Sử quân tử đẹp thơm nhiều công dụng nhưng vì sao nhiều người sợ trồng cây này còn đưa vào "danh sách đen"?

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây sử quân tử cho nhiều hoa, hoa thơm và đẹp nhưng nhiều người lại sợ trồng cây này.

Sử quân tử trong dân gian còn có tên là hoa giun đó là bởi xưa kia người ta dùng cây này đun lấy nước uống để trị giun. Sử quân tử là loại cây có thể leo thành giàn, ít phải chăm sóc, nhanh chóng thành giàn lớn cho nhiều hoa. Hoa sử quân tử có hương thơm ngọt ngào.

Sử quân tử có hai loại là loại cánh đơn 5 cánh, cánh to và sử quân tử Thái cánh kép, nhiều cánh và xoăn. Chùm hoa sử quân tử đơn thì hoa thưa vì cuống hoa dài còn sử quân tử thái thì những bông hoa chi chít sát nhau thành chùm hoa dày hơn vì cuống hoa ngắn. Nhưng mùi thơm của cả hai loại tương tự nhau và trên 1 cây thì chúng đều thường đan xen màu trắng với hồng, đỏ.

Dù là trồng cây sử quân tử gì thì cây này thường ra rất nhiều hoa, chùm hoa to, đẹp, hoa thơm. Sử quân tử có thể trồng trong chậu cắm cọc leo cao hoặc trồng leo giàn.

Sử quân tử mang lại vẻ đẹp và hương thơm ngọt ngào

Sử quân tử ngoài công dụng kháng sinh khử trùng thì chúng còn là cây cảnh phong thủy tốt lành. Trong phong thủy, cây hoa sử quân tử là loài hoa biểu trưng cho người chính trực học thức cao, người tốt bụng thiện lương.  Sử quân tử cũng là loại cây có sức sống bền bỉ kiêng cường trong ôi trường khắc nghiệt biểu tượng cho sự dũng cảm. Người trồng cây sử quân tửu không cần chăm bón nhiều nên sử quân tử biểu trưng cho nghị lực.

Sử quân tử ra hoa mang tin báo điềm lành, gia đình hưng thịnh, nam nhân trong nhà mạnh mẽ vượt khó. Hương thơm của sử quân tử giúp thư giãn tinh thần, mang lại không gian thanh sạch cho gia chủ.

Theo phong thủy hoa sử quân tử mang lại năng lượng dương cho gia chủ, giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, gia đình vui vẻ, thư thái mang lại thịnh vượng may mắn. Sử quân tử đại diện cho con đường học vấn hanh thông thành đạt, công danh thuận lợi. Trồng sử quân tử gởi gắm ước mơ về con cháu đỗ đạt vinh hiển.

Tại sao sử quân tử bị cho vào danh sách đen?

Sử quân tử là loài cây phát triển rất mạnh và nhanh chóng leo, lại có thể leo xa. Trồng cây sử quân tử tương đối dễ vì có thể trồng bằng giâm cành. Sử quân tử phát triển nhanh nên có thể thành giàn.

Nhưng sử quân tử cũng là loại cây trồng gây nhiều nỗi sợ cho người trồng:

- Sử quân tử rậm rạp nên có thể tăng côn trùng ruồi muỗi, rắn rết vào nhà. Sử quân tử phát triển nhanh nên có thể quá rậm rạp không chỉ làm cản trở gió và ánh sáng vào nhà. Bạn cần thường xuyên cắt tỉa tránh để chúng quá rậm rạp.

Sử quân tử rất hay có sâu róm và kiến

-Cây hoa sử quân tử có nguy cơ rất nhiều sâu róm và kiến đen kiến đỏ nhất là mùa hè. Do đó khi trồng sử quân tử bạn cần phải biết phun thuốc, phun nước tiêu diệt sâu róm để tránh gây ngứa. Đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ, thì bạn cần chú ý xem để phát hiện ngay khi giàn sử quân tử bị sâu róm tấn công. Sử quân tử khi trồng thành giàn bám vào mặt tiền nhà thì càng cần chú ý để tránh sâu róm vào nhà cũng như tránh để muỗi phát triển.

Lá cây sử quân tử cũng thường xuyên rụng xuống nên gia chủ rất cần chăm dọn dẹp khi trồng thành giàn.

Có giàn hoa sử quân tử trong nhà cũng nên chú ý côn trùng, muỗi, kiến để xịt thuốc đuổi, và tránh cho trẻ nhỏ tới gần kẻo bị côn trùng đốt.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên