Mua sầu riêng cứ nhắm lấy 1 điểm là chọn được quả vỏ mỏng, múi to hạt lép, thơm ngon không thuốc

( PHUNUTODAY ) - Cách chọn mua sầu riêng vỏ mỏng, thịt nhiều và cực thơm ngon.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới, được yêu thích nhờ hương vị thơm ngon độc đáo, được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Tuy nhiên, sầu riêng có vỏ cứng và dày, không nhìn thấy cùi nên nếu không biết cách chọn, bạn có thể ăn phải sầu riêng không tươi, kém chất lượng, không ngon. Do đó, khi mua sầu riêng, bạn phải có hiểu biết nhất định về cách chọn.

Nhìn vào hình dạng

Đầu tiên hãy quan sát hình dạng của quả sầu riêng. Một quả sầu riêng ngon không có vết nứt hoặc dấu hiệu hư hỏng trên vỏ. Những quả sầu riêng có màu sẫm hơn là những quả đã chín. Khi hái sầu riêng bạn có thể thấy phần phồng nhô ra khỏi vỏ ngoài chính là cùi sầu riêng. Những cánh sầu riêng càng nhô ra nhiều thì cùi sầu riêng bên trong càng đầy đặn.

Nhìn gai

Trên bề mặt quả sầu riêng có nhiều gai nổi lên. Khi sầu riêng chín sẽ hình thành nhiều gai tròn và ngắn trên bề mặt vỏ.

Bạn nên chọn những quả sầu riêng có gai to, ngắn, cách thưa nhau, bên cạnh đó, bạn hãy dùng tay ấn thử lên gai của quả sầu riêng đó, nếu nó có độ đàn hồi thì sầu đã chín tương đối, vỏ mỏng, cơm rất ngọt nên mua. Ngược lại, nếu quả sầu đó gai cứng, không dùng tay để ấn được chứng tỏ sầu còn xanh và không nên mua.

Mùi

Đưa sầu riêng lên gần mũi, sầu riêng có mùi rất đặc biệt, chín có mùi thơm nồng rất dễ phân biệt. Nếu sầu riêng có mùi cỏ, rất có thể nó vẫn chưa chín và chất lượng thịt không tốt. Ngoài ra, nếu bạn ngửi thấy mùi sầu riêng có mùi hắc hoặc mùi rượu thì rất có thể là sầu riêng không tươi hoặc đã chín quá, không nên mua.

Nghe âm thanh

Lắc để nghe âm thanh của sầu riêng cũng là một mẹo nhỏ khi mua. Nếu nghe thấy tiếng va chạm nhẹ nghĩa là quả đã chín và cùi đã được tách, đạt chất lượng. Ngược lại, nếu bạn nghe hầu như không có âm thanh nào có nghĩa là quả đã chín quá hoặc cùi lép, hương vị có thể không ngon.

Khi mua được quả sầu riêng chuẩn ngon rồi rồi làm sao bảo quản cũng là điều nhiều người quan tâm. Việc này không khó nếu bạn thực hiện theo những bước dưới đây:

- Tách sầu riêng, lấy phần múi sầu ra khỏi vỏ. Sau đó cho sầu riêng ra đĩa sạch. Nhiều người thắc mắc khi cấp đông sầu riêng thì nên bỏ hạt hay để nguyên? Việc bảo quản cả hạt sẽ giúp cùi sầu riêng hòa quyện và giữ được hình dạng của múi.

- Tìm một túi hoặc hộp kín. Túi hút chân không hoặc hộp đựng sầu riêng phải sạch. Vì vậy, trước khi sử dụng, có thể rửa sạch và lau khô trước.

- Cho sầu riêng vào hộp. Điều cần chú ý là không để phần thịt sầu riêng chồng lên nhau. Đặt gần nhau nhưng đừng để khoảng trống.

- Đậy chặt nắp hộp. Điều này sẽ đảm bảo rằng không có không khí lọt vào hộp hoặc túi. Nếu không sầu riêng sẽ hỏng và lãng phí công sức của bạn.

- Đính kèm nhãn vào, bằng cách chỉ định ngày sầu riêng được đặt vào tủ lạnh. Điều này sẽ giúp bạn biết thời gian rõ ràng.

- Cất hộp bạn dùng để bảo quản sầu riêng trong tủ đông. Nếu lưu trữ trong một thời gian dài nên tránh đặt ở phần cánh của ngăn đá.

- Khi muốn ăn sầu riêng, đầu tiên bạn hãy nhẹ nhàng lấy hộp đựng sầu riêng ra. Sau đó đặt cùi sầu riêng ra đĩa để ở nhiệt độ phòng và đợi. Thông thường, sầu riêng có thể ăn được trong vòng 2-3 tiếng, nhưng nếu thời tiết nắng nóng thì sẽ nhanh rã đông hơn. Khi lấy sầu riêng ra và ăn, bạn cũng nên nhẹ nhàng chứ đừng vội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link