Người xưa dặn: Tháng 7 âm lịch đừng thắp hương buổi tối, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Tháng 7 âm lịch là tháng đặc biệt nhất trong năm liên quan tới phần âm nặng nền nên người xưa dặn tháng 7 chớ thắp hương buổi tối.

Tại sao tháng 7 không thắp hương buổi tối?

Thực ra theo quan niệm của người xưa thì hàng ngày đều không nên thắp hương vào buổi tối. Bởi vì ban ngày là dương, ban đêm là âm. Từ khi tối trời thì ma quỷ có thể hoạt động nên thắp hương buổi tối có thể thu hút sự chú ý của ma quỷ.

Hương nhang không thể thiếu trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Khi hương bắt đầu cháy là thời điểm tâm linh được bắt đầu. Hương được cho là kết nối hai cõi âm dương. Thế nên không thể không thắp hương khi cúng lễ. 

Nhưng vì hương kết nối hai thế giới âm dương nên người xưa mới dặn không thắp hương buổi tối. Bởi vì buổi tối thế giới âm mạnh nên nếu thắp hương có thể kêu gọi nhiều linh hồn.

Hương giúp kết nối hai thế giới

Tháng 7 âm lịch trong truyền thuyết dân gian là tháng mở cửa mả, tháng Diêm Vương cho các linh hồn được về trần gian. Trong số đó có nhiều linh hồn lang thang, không có nơi về hoặc họ là những ma quỷ bị đọa đày, chết không nhắm mắt, chết không an lòng nên lang thang đi quấy phá, "trả thù" người trần gian. Bởi thế khi thấy khói hương những linh hồn có thể bủa vây tới. Điều đó khiến gia chủ bị khí âm vây quanh, nhà nặng nề âm khí dẫn tới mệt mỏi, ốm đau, lục đục cãi nhau.

Hơn nữa trong thực tế buổi tối là lúc các thành viên sum họp, trở về nhà, việc thắp hương có thể gây ngột ngạt khí trong nhà, ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa lúc tối trời không nên thực hiện những nghi thức tâm linh vì rất dễ bị âm khí đeo bám, ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận hoặc khiến các thành viên gia đình thêm cảm giác sợ hãi hơn. 

Những lưu ý khác khi thắp hương và lưu ý kiêng kỵ tháng 7

Hương nhang không thể thiếu trong tâm linh thờ cúng nhưng nên chú ý tránh thắp nhiều hương một lúc sẽ tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Không dùng hương hóa chất cuốn tàn sẽ gây ngộ độc và hại trường khí phòng thờ. Khi thắp hương nên mở cửa phòng để tránh ngạt khí.

Khi châm lửa hương xong nên dùng tay phẩy cho tắt lửa, tránh dùng miệng thổi. Miệng thổi gây bất kính vì nguy cơ nhiễm khuẩn không sạch sẽ.

Khi thắp hương cần chú ý chọn hương sạch

Hương cất trên ban thờ cần chú ý tránh ẩm ướt, tránh để hương bị gãy rụng. 

Tại gia đình chỉ nên đốt thẻ hương, hương nén không nên cắm chân hương vòng vào bát hương vì sẽ gây đại kỵ. Chân hương vòng chỉ dành cho đình chùa miếu phủ. Cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên tức là cắm vật nhọn kim loại sẽ gây sát khí, linh hồn tổ tiên không an nghỉ, bị động âm dẫn tới gia đình lục đục ốm đau.

Tháng 7 âm lịch là tháng nhiều cô hồn, âm khí nặng nề do đó người xưa dặn nên tránh ra đường lúc khuya tránh mặc quần áo màu đen, màu trắng, tránh soi gương chải tóc đêm, tránh vỗ vai người khác lúc tối, tránh huýt sáo đêm...

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên