Người bán rau tiết lộ: Cách nhận biết rau muống sạch, rau muống bẩn vô cùng đơn giản tinh ý là nhận ra ngay

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bí quyết nhận biết rau muống sạch, rau muống bẩn vô cùng đơn giản để giúp bữa cơm nhà ngon hơn rất nhiều.

Rau muống là thực phẩm dân dã, quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình ở mọi mùa trong năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn rau muống sạch, đảm bảo chất lượng. Dưới đây là bí quyết nhận biết rau muống sạch, rau muống bẩn vô cùng đơn giản để giúp bữa cơm nhà ngon hơn rất nhiều.

Cách nhận biết rau muống sạch, rau muống bẩn

+ Nhận biết thông qua hình dáng bên ngoài

Nếu bị phun quá nhiều hóa chất, rau muống thường sẽ có thân to hơn bình thường, lá đen, giòn, rất dễ dập nát. Khi bẻ thân rau thường không có hoặc rất ít nhựa chảy ra. Buổi sáng, khi mua rau, bạn có thể thấy nó còn rất xanh tươi, ngon mắt nhưng để đến tối đã bị úa vàng. Thậm chí, chúng còn có thể bị thối nát và không thể ăn được nữa.

+ Nhận biết thông qua màu sắc

rau-muong-1

Khi mua bất kể loại rau gì chúng ta đều muốn chọn bó rau xanh non mơn mởn. Khi chọn mua rau muống chị em nhớ không nên chọn rau có lá màu xanh đậm. Những mớ rau có lá màu xanh đậm rất có thể là do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng, trong đó có chì. Nếu rau muống nhiễm chì chúng thường có thân hình to hơn bình thường và khi rửa nổi nhiều bong bóng.

+ Phân biệt nhờ thành phẩm sau chế biến

Rau muống chứa chất kích thích khi chế biến lên thường có vị chát, mùi hắc. Ngược lại, rau muống sạch lại rất xanh, vị giòn, thanh mát tự nhiên. Ngoài ra, một số chị em nội trợ cũng mách cách phân biệt rau muống sạch và rau muống có hóa chất thông qua nước luộc.

Nếu rau chứa nhiều đạm thì nước thường đen, mặc dù vắt chanh nhưng cũng rất khó để chuyển màu xanh như rau sạch.

+ Nhận biết qua mùi vị

Rau muống nhiễm chì khi ăn có vị chát, không ngọt, mùi hơi hắc. Trong khi đó rau muống thường vị ngọt mát, nước luộc rau cũng trong.

rau-muong-2

Cách chọn rau muống ngon và an toàn

Ngọn nhỏ, hơi cứng, khi ngắt cuống rau ra nhựa, còn tươi xanh. Không nên chọn rau héo úa, có thể đã hái từ hôm trước hoặc để lâu.

Khi rửa rau nên rửa rau dưới vòi nước đang chảy để trôi bụi bẩn, hóa chất theo dòng nước. Nếu thấy có bong bóng nhiều nổi lên thì chắc chắn rau đã bị nhiễm chì và đối với rau này thì không nên sử dụng

Hướng dẫn bảo quản và lưu ý khi ăn rau muống

Cách bảo quản rau muống đơn giản nhất là nên rửa thật sạch từng ngọn, ngâm qua nước muối pha loãng, để ráo nước rồi cho vào túi ni lông sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. Điều này giúp giảm thiểu lượng thuốc trong rau muống bởi bị phân hủy.

Bạn nên đề phòng trước khi ăn rau sống vì chúng chứa nhiều loại ký sinh trùng khác nhau, trong đó có sán lá ruột lớn Fasciolopsis buski có thể gây ra nhiều loại bệnh như tiêu chảy, sán, đau bụng, dị ứng. Rau muống có thể bị nhiễm kim loại nặng hoặc nhiễm độc từ nguồn nước bị ô nhiễm vì nó là cây bán thủy sinh.

ai_khong_nen_an_rau_muong_3_Cropped_2d9a7d8156

Nếu dùng thuốc thông thường, bạn nên tránh ăn quá nhiều rau muống vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Những người bị đau khớp, gout, viêm đường tiết niệu do sỏi, huyết áp cao nên hạn chế dùng rau muống vì sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Ngoài ra, bạn chú ý không nên ăn rau muống nếu có vết thương hở vì sẽ làm cho vết sẹo trên da trở nên xấu xí và làm da non ngứa hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link