riêng và thịt gà không thể so sánh được.

Đây là 2 loại thực phẩm khác nhau và trọng tâm của chúng cũng khác nhau. Sầu riêng có chứa nhiều protein và chất béo rất thấp nhưng hàm lượng đường, vitamin và các nguyên tố vi lượng lại tương đối cao. Điều này hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của loại trái cây này. Còn thịt gà lại chứa nhiều protein, chất béo, axit amin nên không thể so sánh dinh dưỡng với sầu riêng.

Cơ thể mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, không thể thay thế thực phẩm này bằng thực phẩm khác nên đừng vì câu nói trên mà ăn sầu riêng thay cho thịt gà.

Tác dụng của sầu riêng

Điều hòa dạ dày

Trong 100g sầu riêng có khoảng 36g carbohydrate, có thể cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, sầu riêng còn chứa chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, hấp thụ một số chất có hại, đẩy nhanh quá trình thải phân ra ngoài nên có tác dụng làm ẩm đường ruột, giải độc.

Thúc đẩy sự phát triển của xương

Sầu riêng chứa hàm lượng canxi phong phú. Vì vậy mà ăn sầu riêng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của xương và răng.

Thúc đẩy tuần hoàn máu

Do sầu riêng có tác dụng trừ lạnh giữ ấm, giảm đau bụng kinh cho phụ nữ nên có thể thúc đẩy tuần hoàn máu. Những người có thể chất lạnh thường ăn sầu riêng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cơ thể.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Sầu riêng rất giàu axit amin, chúng có thể tham gia vào quá trình tổng hợp và chuyển hóa axit nucleic và protein nên có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể ở một mức độ nhất định và điều chỉnh cân bằng axit-bazơ trong cơ thể.

Làm đẹp

Sầu riêng có tác dụng làm đẹp và dưỡng da, đó là vì loại quả này chứa nhiều loại axit amin và vitamin, có thể cải thiện độ đàn hồi của da, làm da sáng lên trông thấy, trì hoãn lão hóa da ở một mức độ nhất định.

Phòng ngừa bệnh cao huyết áp

Sầu riêng có tác dụng ngăn ngừa huyết áp cao ở một mức độ nhất định. Người bệnh cao huyết áp nên ăn một ít sầu riêng mỗi ngày. Vì sầu riêng có nhiều canxi và kali, có thể thủy phân protein, có tác dụng điều trị và kiểm soát các triệu chứng của bệnh cao huyết áp.

7 điều cấm kỵ khi ăn sầu riêng

- Không ăn sầu riêng cùng rượu trắng. Đây đều là thứ có tính nóng, người bệnh tiểu đường nếu ăn cùng nhau sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, nặng có thể bị vỡ mạch máu, đột quỵ nên cần thận trong khi ăn. Những người khỏe mạnh bình thường cũng nên tránh ăn cả hai thứ này cùng lúc.

- Không ăn sầu riêng cùng đồ nóng như thịt bò, thịt cừu, thịt chó, hải sản. Đây đều là những thực phẩm khô nóng, ăn cùng nhau sẽ gây viêm nhiễm hoặc gây ra các loại bệnh khác.

- Người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não không nên ăn sầu riêng vì có thể gây tắc nghẽn mạch máu, nặng có thể vỡ mạch máu, đột quỵ.

- Người thừa cân, béo phì nên ăn ít vì sầu riêng chứa nhiều calo và đường.

- Bệnh nhân mắc bệnh thận và bệnh tim không nên ăn sầu riêng vì trong sầu riêng có hàm lượng kali cao.

- Bệnh nhân mắc bệnh ngoài da, bị viêm thanh quản, hen suyễn, viêm phế quản cũng không nên ăn sầu riêng vì ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

- Những người nóng trong, đau họng, ho, cảm mạo, thể chất âm hư, phế khí mẫn cảm cũng không nên ăn sầu riêng vì sẽ khiến bệnh nặng hơn.