Dâng cúng tổ tiên đừng dâng 3 loại quả này, ngon ngọt đẹp nhưng hại phong thủy, nhiều người không biết

05:47, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm tâm linh phong thủy thì 3 loại quả này không nên thắp hương vì không tốt cho trường khí phòng thờ.

Thắp hương trái cây hoa quả là tỏ lòng thành của gia chủ với thần linh, ông bà, tổ tiên. Theo đó những trái cây chọn thắp hương phải là trái cây ngon ngọt thanh sạch. Theo quan niệm tâm linh thì những trái cây cũng như hoa thắp hương phải có tên hay ý nghĩa đẹp và không có ý nghĩa xấu. Theo đó dân gian thường kiêng những loại trái cây sau không nên dâng cúng thắp hương:

Trái cây nằm bò sát đất lâu (dưa hấu, dưa lê...)

Những trái cây họ dưa mà không bắc giàn, lại leo bò trực tiếp trên ruộng đất lâu ngày như dưa lê, dưa hấu thường bị kiêng dùng thắp hương. Mặc dù chúng ngon ngọt, mát nhưng vì quá trình sinh trưởng phát triển, chứng nằm dưới mặt đất lâu ngày, đất ruộng lại nhiễm nhiều chất bẩn từ phân bón, hóa chất... Thế nên dưa bị cho là hấp thụ nhiều khí xấu. Khi bày bán thì dưa hấu cũng hay bị đặt nằm ngổn ngang ngoài vỉa hè, sàn đất.

Dưa hấu hay bị nằm dưới đất nên không tốt cho thờ cúng

Dưa hấu hay bị nằm dưới đất nên không tốt cho thờ cúng

Khi đặt những loại trái cây này lên ban thờ có thể mang theo khí xấu làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Người xưa rất cẩn trọng trong việc thờ cúng nên thường chọn những trái cây ở trên cao, màu sắc đẹp, trồng ở nơi sạch sẽ mới mang đi dâng cúng. Bởi thế người xưa rất chú ý kiêng kỵ khi chọn trái cây thắp hương. Nếu nhà bạn đảm bảo dưa trồng trong nhà kính, sạch sẽ thì vẫn có thể thắp hương và lưu ý trước khi thắp hương nên rửa sạch, lau khô.

Cũng chính vì lý do này nên người xưa vô cùng cẩn thận khi mua đồ thắp hương về không bao giờ đặt dưới thấp mà luôn đặt trên bàn ngay cả khi chưa rửa, hoặc phải đặt vào mâm, vào rổ sạch nếu nhà không có bàn.

Quả lê

Lê  cũng là trái cây ngon ngọt và nhiều công dụng trong đời sống. Tuy nhiên từ xưa lê thường bị kiêng. Bởi vì tên lê gợi lên ý nghĩa không tốt lành không may mắn nên bị cho là báo điềm xui. Do đó thắp hương trái lê bị cho là mang điềm xui rủi không mang lại may mắn cho gia chủ. Thế nên người xưa kiêng tặng nhau quả lê, kiêng không thắp hương lê.

Ngày nay lê có nhiều loại nhiều giống mới và thuộc dạng trái cây đắt tiền, thường được mang đi biếu, đi tặng. Tuy nhiên trong khi sắp lễ cúng thì lê cũng không thuộc trái cây phổ biến trong nhóm ngũ quả.

Lê bị cho là trái cây không mang ý nghĩa tốt lành

Lê bị cho là trái cây không mang ý nghĩa tốt lành

Quả ớt cay

Nhiều người dùng trái ớt đỏ trang trí trong mâm cúng để có màu sắc đẹp. Nhưng ớt thường có vị cay nồng không tốt cho phần âm. Do đó người xưa kiêng thắp hương quả ớt vì sợ ớt xua đuổi ông bà tổ tiên và ớt mang ý nghĩa cay đắng, chua chát, khổ đau. Những trái cây được thắp hương phải là trái cây ngon ngọt, mang ý nghĩa thanh mát. Ớt và những trái cây đắng chát ít được thắp hương. Thế nhưng vì màu sắc và hình dáng xinh đẹp nên nhiều người vẫn xếp ớt vào mâm quả để tạo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên ở góc độ phong thủy thì việc làm này là không nên sẽ gây ra xáo trộn trường khí thờ cúng không mang lại may mắn tốt lành.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên