Người bán mách chiêu chọn sầu riêng: Nhìn đúng điểm này là biết quả nào chín ngọt, cơm dày, hạt lép

( PHUNUTODAY ) - Để biết đâu là quả sầu riêng chín ngọt, không bị sượng, bạn hãy nhớ những bí quyết dưới đây.

Sầu riêng là loại quả được ví là "vua của các loại trái cây". Nó có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Sầu riêng có mùi đặc trưng không phải ai cũng thích. Tuy nhiên, một khi đã mê mẩn nó thì đắt mấy nhiều người vẫn cố gắng mua để ăn. Sầu riêng ngoài ăn trực tiếp còn dùng để làm bánh, làm kem, nấu chè cũng rất ngon.

cach-chon-sau-rieng-03

Sầu riêng có lớp vỏ xù xì, nhiều gai nên không phải ai cũng biết cách chọn. Một số người muốn an toàn nên sẽ mua thịt sầu đã được bổ sẵn. Dù vậy, sầu nguyên quả vẫn là tươi ngon nhất.

Theo chia sẻ của những người bán, để chọn được sầu riêng ngon, bạn hãy nhớ những mẹo dưới đây:

Nhìn vào gai sầu riêng

Vỏ sầu riêng có rất nhiều gai nhọn. Bạn chỉ cần quan sát phần gai này sẽ biết đó có phải là quả sầu riêng ngon hay không. Nếu thấy gai sầu riêng ngắn và dày, chứng tỏ quả đó đã chín và nên mua. Ngược lại, những quả sầu riêng có gai dài và mảnh là quả chưa chín, không nên mua.

cach-chon-sau-rieng-01

Nếu thấy gai xanh nở to, đầu hơi tròn thì đó là sầu chín cây. Ngược lại, gai sầu riêng đậm màu, nhọn và cứng thì nên tránh xa vì đó là dấu hiệu cho thấy quả sầu riêng còn non hoặc chín ép, mùi vị sẽ nhạt nhẽo, không ngon.

Một bí quyết nhỏ để nhận biết xem sầu riêng đã chín hay chưa là dùng tay bóp thử hai gai của quả sầu riêng lại với nhau. Nếu thấy gai này dễ dàng chạm được vào nhau chứng tỏ quả đã chín. Gai cứng, khó bóp là dấu hiệu cho thấy quả còn xanh.

cach-chon-sau-rieng-05

Ngửi mùi sầu riêng

Sầu riêng là loại quả có mùi đặc trưng. Vì vậy, khi sầu riêng đã chín, bạn có thể ngửi thấy mùi của nó từ rất xa. Nếu thấy sầu riêng không có mùi thơm thì đó là quả còn xanh. Khi sầu đạt được độ chín tương đối, mùi thơm sẽ tỏa ra rất rõ ràng.

Nếu thấy sầu riêng có mùi cay cay như mùi rượu hoặc mùi chua thì đó là dấu hiệu cho thấy sầu để lâu bị hỏng.

Hình dạng quả

Khi mua sầu riêng, bạn nên chọn những quả có đáy tương đối phẳng, nhìn tròn và căng phồng. Các múi sầu bên trong căng phòng làm cho vỏ có những phần lồi lên. Các múi lồi lên cách đều nhau chứng tỏ múi to, cơm sầu nhiều và ngon ngọt.

cach-chon-sau-rieng-02

Những quả trông dài và nhọn, nhìn không rõ các múi thường ít thịt, vỏ dày. Đặc biệt, không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng chắc, tròn như trái bóng bầu dục, không có sự phân chia múi hoặc bị vẹo vọ.

Nhìn vết nứt

Bạn có thể chọn những quả sầu riêng có vỏ hơi nứt. Đây là những quả đã chín già. Lưu ý, chỉ nên lấy quả có vết nứt nhẹ trên vỏ, phần cơm không được lộ ra ngoài.

cach-chon-sau-rieng-04

Những quả có vết nứt to, lộ cơm sẽ rất dễ bị vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập, chất lượng sẽ bị suy giảm, không tốt cho sức khỏe.

Lắc nhẹ quả sầu

Bạn có thể nhấc quả sầu riêng lên và lắc nhẹ. Nếu có thể nghe thấy tiếng rung lắc nhẹ (do múi sầu đã tách ra khỏi khoang) chứng tỏ quả đó đã chín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link