Những loại thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng, tránh ăn chung nếu không muốn hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sầu riêng là một trong những loại trái cây được rất nhiều mọi người yêu thích bởi hương vị béo ngậy thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn sầu riêng nên tránh ăn cùng những loại thực phẩm dưới đây nhằm tránh gây hại sức khỏe.

 1. Những loại gia vị cay nóng

Các loại gia vị cay nóng phổ biến như tỏi, ớt có thể làm tăng độ ngon của nhiều món ăn nhưng lại làm giảm đi độ ngon của sầu riêng. Đồng thời, những loại gia vị này có tính nóng lại kết hợp loại trái cây có tính nóng như sầu riêng sẽ rất dễ khiến cho cơ thể bị nóng, gây nổi mụn và táo bón cho người ăn. 

nguon-goc-thuc-vat

2. Các loại thực phẩm như: thịt bò, cừu và thịt gà

Sầu riêng là một trong những loại trái cây có chứa nhiều đường và chất béo. Trong khi đó, các loại thịt phổ biến như  thịt bò, thịt gà hay thịt lợn lại rất giàu chất đạm. Việc kết hợp hai loại thực phẩm này, ăn cùng với nhau sẽ có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó dẫn tới tình trạng mạch máu bị quá tải.

3. Quả vải

Cùng giống như các loại gia vị có tính nóng, thì các loại trái cây như vải, nhãn cũng có tính nóng nên không được ăn cùng với sầu riêng. Sự kết hợp này sẽ rất dễ khiến cơ thể bị nóng, thậm chí còn làm tăng huyết áp.

20170625105843-3

4. Măng cụt

Không ít người thường có quan niệm cho rằng, măng cụt là một loại trái cây giải nhiệt nên có thể giúp làm giảm tính nóng của sầu riêng. Nhưng trên thực tế, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học chứng minh nào điều này là đúng.

Thậm chí, có nhiều trường hợp khi ăn kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau còn có thể gây ra tình trạng táo bón. Nguyên nhân là vì, sầu riêng và măng cụt đều là những loại thực phẩm rất giàu xenluloza, chúng sẽ hút nước và sưng lên trong ruột và dạ dày, nghiêm trọng hơn là có thể làm tắc ruột và gây nên táo bón.

5. Cà phê

Vì trong cà phê có chứa caffeine, sự kết hợp giữa caffeine và một lượng lớn sulfur trong sầu riêng sẽ ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase trong cơ thể. Kết quả là 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa nên gây độc cho cơ thể.

ca-phe-16607581080101863582923

6. Sữa bò

Sau khi ăn sầu riêng, bạn lại uống thêm sữa có thể dẫn tới tình trạng cơ thể bị khó chịu, nặng bụng. Nghiêm trọng hơn là có thể bị cao huyết áp, ngộ độc, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong. 

7. Hải sản

Hải sản có tính hàn, trong khi sầu riêng lại có tính nóng nên nếu ăn 2 loại thực phẩm này cùng nhau là điều đại kỵ, sẽ khiến lạnh bụng, đi ngoài và bị tiêu chảy.

hai-san-bo-ke-nha-trang-2

8. Rượu, bia

Uống rượu, bia và kết hợp với sầu riêng cùng nhau sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn khiến tim đập nhanh, đau đầu; thậm chí còn gây ra xuất huyết, đột quỵ. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và bị huyết áp cao.

Những người không nên ăn sầu riêng

Ngoài thơm ngon và có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe, sầu riêng cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác cũng có thể gây nên những tác hại cho sức khỏe nếu không biết sử dụng đúng cách, trong đó có một số người nên biết cách hạn chế ăn như: Bệnh nhân tiểu đường, huyết áp cao, phụ nữ mang thai, người suy thận, người có hệ tiêu hóa yếu,… Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý một số điều sau đây:

- Để đảm bảo sức khỏe và không bị tăng cân, chỉ nên tiêu thụ sầu riêng với lượng vừa phải, tối đa 2 múi mỗi ngày và chỉ nên ăn 1 đến 2 lần mỗi tuần.

- Cách ăn sầu riêng tốt cho sức khỏe vào mùa hè là cho sầu riêng vào ngăn đá, sau đó rã đông khoảng 30 phút, đến khi mềm thì lấy ra ăn. Lúc này sầu riêng ngọt, mềm, thơm và rất bùi.

- Để có thể tận dụng hết giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa tính nóng của quả sầu riêng, thì cần ăn đúng cách; khi ăn nên kết hợp với những loại trái cây có tính hàn như: dứa, thanh long,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link