Người bán mách: Mua sầu riêng cứ nhắm quả có 5 đặc điểm này, đảm bảo hạt lép, múi to mẩy

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chọn sầu riêng, bạn nên lựa những quả có đặc điểm này, đảm bảo không bị phí tiền.

Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Loại quả này có vị ngon ngọt, béo ngậy và mùi đặc trưng. Không phải ai cũng thích mùi vị đặc biệt của quả sầu riêng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sầu riêng chính là "vua của các loại trái cây".

Với những tín đồ của sầu riêng, chỉ cần ngửi mùi thơm của nó là không thể cầm lòng. Tuy nhiên, sầu riêng có lớp vỏ dày nên không phải ai cũng biết cách chọn thế nào để được quả sầu múi to, hạt lép, không bị sượng. Giá sầu riêng tương đối cao, nếu mua phải những quả không ngon thì thật là lãng phí.

Để chọn được những quả sầu riêng thơm ngon, chín ngọt, múi to, bạn đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Nhìn vào hình dạng của quả sầu riêng

Có thể bạn cho rằng quả sầu riêng càng to thì múi càng to, càng ngon. Tuy nhiên, theo người bán, kích thước của quả sầu riêng không quá quan trọng. Điều quan trọng khi mua sầu riêng chính là nhìn vào eo quả. Một quả sầu riêng ngon sẽ có phần eo phình to đều. Bên ngoài lớp vỏ phân thành những vùng lồi lên chứa mùi bên trong.

meo-chon-sau-rieng-01

Những quả sầu riêng như vậy thường có vỏ mỏng, vịt ngọt, múi to, hạt lép.

Những quả sầu riêng trông dài và nhọn có vị bùi nhưng vỏ to, thịt quả không nhiều. Vì vậy, khi mua sầu riêng bạn nên chọn những quả có phần eo phình to.

Nhìn gai quả

Sầu riêng có nhiều gai nên khi mua, chắc chắn bạn phải kiểm tra phần gai của quả. Những quả có gai tương đối to, ngắn và thưa là sầu riêng ngon, đã chín.

meo-chon-sau-rieng-02

Bạn có thể dùng tay véo thử hai chiếc gai ở cạnh nhau, sau đó dùng lực ấn vào. Nếu thấy có sự đàn hồi là sầu đã tương đối chín, vỏ mỏng, cơm ngọt. Khi mua những quả này, bạn có thể yên tâm về độ ngon.

Ngược lại, những quả có gai nhọn, nhỏ và và dày đặc, không thể dùng tay ấn hai gai lại với nhau là dấu hiệu cho thấy sầu còn xanh, chưa chín. Nên tránh chọn những quả như vậy thì thịt quả sẽ không ngọt và dễ bị sượng.

Nhìn vào màu sắc của quả

Sầu riêng chín thơm vừa ăn, cơm có màu vàng sữa, hạt lép thường sẽ có lớp vỏ ngoài màu xanh rêu hoặc xanh ửng vàng. Khi mua sầu riêng, bạn nên chọn những quả có màu vỏ như vậy.

meo-chon-sau-rieng-04

Hãy tránh chọn những quả mà khi chạm tay vào còn vương lại bột màu vàng kem vì đó có thể là dấu hiệu sầu riêng đã bị tẩm hóa chất để ép chín.

Nhìn vào cuống và phần nứt ở đáy

Khi mua sầu riêng hay bất cứ loại trái cây nào, bạn cũng nên nhìn vào phần cuống. Hãy chọn những quả có phần cuống xanh, cứng tự nhiên. Những quả có cuống héo hoặc không có cuống thường là loại đã bị để lâu.

meo-chon-sau-rieng-03

Ngoài ra, bạn có thể tìm những quả có vết nứt ở đáy. Đây là dấu hiệu cho thấy sầu riêng đã chín già, phần vỏ bắt đầu tự tách ra. Tuy nhiên, vết nứt này chỉ nên là nứt nhẹ trên vỏ chứ không được lộ phần thịt quả ra ngoài. Những quả bị nứt lớn, phần thịt quả lộ ra thì rất dễ bị bám bụi bẩn trong không khí, bị vi khuẩn xâm nhập, hương vị có thể thay đổi và không còn đảm bảo chất lượng.

Ngửi mùi

Vì sầu riêng có mùi thơm đặc trưng nên bạn có thể đánh giá chất lượng của nó bằng cách ngửi. Sầu riêng chín sẽ tỏa ra mùi thơm nồng, đứng xa cũng có thể ngửi thấy mùi này.

Nếu phải ghé sát mũi vào quả để ngửi và chỉ ngửi thấy mùi vỏ quả thì đó là dấu hiệu sầu riêng chưa chín, độ ngọt và độ mềm đều không đạt.

Nếu bạn ngửi thấy một chút mùi hăng của rượu thì có thể phần thịt sầu riêng đã chín quá, không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link