Nhìn đúng điểm này của quả mít, biết quả nào chín cây, ít xơ, ngọt đậm

23:02, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn mít, bạn cần quan sát kỹ quả mít để biết được quả nào chín cây, có vị ngon ngọt.

Mít là loại trái cây mùa hè thơm ngon, có vị ngọt hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết làm thế nào để chọn ra một quả mít ngon, chín cây, không bị ép chín.

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể gõ, vổ vào quả mít để nghe âm thanh phát ra. Mít ngon sẽ có tiếng bình bịch, cầm nặng tay. Tuy nhiên, đây chỉ là cách chọn mít tương tối vì không phải ai cũng có thể phân biệt được sự khác nhau của âm thanh khi gõ quả mít.

Để chọn được những quả mít ngon, bạn có thể quan sát thật kỹ các chi tiết trên quả.

- Hình dáng quả mít

Những quả mít ngon thường có hình tròn hoặc hơi oval. Quả mít đầy đặn, tròn trịa, không bị lõm sâu ở bất cứ vị trí nào.

Những quả mít bị lõm, hay còn được mọi người gọi là "thắt eo" thường dễ bị sâu, cứng, nhiều xơ hơn các quả có dáng tròn đều.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua những quả đầy đặn, không bị lõm để tránh phải bỏ đi những phần hỏng, không ăn được.

Khi chọn mít, bạn cần quan sát hình dáng quả và để ý phần cuống.

Khi chọn mít, bạn cần quan sát hình dáng quả và để ý phần cuống.

- Cuống quả mít

Khi mua trái cây, bạn nhất định phải quan sát phần cuống quả. Nhìn vào phần cuống có thể giúp bạn biết đâu là quả mít ngon, mít chín già.

Những quả mít mà phần cuống phẫn còn mủ chảy ra, cuống hơi ướt là mít đã chín già, chín từ nhiên, vừa mới hái. Loại mít này sẽ có vị ngon ngọt. Trong khi đó, cuống mít có nhiều nhựa trắng vón cục tức là mít hái khi còn non, có thể bị ngâm hóa chất để kích chín.

- Gai (mắt) của quả mít

Nhìn vào phần gai/mắt của quả mít, bạn có thể biết được đâu là quả mít chín cây chuẩn, thơm ngon. Mít chín sẽ có phần gai mở to, thưa, đều nhau và không quá nhọn. Bạn có thể dùng tay ấn vào quả mít để kiểm tra độ cứng mềm của gai.

Những quả mít chín ép thường có mắt bé, gai nhọn, cứng và dày. Khi chạm vào, bạn có thể cảm nhận ngay được sự sắc nhọn của gai mít.

- Mùi thơm của mít

Mít là loại quả có mùi thơm đặc trưng. Khi mua mít, bạn chắc chắn sẽ phải kiểm tra mùi thơm của quả. Mít chín tự nhiên có thể ngừi thấy mùi thơm rất rõ dù bạn đứng cách xa. Tuy nhiên, mít non, mít chín ép sẽ không thể có mùi như vậy. Thậm chí, khi ghé sát vào quả mít, bạn cũng chỉ ngửi thấy mùi thoang thoảng.

Khi chọn mít, bạn nên lựa những quả có mùi thơm đặc trưng có thể ngửi từ xa. Đó là dấu hiệu cho thấy mít chín tự nhiên.

Khi chọn mít, bạn nên lựa những quả có mùi thơm đặc trưng có thể ngửi từ xa. Đó là dấu hiệu cho thấy mít chín tự nhiên.

Tránh mua những quả mít thâm, dập. Những quả có dấu hiệu va đập do quá trình vận chuyển hoặc có dấu hiệu bị sâu bệnh chắc chắn sẽ không có vị ngon. Với loại này, dù giá rẻ đến đâu, bạn cũng không nên mua.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt chọn mít